ปรับปรุง Website Speed วิธีทำให้เว็บโหลดเร็ว ทำยังไง?

ความเร็วในการโหลดเข้าหน้าเว็บไซต์หรือ Page Speed ที่ดีนั้น จะต้องมีการดาวน์โหลดและแสดงผลบนหน้าเพจออกมาได้อย่างรวดเร็วโดยทั่วไปแล้วไม่ควรนานเกิน 2.5 วินาที ทั้งข้อความ รูปภาพ วิดีโอหรือแอนิเมชันต่างๆ ซึ่งหมายความว่าองค์ประกอบต่างๆ ของเว็บไซต์หลังบ้านนั้นจะต้องถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี แต่สาเหตุที่ทำให้ Speed ของเว็บไซต์ลดลงนั้น หลักๆ แล้วมีอยู่ 4 ประการ 

1. รูปภาพหรือวิดีโอมีขนาดใหญ่มากจนเกินไป

เนื่องจากไฟล์รูปภาพและวิดีโอที่ใช้ในการทำ Content หรือตกแต่งภายในเว็บไซต์มีขนาดไฟล์ที่ใหญ่จนเกินไป จึงทำให้เว็บไซต์ต้องใช้เวลาในการโหลดนานขึ้น 

2. ปัญหาของ Sever

อาจเป็นเพราะ Sever นั้นไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จากการที่มีจำนวนการแชร์เว็บไซต์มากจนเกินไป จึงทำให้ Server ทำงานหนักและส่งผลให้ Page Speed ลดลงได้

3. ใช้ PlugIn เยอะเกินไป

สำหรับผู้ที่มีการใช้ WordPress ในการทำเว็บไซต์ย่อมมีการใช้ PlugIn ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งการที่ใช้ PlugIn จำนวนมากนั้นก็ต้องใช้เวลาในการเข้าเว็บไซต์นานด้วยเช่นกัน

4. Script Code 

การติดโค้ดต่างๆ บนเว็บไซต์ โดยเฉพาะผู้ที่จัดการเว็บไซต์ด้วยการเขียนโค้ดเอง เช่น ระบบ HTML CSS Javascript และอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน หากมีการใส่โค้ดผิด ใส่ Tag ไม่ตรงจุดทั้ง หรือแม้กระทั่งการใส่ขนาดของไฟล์ภาพที่มากเกินไปก็อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการโหลดได้ 

นอกจากนี้ ยังเกิดจากปัญหาด้านเทคนิคอื่นๆ ได้ เช่น ระบบ Web Hosting หรือข้อมูลใน Database ที่มากเกินไป ฯลฯ ล้วนส่งผลต่อความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ได้เช่นเดียวกัน

เทคนิคปรับปรุงให้เว็บไซต์โหลดเร็วแบบติด Speed

บีบอัดและย่อขนาดไฟล์

หากเว็บไซต์มีรูปภาพ วีดีโอ หรือไฟล์ต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่เกินไป ควรย่อขนาดไฟล์เหล่านี้ให้มีขนาดเล็กลงมา โดยใช้วิธีการบีบอัดขนาดไฟล์โดยไม่ต้องลด Quality ของไฟล์เดิม เพื่อป้องกันภาพแตกและทำให้เว็บไซต์ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น

เลือกใช้งาน Lazy Loading

หากในเว็บไซต์มีข้อมูลเนื้อที่ค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะเว็บไซต์แนว Blog หรือ Content ยาวๆ ควรเลือกใช้ Lazy Loading ซึ่งเป็นการทำให้เว็บไซต์ดาวน์โหลดเนื้อหาไปทีละส่วนแทนการโหลดเนื้อหาของเว็บไซต์ทีเดียวทั้งหมด เพื่อให้สามารถดาวน์โหลดหน้าเว็บไซต์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้ง Lazy Loading ยังมี Plugin สำหรับ WordPress ออกมาให้เลือกใช้มากมายอีกด้วย

ใส่ Tag <script> ให้ถูกต้อง

การจัดการเว็บไซต์ด้วยการเขียนโค้ดเอง อาจจะต้องทำความเข้าใจและหาตำแหน่งในการใส่ Tag <script> ให้ดี หากใส่ผิดตำแหน่งอาจทำให้หน้าเว็บไซต์ไม่โหลด หรือต้องใช้เวลาประมวลผลค่อนข้างนาน ซึ่งสามารถแก้ได้ด้วยการย้ายตำแหน่งของ <script> ไปอยู่ด้านล่างสุดและปิดด้วย </body> ในบรรทัดต่อมา เพื่อให้ระบบโหลดเนื้อของเว็บไซต์ให้เสร็จสมบูรณ์

ออกแบบเว็บไซต์และปรับปรุงระบบหลังบ้านใหม่

สำหรับเว็บไซต์รุ่นเก่าที่มีการใช้งานมานานเกิน 8 ปี ย่อมมีการทำงานที่ช้าลง ดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุดคือการ Redesign และเปลี่ยนระบบหลังบ้านใหม่ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น นอกจากจะทำให้เว็บไซต์ ให้เป็นแบบใหม่ เพราะนอกจากจะทำให้ Page Speed ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้เว็บไซต์ดูสวยงามมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 

นอกจากนี้ อีกเทคนิคที่ทำให้เว็บไซต์โหลดไวยิ่งขึ้นคือการ การเลือก Hosting โดยเลือก Hosting ที่เหมาะสมกับเว็บไซต์แต่ประเภท ใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น แม้ว่าการที่เว็บไซต์โหลดช้าอาจดูไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่การที่เว็บไซต์โหลดได้ไวและลื่นไหลย่อมสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานและถือเป็นประตูบานแรกที่จะทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักเว็บไซต์หรือธุรกิจของเราได้อย่างไร้ขีดจำกัด 

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review