ฝากไฟล์ที่ไหนดี? มาดู Cloud Storage ฟรี + เสียเงิน ที่ดีที่สุด ใน 2022

ปัจจุบันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลไว้บนโลกอินเทอร์เน็ตที่ช่วยให้เข้าถึงไฟล์ได้ทุกที่ทุกเวลา หรือที่เรามักจะเรียกกันสั้นๆ ว่า ‘คลาวด์’ (Cloud) แต่เชื่อมั้ยว่า บางทีกว่าจะเลือกคลาวด์ไว้ลงไฟล์ที่ต้องการได้ก็ตัดสินใจแสนยาก เพราะกลัวใช้งานลำบาก เสียเงินไปแบบไม่คุ้ม หรือไฟล์ไม่ปลอดภัยเสี่ยงหลุดไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดี บทความนี้จึงขอมาบอกต่อ Cloud Storage ดีที่สุด ใช้แล้วคุ้ม มาฝากกัน

1) Google One

หากคุณกำลังมองหา Cloud Storage ดีที่สุด Google เป็นอีกหนึ่งในแพลตฟอร์ม Cloud Storage ฟรี ที่นึกอะไรไม่ออกต้องคลิกเข้ากูเกิ้ลไปก่อนเลย อย่างน้อยจะฝากด้วยการส่งอีเมล์เข้าอีเมล์ตัวเองก็ได้ หรือถ้าจะให้ตรงกับหมวดคลาวด์ก็ขอแนะนำ Google Drive ที่ตอนนี้กลายมาเป็น Google One เรียบร้อย ใครจะใช้ฟรีก็มีแบบ Basic ที่ให้พื้นที่มากถึง 5 GB หรือใครอยากแชร์กับคนอื่นก็สามารถเลือกแพ็กเกจ Family แชร์พื้นที่กันได้มากถึง 5 อีเมล์ (แม้พื้นที่รวมกัน แต่แยกข้อมูลกัน)

2) Cloud Microsoft 

คู่แข่งคนสำคัญอย่าง Microsoft เองก็มี Cloud Storage ฟรี และรูปแบบการทำงานคล้ายกับ Google เช่นกัน แน่นอนว่า แพ็กเกจต่างๆ ก็ให้มาแบบสูสีจนตัดสินใจยากเลยทีเดียว เพราะ Cloud Storage ราคาเท่ากับของ Google เป๊ะ! อย่าง OneDrive Basic ที่ให้ลองเริ่มต้นใช้งานได้ฟรีกันถึง 5 GB หรือจะเลือกแบบ Family ที่สามารถแชร์กันได้ และยังคงแยกข้อมูลของผู้ใช้งานแต่ละรายกัน เพียงแต่จะแชร์ให้ผู้ใช้งานได้มากกว่าถึง 6 อีเมล์

3) Dropbox

แพลตฟอร์ม Cloud Storage มาแรงแซงทางโค้ง ก็คงหนีไม่พ้น Dropbox เพราะคลาวด์เว็บฯ อื่นให้พื้นที่เพียง 5 GB แต่ Dropbox ฟรี 50 GB แต่จะมีระยะเวลาจำกัดและต้องทำตามเงื่อนไขให้ถูกวิธี เพียงเท่านี้คุณก็จะได้พื้นที่ฝากไฟล์เพิ่มขึ้นจากที่ Drobbox แจ้งไว้บนหน้าเว็บ (ปัจจุบันบนหน้าเว็บไซต์เขียนว่า ให้ฟรี 2 GB) แล้ว หากอยากเลือกแพ็กเกจเสียเงินก็อาจจะต้องดูว่าคุ้มกับการใช้งานรึเปล่า เพราะเขาคิดเป็นราคาต่อเดือน

4) MEGA

Cloud Storage ฟรีที่พร้อมแบ่งปันให้พื้นที่ใช้งานเริ่มต้นฟรีได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น แม้จะน่าเสียดายที่เมื่อก่อนให้ใช้ฟรีมากถึง 50 GB แต่ตอนนี้ก็ยังถือว่า คุ้มกว่าแพลตฟอร์มอื่นอยู่ เพราะให้พื้นที่ฝากไฟล์ได้มากถึง 20 GB รวมถึงสามารถแชร์ไฟล์และข้อความผ่านอีเมล์ได้อย่างปลอดภัย ด้วยการเข้ารหัสลับจากต้นทางถึงปลายทางด้วย แม้แพ็กเกจจะแอบมีราคาสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นเล็กน้อย แต่ฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหนือระดับกว่าก็ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว

5) MediaFire

เรียกได้ว่าเป็นเว็บเก่าแก่ที่พวกเราคุ้นเคยกันดี ที่ให้บริการ File Hosting ฟรีทันที 10 GB และสามารถเพิ่มขึ้นได้ฟรีสูงสุดถึง 50 GB ด้วยการเชิญเพื่อนมาใช้และดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น นับเป็นอีกเว็บที่สามารถที่จะใช้บริการฝากไฟล์ได้ฟรี รวดเร็วและมีความเสถียรไม่เป็นรองใคร สามารถแชร์ลิงก์สำหรับดาวน์โหลดไฟล์ได้ ถ้าอยากฝากไฟล์ได้มากขึ้นก็สามารถซื้อพื้นที่เพิ่มได้สูงสุด 1000 GB หรือ 1000 TB สำหรับธุรกิจ

สรุป

หากจะถามถึง Cloud Storage ดีที่สุด แบบผ่านการคัดและทดลองใช้งานจริงมาแล้วก็ขอแนะนำ 4 แพลตฟอร์มที่เราได้นำมาฝากนี้เลย แต่สำหรับใครที่มีไฟล์เยอะมาก หรืออยากแยกประเภทไฟล์กระจายลงหลายแพลตฟอร์ม เพราะจะได้ใช้ฟรี ก่อนเลือกแพลตฟอร์มที่ตรงใจที่สุดก่อนเสียเงิน อาจลองใช้งานหลายแพลตฟอร์มนอกจาก 4 แพลตฟอร์มที่เรานำมาฝากก็ได้ เช่น Box.com, idrive.com ฯลฯ เพียงแต่จะต้องศึกษาและใช้งานอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยก่อนลงทะเบียนและลงไฟล์ด้วยเสมอ

และสำหรับธุรกิจไหนที่กำลังมองหาคลาวด์ โฮสติ้ง (Cloud Hosting) ที่ให้บริการในรูปแบบของการเช่าเหมา ให้คุณสามารถติดตั้งโฮสติ้งได้หลายตัว เสมือนคุณเป็นเจ้าของเซิร์ฟเวอร์ ติดต่อดูแพ็คเกจ Cloud VPS Hosting จากเรา 

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review