4 ปัจจัยกระทบ SEO ที่คุณต้องรู้ก่อนเช่า VPS

หากคุณเป็นคนนึงกำลังใช้บริการ VPS หรือกำลังมองหาบริการเช่า VPS สำหรับการวางเว็บไซต์ คุณจะหาแต่ผู้ให้บริการที่ถูกอย่างเดียวไม่ได้ แต่คุณต้องเลือกผู้ให้บริการที่ให้คุณครบทั้ง 4 ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนคะแนน SEO ของเว็บไซต์

สเปคที่เพียงพอ

อันดับแรกเลยคือการเลือกสเปกของ VPS ที่เหมาะสม ทั้งเหมาะกับลักษณะของเว็บไซต์ และเหมาะกับปริมาณผู้เข้าใช้ (Traffic) สิ่งสำคัญนั้นคือ RAM, Storage (HDD/SSD) และ CPU สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อ SEO ในแง่ของความเร็วของเว็บไซต์ และการตอบสนองต่อผู้ใช้

และอย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญกว่าสเปคของเซิร์ฟเวอร์นั้นคือการออกแบบเว็บไซต์ที่สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อของผู้ใช้ สามารถตอบสนองต่อผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว โดยคุณสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์ได้ทันที

คุณภาพของโฮสต์ในด้านการดูแล Uptime

เซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ VPS มีความเสถียร ไม่เกิดการล่ม และมีระบบการจัดการ และจำกัดทรัพยากรของแต่ละ VPS ที่มีคุณภาพ เพื่อให้แต่ละ VPS ได้ทรัพยากรเครื่องที่จำเป็นตามสเปคที่ผู้เช่าทำการเช่าไว้เพื่อลดความหน่วง และการเกิด Downtime ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อคะแนน SEO ของเว็บไซต์

ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือ

หากเว็บไซต์ของคุณวางอยู่บน VPS ที่ใช้เซิร์ฟเวอร์เครื่องกับเว็บไซต์ผิดกดหมาย หรือเว็บไซต์หลอกลวง Phishing ต่างๆ ก็อาจส่งผลต่อ SEO ของเว็บไซต์ของคุณได้ โดยควรเลือกผู้ให้บริการ VPS ที่มีการให้บริการกับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ โดยคุณสามารถดูได้จากหน้าเว็บของผู้ให้บริการที่มักจะแสดงรายชื่อของกลุ่มลูกค้าบริษัทต่างๆ ซึ่งการมีลูกค้าบริษัทสามารถเป็นตัววัดความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการได้

ที่ตั้งของเซิร์ฟเวอร์

หลายคนนิยมใช้ VPS เมืองนอกที่ให้แพ็คเกจราคาถูกกว่า เพราะเป็นธุรกิจที่มีมานานกว่าบ้านเรามาก แต่การเช่า VPS ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันกับผู้ใช้เว็บจะช่วยให้เว็บไซต์ตอบสนองผู็ใช้เร็วกว่า และช่วยลดความหน่วงของการโหลดเว็บไซต์ที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นหากกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้เว็บของคุณคือคนไทย ก็ควรจะเลือกเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ในประเทศไทย

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review