Backup WordPress ง่ายๆ ด้วย All in One WP Migration

ปกติการแบ็คอัพเว็บไซต์จะทำเพื่อการสำรองข้อมูลเอาไว้ในกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันโดยเฉพาะการโดนแฮ็กข้อมูล ซึ่งใครที่ใช้งาน WordPress อยู่จะบอกว่าหลักๆ แล้วสามารถ Backup WordPress ได้หลายวิธีมาก แต่เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ประกอบกับไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรยุ่งยาก จึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้ลอง Backup WordPress ง่ายๆ ด้วย All in One WP Migration โดยวิธีนี้ถือว่ายอดนิยมและทำได้สบายมาก แม้แต่คนที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ ลองมาดูว่าขั้นตอนต้องทำอย่างไร

 

การ Backup WordPress ด้วย All in One WP Migration

 

 

  1. ทำการล็อกอินเข้าสู่หน้า WordPress จากนั้นเลือก Plugins > Add new

 

 

  1. ค้นหาปลั๊กอินที่ชื่อ All in One WP Migration
  1. จากนั้นทำการติดตั้ง (Install Now) ปลั๊กอินดังกล่าวได้เลย

 

 

  1. เมื่อทำการดาวน์โหลดเรียบร้อยก็ให้กด Activate เพื่อเริ่มใช้งาน

 

เริ่มต้นสร้างไฟล์สำหรับการ Backup WordPress

 

 

  1. เลือกเข้าไปที่ All in One WP Migration
  1. คลิก Export > File แล้วระบบจะทำการบีบอัดไฟล์ให้รอสักพัก

 

 

  1. หลังบีบอัดไฟล์เรียบร้อยกด Download เป็นการนำไฟล์ที่แบ็คอัพไว้เก็บให้เรียบร้อย

 

ปล. หากเลือก Backup WordPress ผ่าน All in One WP Migration จะไม่สามารถทำการเก็บไฟล์รูปภาพที่ใช้ชื่อภาษาไทยได้ ดังนั้นจึงต้องมีการ FTP สำหรับดาวน์โหลดรูปภาพเหล่านั้นแยกต่างหาก

 

Restore Website กับขั้นตอนดังนี้

 

 

  1. ทำการตั้ง username และ password โดยไม่ต้องคิดมากในการตั้งชื่อ เพราะเมื่อขั้นตอนการ Restore เรียบร้อย การล็อกอินเข้าไปก็จะใช้งานของเว็บเดิมที่นำข้อมูลกลับมาลง
  1. เลือก All in One WP Migration  > Import 
  1. เลือก Import From > File 
  1. จากนั้นระบบจะมีการอัปโหลดไฟล์ต่างๆ ให้รอสักครู่
  1. หลัง Import File เรียบร้อย จะเกิดกล่องข้อความเด้งขึ้นมาเตือนเพื่อต้องการให้ Import ข้อมูลทับซ้อนลงไปจากข้อมูลเดิมในเว็บใหม่ เพียงแค่กด Continue ข้อมูลต่างๆ ที่ back up เอาไว้ก็จะเข้ามาแทน เมื่อต้องการล็อกอินก็ต้องใช้ username กับ password เก่านั่นเอง
  1. เมื่อข้อมูลถูก Import แล้ว จะมีการแจ้งเตือนเพื่อเข้าไปกด save change ตรง permalink ทั้งหมด 2 ครั้ง เป็นขั้นตอนการตั้งค่าใหม่ของลิงค์ โดยต้องกดไปตรงคำว่า Permalinks Setting หน้าเว็บจะดึงเข้าสู่หน้าการล็อกอินเพื่อเข้าไปจัดการระบบหลังบ้าน ก็ให้ใช้การล็อกอินผ่านชื่อและรหัสผ่านของเว็บเก่าอีกรอบ 

 

อย่างไรก็ตามกรณีที่ตัวโปรแกรมไม่ได้มีการเด้งข้อความเพื่อให้กด Permalinks Setting ก็สามารถคลิก Finish ได้ทันที จากนั้นก็ล็อกอินตามปกติ

 

 

7. พอเข้ามายังหลังบ้านเรียบร้อยต้องกด Settings > Permalinks จากนั้นกด Save Changes permalink ทั้งหมด 2 รอบ อย่าลืมเด็ดขาด เพราะถ้ากดแค่ 1 ครั้ง Config WordPress จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงและไม่สามารถเข้าถึงหน้ารายละเอียดคอนเทนต์ได้นั่นเอง 

 

ปล. กรณีที่ไฟล์ใหญ่กว่า 512MB จะไม่สามารถ restore ผ่านตัวใช้งานฟรีได้ จึงแนะนำให้ลบข้อมูลหรือปลั๊กอินบางตัวที่ไม่ได้ใช้งานออกเป็นการลดขนาดของไฟล์ หรือถ้าลบแล้วก็ยังใหญ่ แนะนำให้ทำ FTP Download แยกรูปออกมาต่างหากจากนั้นลบรูปในเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดทิ้งไป เมื่อ restore เรียบร้อยก็ค่อย Export กลับมาอีกครั้ง ทว่าหากทำทั้ง 2 วิธีก็ยังไม่สำเร็จคงต้องซื้อ All in One WP Migration Pro

 

สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮสติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review