10 แพลตฟอร์ม CMS ที่ดีที่สุดสำหรับสร้างเว็บไซต์ 2024

การทำเว็บขึ้นมาสักเว็บในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยาก ในยุคที่โลกดิจิทัลไปไวแบบนี้ คุณมีแพลตฟอร์มที่เป็นตัวเลือกให้กับคุณอย่างหลากหลาย ตัวเลือกเหล่านี้ก็ล้วนจะเป็นตัวช่วยให้คุณสามารถจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ และเนรมิตเว็บไซต์ออกมาได้ตามต้องการ แต่แล้วตัวเลือกจะมีอะไรบ้างหล่ะ ลองมาดูกัน

แพลตฟอร์ม CMS ที่ดีที่สุดสำหรับสร้างเว็บไซต์

CMS (Content Management Systems) คืออะไร

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าการสร้างเว็บนั้น ถ้าหากเป็นในอดีตจะต้องมีความรู้เรื่องการเขียนโค้ด ต้องเชี่ยวชาญเรื่อง IT แต่ตอนนี้ไม่ใช่แบบนั้นแล้ว เพราะเรามีตัวช่วยอย่าระแบบ CMS นั่นเอง

CMS หรือ Content management System เป็นโปรแกรม/ระบบจัดการข้อมูลและเนื้อหาของหน้าเว็บไซต์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร รูปภาพ และมีเดียอื่นๆ แบบที่ไม่ต้องเขียนโค้ดเป็น ไม่ต้องเก่งคอมพิวเตอร์ หรือเรียนจบ IT แค่ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็นก็สามารถเรียนรู้ที่จะทำเว็บหรือดูแลเว็บได้โดยง่าย 

ปัจจุบันนี้ CMS มีให้เลือกใช้ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย โดยที่ในบทความจะขอพูดถึง CMS แบบฟรี และแบบที่เป็นที่นิยมมากที่สุดเป็นหลัก ดังต่อไปนี้

5 ตัวเลือก CMS ที่ดีที่สุดสำหรับสร้างเว็บไซต์

1. WordPress

พูดถึงการทำเว็บ พูดถึง CMS คงไม่มีใครไม่นึกถึง WordPress เพราะเป็น CMS ที่ป๊อปปูล่ามากที่สุดในปัจจุบัน 36% ของเว็บไซต์บนโลกอินเทอร์เน็ตใช้ WordPress (ที่มา: เว็บ WordPress ตามรูป) แม้ว่าในอดีตจะดูเป็นเครื่องมือสำหรับคนที่เขียนบล็อค แต่หลังๆ WordPress ไปไกลกว่านั้นมาก สามารถทำอะไรได้เยอะแยะ และได้รับความนิยมอย่างมหาศาล เพราะการใช้งานที่สะดวก ปรับแต่งง่ายด้วยการดาวน์โหลดปลั๊กอิน ธีมมาใช้ แถมพอมีคนใช้เยอะ ทำให้เมื่อมีปัญหาก็สามารถแก้ปัญหาได้เร็ว เพราะการปรึกษากันในกลุ่มคนใช้งานบนอินเทอร์เน็ตนี่แหละ

2. Joomla!

Joomla เป็น CMS ยอดนิยมที่อยู่มานาน และเป็นที่นิยมไม่แพ้กับ WordPress เลย ถ้าไม่มี WordPress ที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรง Joomla ก็ถือเป็นอันดับหนึ่ง จะเห็นว่าพวกเว็บราชการไทยชอบใช้ Joomla กัน (เพราะเป็นที่นิยมในอดีต) Joomla ใช้งานได้ฟรี ดาวน์โหลดติดตั้งที่ hosting ได้ฟรี มีปลั๊กอินและ Extension ให้ดาวน์โหลดได้ฟรีเช่นกัน

ถ้าหากว่าเว็บของคุณไม่ได้จะต้องมี Blog หรือเพจที่มีตัวหนังสืออะไรมากมาย การใช้ Joomla อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า WordPress ซึ่งเหมาะกับเว็บจำพวกบล็อคมากกว่าก็ได้

3. Drupal

Drupal มีดีที่ความปลอดภัยที่เหนือชั้นกว่าทั้ง Joomla และ WordPress ฟังก์ชันการใช้งานค่อนข้างยืดหยุ่นสูง เหมาะกับการทำเว็บระดับมืออาชีพ แต่แน่นอนว่าคนทำเว็บก็ต้องเป็นมืออาชีพด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นเว็บนี้จึงไม่เหมาะกับมือใหม่ที่อยากทำเว็บเล่นๆ ต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์เท่านั้นจึงจะใช้งานได้อย่างเต็มที่

4. Typo3

หลังจากที่จบกันไปแล้วกับ Big 3 ของวงการ CMS อย่าง WordPress, Joomla และ Drupal ที่เหลือก็จะเป็น CMS ที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก แต่ก็ควรค่าแก่การเอ่ยถึง หนึ่งในนั้นคือ Typo3 ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง CMS ที่ไม่ได้ทำมาให้คนที่ไม่มีประสบการณ์ใช้ จะเหมาะกับคนที่มีความเชี่ยวชาญ ทำเว็บเป็น เช่น เอเจนซี่ต้องทำเว็บให้ลูกค้าระดับ Enterprise อะไรแบบนั้น ไม่ใช่สำหรับคนที่มีความรู้เรื่องคอมงูๆ ปลาๆ แล้วอยากทำเว็บขายของ เขียนบล็อค ดูแลเว็บเอง

5. Subrion

Subrion เป็น CMS ที่เพิ่งมีได้ไม่นาน ดีไซน์ของ Dashboard สวยงาม และใช้งานง่ายคล้ายๆ กับ WordPress สามารถเพิ่มส่วนเสริมอย่างพวก ปลั๊กอิน ธีม และเทมเพลตต่างๆ ได้ ถือว่าเป็น Open Source CMS ที่น่าจับตามอง

6. Wix

Wix เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม CMS ที่ได้รับความนิยมเป็นไม่น้อยเลยทีเดียว สามารถรองรับผู้ใช้งานได้จำนวนมาก ตั้งแต่บุคคลทั่วไปจนถึงบริษัทขนาดกลาง สำหรับใครที่กำลังหาแพลตฟอร์ม CMS ที่ใช้งานง่าย มีพื้นฐานน้อยก็สามารถทำได้ Wix ตอบโจทย์ได้ดีมากๆ เพราะได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ง่ายต่อการใช้งาน แค่ลากวาง เท่านั้น แถมยังมีฟังก์ชันการใช้งานให้เลือกอย่างหลากหลายอีกด้วย

7. Squarespace

Squarespace เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม CMS ที่จะช่วยให้การสร้างเว็บไซต์กลายเป็นเรื่องง่าย ช่วยให้สามารถสร้างเว็บไซต์ได้เองแบบมืออาชีพโดยไม่ต้องเขียนโค้ด จุดเด่นของแพลตฟอร์มนี้คือการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ยุ่งยาก มีเทมเพลตสวยๆ ให้เลือกใช้งานได้อย่างหลากหลาย หรือจะปรับแต่งเองตามความต้องการก็ได้เช่นเดียวกัน และยังมีฟังก์ชันให้เลือกใช้งานอีกเพียบ สร้างความสวยงาม สะดุดตาให้กับเว็บไซต์ได้แบบมืออาชีพ ที่สำคัญสามารถสร้างเว็บไซต์บนมือถือ ผ่านแอปพลิเคชันของ Squarespace ได้ด้วย

8. Shopify

Shopify เป็นแพลตฟอร์ม CMS ที่เน้น E-commerce เป็นหลัก ทำให้เหมาะกับการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ เนื่องจากออกแบบมาเพื่อสร้าง จัดการ และขยายขนาดร้านค้าออนไลน์ ด้วย Interface ที่ใช้งานง่าย และมีฟังก์ชันเพื่อช่วยดึงดูดลูกค้าตอบโจทย์การสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดี ถ้าอยากสร้างเว็บไซต์สำหรับขายสินค้า Shopify เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีมากๆ 

9. Weebly

Weebly แพลตฟอร์ม CMS ที่ถูกผลิตและพัฒนาโดยบริษัทสัญชาติอเมริกัน ตัวช่วยในการสร้างเว็บไซต์โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาทเดียว เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม ที่ใช้งานได้ง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ต่อให้เป็นมือใหม่ ไม่มีทักษะอะไรเลย ก็สามารถใช้งานได้ เน้น E-commerce คล้ายๆ กับ Shopify มีฟีเจอร์ให้เลือกใช้งานหลากหลาย เช่น รูปแบบและเทมเพลต, การสร้างแบบฟอร์ม หรือการปรับแต่ง CSS เป็นต้น

10. Webflow

Webflow เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม CMS ยอดนิยมที่ถูกผลิตและพัฒนาโดยบริษัทสัญชาติอเมริกัน ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย มีฟังก์ชันให้เลือกใช้งานได้อย่างครอบคลุม จุดเด่นของการสร้างเว็บไซต์ด้วย Webflow คือจะโหลดได้เร็วกว่าเมื่อเทียบกับ Website Builder อื่นๆ ไม่ต้องมีทักษะการเขียนโปรแกรม ก็สามารถสร้างเว็บไซต์สวยๆ ได้ด้วย Webflow

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review