เข้าเว็บไม่ได้? โดนบล็อก? วิธีแก้เว็บโดนบล็อก ทำยังไง

ปกติแล้วในเมืองไทยของเราถ้าไม่ใช่เว็บผิดกฎหมายจริง ๆ มักไม่ค่อยมีปัญหาในการเข้าถึงเท่าไหร่นัก แต่อย่างว่าบางทีด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทำให้บางเว็บทั่ว ๆ ไป ก็โดนบล็อกทำให้เข้าเว็บไม่ได้ แต่ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะจริง ๆ แล้วมันมีวิธีเข้าเว็บที่ถูกบล็อกได้แบบง่าย ๆ การเข้าเว็บโดนบล็อคจึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไป ลองมาดูว่าทำอย่างไรกัน

วิธีแก้เว็บโดนบล็อก

เข้าเว็บโดนบล็อกด้วยวิธีเหล่านี้ ใช้ได้ผลจริง

1. เข้าผ่าน IP ตรงของเว็บ

โดเมนเนม หรือชื่อ URL มีปัญหาเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้คนทั่วไปเข้าสู่เว็บไซต์บางแห่งไม่ได้ ซึ่งถ้าตัวเว็บดังกล่าวยังคงทำงานปกติ ออนไลน์อยู่บนอินเตอร์เน็ต วิธีแก้เว็บโดนบล็อก คือ ให้เข้าผ่าน IP ตรงของเว็บไปเลย ซึ่ง IP จะเป็นตัวเลขระบุคล้ายรหัสของเว็บ สามารถเช็ค IP ได้จากเว็บทั่ว ๆ ไป

2. โปรแกรม VPN คือตัวช่วย

หลักการทำงานของโปรแกรมนี้คือจะมีการเข้ารหัสข้อมูลของผู้ใช้จากนั้นจะเปิดช่องทางระหว่างคอมพิวเตอร์ของตัวผู้ใช้งานไปถึงเซิร์ฟเวอร์ VPN จึงทำให้เข้าเว็บโดนบล็อคได้ทั้งเว็บในและต่างประเทศ สาเหตุส่วนใหญ่เมื่อเลือกใช้วิธีมาจากเว็บนั้น ๆ มีการปิดกั้นข้อมูล 

3. Google Translate ก็ทำได้

เจ้าตัวแปลภาษาจาก Google นี่แหละเป็นอีกวิธีแก้ปัญหาเมื่อเข้าเว็บไม่ได้ เริ่มต้นด้วยการเข้าไปยังหน้าเว็บ Google Translate จากนั้นคัดลอก URL ของเว็บที่โดนบล็อกไปวางเอาไว้ กดให้แปลภาษา จากนั้นเมื่อข้อความด้านขวาซึ่งเป็นชื่อเว็บขึ้นมาก็สามารถเข้าใช้งานได้ทันที

4. Cache Google อีกวิธีเด็ด 

จริง ๆ แล้วบางคนอาจแค่ต้องการเข้าเว็บเพื่อเอาข้อมูลตัวหนังสือเท่านั้น ไม่ได้คิดล็อกอินใด ๆ การเลือกใช้ Cache Google ถือว่าสะดวกรวดเร็วมาก ๆ กับการเข้าเว็บที่ถูกบล็อก วิธีคือ พิมพ์เว็บที่ต้องการลงไปบนหน้าค้นหาของ Google เมื่อเจอเว็บดังกล่าวลองเลื่อนลูกศรลงมาข้างใต้ของ URL จะมีกล่องข้อความขึ้นว่า “แคช” (กรณีใช้เวอร์ชันภาษาไทย) ก็กดเข้าไปเพื่อเอาเนื้อหามาได้เลย

5. ตั้งค่า DNS บนเครื่องใหม่ 

เหนือชั้นไปอีกขั้นกับการเปลี่ยน DNS ในคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่ ซึ่งสาเหตุของปัญหาการเข้าเว็บนี้ไม่ได้มักมาจาก ISP ของเครื่องที่ใช้งานตั้งค่า Policy เอาไว้ ซึ่งการเปลี่ยน DNS ของ ISP นั้น ๆ จะใช้ตัวไหนก็ได้ แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ไม่มีก็หาใช้ของฟรีจาก Google เลย ไม่ยุ่งยาก

ทั้ง 5 วิธีที่แนะนำมานี้ถือเป็นวิธีแก้เว็บโดนบล็อกที่ได้ผลมาก ๆ ใครถนัดแบบไหนหรือเว็บนั้น ๆ มีสาเหตุมาจากอะไรก็เลือกวิธีแก้ไขได้ตามสะดวกเลย จะเว็บไทยหรือเว็บเมืองนอกทำแบบเดียวกันหมด การท่องเว็บของคุณจะไม่สะดุดอีกต่อไป 


สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ สนใจแพ็กเกจเช่าโฮสติ้งแบบมีความเป็นส่วนตัว อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮสติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review