มาดูโครงสร้าง หลักการออกแบบ ส่วนประกอบของเว็บไซต์ที่ดี

หากพูดถึงส่วนประกอบของเว็บไซต์ รู้กันบ้างหรือไม่ว่า ในส่วนประกอบของเว็บไซต์ส่วนใหญ่จะต้องมีส่วนประกอบอะไรที่สำคัญกันบ้าง หลายคนรู้แค่เพียงว่าหน้าตาของเว็บไซต์นั้นควรจะมีหน้าตาที่สวยงามดูดี แต่ถ้าความสวยงามนั้น อาจยังไม่ได้รวมในส่วนของการใช้งานที่สะดวกสบาย และการเข้าถึงเนื้อหาเว็บไซต์ได้ง่าย ซึ่งทำให้ไม่ตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้งานเท่าไหร่ ลักษณะของเว็บไซต์ที่ดีจึงต้องมีส่วนประกอบที่สำคัญอยู่หลายๆ ส่วน เรามาดูส่วนประกอบสำคัญของหน้าเว็บไซต์กันว่ามีอะไรที่เราควรจะต้องมีกันบ้าง 

มาดูโครงสร้าง หลักการออกแบบ ส่วนประกอบของเว็บไซต์ที่ดี

หลักการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี

หลักการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี คือการสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น ทำให้ผู้ใช้งานอยากจะใช้เว็บต่อไป โดยพื้นฐานแล้วควรเริ่มจากอย่างน้อยทั้งหมด 5 ส่วน เริ่มต้นจาก

  1. ต้องมีเมนูชัดเจนที่เว็บไซต์หน้าแรก
  2. ต้องมีการเชื่อมโยงหัวข้อหลักไปสู่เนื้อหาที่ชัดเจน อย่างเช่น หน้าเว็บสื่อถึงการขายเครื่องสำอาง ต้องมีการเชื่อมโยงที่ชัดเจนไปยังเครื่องสำอาง หรือวิธีการดูแลผิวต่างๆ
  3. ต้องมีช่องติดต่อกับทางเจ้าของเว็บไซต์หรือเพจชัดเจน
  4. มีรูปภาพและสีสันที่สวยงามตั้งแต่แรกเห็น เหมาะสมกับแบรนด์หรือธุรกิจของเว็บไซต์นั้นๆ
  5. มีเนื้อหาภายในเว็บไซต์ ให้เห็นอย่างเด่นชัด

เจ้าของเว็บไซต์ที่ไม่มีพื้นฐานการทำเว็บไซต์ควรทำงานกับเว็บดีไซน์เนอร์

ส่วนประกอบสำหรับการสร้างเว็บไซต์หรือการออกแบบเว็บไซต์ตรงนี้ถือว่าเป็นพื้นฐาน รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ จะต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของเว็บไซต์เป็นผู้กำหนดทิศทาง ซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ อาจจะต้องอาศัยการทำงานร่วมกับนักสร้างและออกแบบเว็บไซต์ที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง 

หรือสำหรับใครที่อยากจะทำเว็บไซต์เองโดยใช้เครื่องมือที่ช่วยทำเว็บสำเร็จรูปก็สามารถทำได้ การดู Tutorial ที่มีไว้ให้สำหรับผู้ใช้บริการตัวช่วยสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปจะช่วยได้มาก เพราะเครื่องมือของแต่ละเจ้าก็จะมีรายละเอียดแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย

อ่านต่อ: อยากทําเว็บไซต์ฟรี ทำของที่ไหนดี? มาดู 10 เว็บสำเร็จรูปยอดฮิต

หลักการสร้างเว็บไซต์ที่ดี ต้องทำให้เข้าถึงทุกคน ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเป้าหมาย

หลักการสร้างเว็บไซต์ที่ดีนั้นจำเป็นจะต้องเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทุกคนก่อนเป็นอันดับแรก ไม่จำเป็นที่จะต้องเจาะกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เริ่มต้น มีเว็บไซต์จำนวนหลายเว็บไซต์ ที่อาจจะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับตัวของเรา แต่เมื่อเราได้พบเห็น ทำให้เรานั้นนึกถึงใครสักคนที่เราอยากจะ Tag หาขึ้นมาทันที 

เราอาจจะทำการวางแผนการตลาดให้ทุกคนนั้นได้เห็นและบอกต่อ หรือใช้ Paid Advertising หรือการซื้อโฆษณาตามแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีกลุ่มเป้าหมายของเราโดยตรงในการช่วย บางครั้งผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราอาจจะไม่เห็นเว็บไซต์เองโดยตรง แต่มีเพื่อนที่เห็นหรือเห็นจากการแชร์บนโซเชียลต่อๆ กัน จึงทำการบอกต่อไปยังกลุ่มออนไลน์และเพื่อน การสร้างหน้าเว็บไซต์ให้คนทุกคนนั้นเข้าถึงได้และเข้าใจง่ายจึงถือว่าเป็นหัวใจหลักสำหรับการสร้างใช้โดยตรง

ส่วนประกอบของหน้าเว็บไซต์ที่ดี

บนหน้าเว็บเพจหนึ่งหน้านั้น ควรจะมีส่วนประกอบสำคัญที่จำเป็นต้องมีอยู่ 3 ส่วน ได้แก่

1. ส่วนหัวของเพจ (HEADER)

ส่วนนี้หมายถึงส่วนที่อยู่ด้านบนสุดของหน้า ส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดเพราะเป็นความประทับใจในแว่บแรกของผู้ใช้งานที่จะใช้เวลาสักครู่ในการทำความเข้าใจว่าเว็บไซต์ของเราเกี่ยวข้องกับอะไร การออกแบบและการวางโครงสร้างจะต้องทำให้สามารถดึงดูดผู้ใช้งานให้รู้สึกอยากติดตามเว็บไซต์ต่อไป ทำให้ต้องมีผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบที่เข้าใจหลักการเหล่านี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ โลโก้ (Logo) ชื่อเว็บไซต์ ที่จะเป็นตัวบ่งบอกตัวตนของเรา ตัวเมนูหลักที่เปรียบคล้ายสารบัญของหนังสือ สามารถลิ้งค์ไปยังเนื้อหาในหน้าเว็บเพจต่างๆ ได้

2. ส่วนตัวเนื้อหา (BODY)

ส่วนนี้อยู่บริเวณตอนกลางของหน้าเว็บ เป็นส่วนของเนื้อหาหรือสตอรี่ที่เราอยากบอกกับผู้ใช้งาน อาจเป็นข้อมูลที่มีรูปและวิดีโอ หรือการออกแบบกราฟิกต่างๆ ช่วยนำเสนอเนื้อหา หลักการสร้างเนื้อหาในส่วนนี้ควรจะคำนึงถึงสิ่งที่ผู้ใช้งานเว็บต้องการจะอ่าน หรือตอบคำถามบางอย่างของผู้ใช้งานได้ ไม่ควรสั้นหรือยาวเกินไป เอาให้กระชับ เข้าใจง่าย มีการจัดวางแบบตัวอักษรแบบเรียบง่ายและเป็นระเบียบดูสบายตา

3. ส่วนท้ายของเพจ (FOOTER)

ส่วนนี้เป็นส่วนที่อยู่ล่างสุดของหน้าเว็บเพจ โดยส่วนมากแล้วเว็บที่ใหญ่หรือมีเนื้อหาเยอะมากๆ มักจะมีส่วนนี้เพิ่มเข้ามา ส่วนนี้จะแสดงถึงข้อมูลต่างๆ ที่เราต้องการเพิ่มเติมเข้าไป ส่วนที่เราไม่ได้ใส่ไว้ในเมนูเนื่องจากมีความสำคัญน้อยกว่า แต่บางเว็บไซต์ไม่มีรายละเอียดอะไรมากในส่วนนี้ ก็มักจะจบลงตรงท้ายด้วยข้อความที่แสดงถึงการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ข้อมูลเจ้าของเว็บไซต์ ช่องทางการติดต่อ ที่อยู่หรือแผนที่บริษัท เป็นต้น

สรุป

การออกแบบเว็บไซต์ที่ดีนั้นต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก และให้ความสำคัญกับ First Impression ให้มาก เพราะจะเป็นตัวตัดสินว่าผู้ใช้อยากจะออกจากเว็บหรือไปต่อ 

สำหรับใครที่กำลังทำเว็บไซต์และกำลังมองหาโฮสติ้งดีๆ ลองมาดูแพ็คเกจ WordPress Hosting จาก VPS กัน เรามีแพ็คเกจระดับพรีเมี่ยมดีๆ ให้เลือกมากมาย

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review