IP Address คืออะไร? ส่งมาจากไหน? มารู้จักวิธีตรวจสอบเลขไอพีกัน

คำศัพท์วงการไอทีที่แม้แต่คนทั่วไปยังหยิบมาพูดกันบ่อย คงหนีไม่พ้น ‘IP Address’ แต่รู้หรือไม่ว่า IP Address ที่เราพูดถึงกันบ่อยๆ คืออะไร? และถูกส่งมาจากไหน? เราเลยอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักวิธีตรวจสอบเลขไอพีในบทความนี้กัน

IP Address คืออะไร

IP Address ย่อมาจาก Internet Protocol Address คือ ข้อมูลที่ระบุถึงอิเล็กทรอนิกส์ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเฉพาะเครื่อง ไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออะไรก็ตาม โดยแต่ละเครื่องจะมีข้อมูล IP Address ไม่ซ้ำกัน เสมือนกับทะเบียนบ้านที่สามารถระบุได้ว่า เครื่องนั้นอยู่ที่ไหน ทำให้ข้อมูลที่โผล่บนอินเทอร์เน็ตสามารถติดตามจาก IP Address ได้ว่า ข้อมูลนั้นมาจากไหน โดยปกติแล้ว เลข IP Address จะมีอยู่ 2 แบบ คือ หมายเลขเครือข่าย (Network Number) และหมายเลขประจำเครื่อง (Host Number)

IP Address ส่งมาจากไหน

ส่วน IP Address ส่งมาจากไหน อาจต้องทำความเข้าใจก่อนว่า IP Address จะเป็นแบบเลขฐานสอง 32 บิต แบบ IPv4 และเป็นเลขฐานสอง 128 บิต แบบ IPv6 ผู้ให้บริการจะขอเลข IP เหล่านี้ได้ที่หน่วยงาน Internet Network Information Center (InterNIC) ขององค์กร Network Solution Incorporated (NIS) ตั้งอยู่ที่รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ส่วนผู้ใช้บริการทั่วไปแบบเรา จะถูกกำหนด IP Address จากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) อยู่แล้ว  โดยตัวเลขที่เราเห็นกันจะมีการแบ่ง Class ไว้เป็น 5 กลุ่ม

  • Class A : ตัวเลขชุดหน้ามักจะเป็น 0-127 สำหรับองค์กรขนาดใหญ่
  • Class B : ตัวเลขชุดหน้ามักจะเป็น  128-191 สำหรับองค์กรขนาดกลาง
  • Class D : ตัวเลขชุดหน้ามักจะเป็น  192-223 สำหรับการใช้งานแบบเครื่องข่าย
  • ส่วนอีก 2 คลาสจะไม่ค่อยนิยมใช้ทั่วไป โดย Class E จะถูกหยิบมาใช้ส่งข้อมูลแบบ Multicast และ Class F จะเป็นชุดข้อมูลพิเศษที่ถูกเก็บไว้ใช้ในสถานการณ์เฉพาะเท่านั้น
ฟรี คลังภาพถ่ายฟรี ของ การติดต่อ, การทำงาน, การสะท้อน คลังภาพถ่าย

วิธีตรวจสอบเลข IP Address

อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่า เลข IP Address มีอยู่ 2 แบบ เพราะงั้นเลยขอแบ่งวิธีตรวจสอบเลขไอพี ทั้ง 2 รูปแบบ ดังนี้

  • วิธีตรวจสอบเลข IP Address แบบ Network Number

– พิมพ์ประโยค ‘what is my IP address’ ที่ Google แล้วจะแสดงผล IP Address ของคุณ

– เข้าตรวจสอบที่เว็บไซต์ WhatIsMyIPAddress คลิกที่นี่

  • วิธีตรวจสอบเลข IP Address แบบ Local Number

– จากเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบวินโดว์

เริ่มจากการคลิก Start > พิมพ์คำว่า ‘IP Address’แล้วกด Enter จะเจอ View Network Connection ก็ดับเบิ้ลคลิก > จะมีหน้าต่างที่มีไฟล์ชื่อว่า Local Area Connection ให้คลิกขวาที่เมาส์แล้วเลือก Properties > คลิกที่คำว่า Internet Protocol Version 4 (TCP/iPv4) > คลิกปุ่ม Properties เพื่อดูข้อมูล IP Address หรือ

อีกวิธีหนึ่งอาจดูจาก command prompt (CMD) โดยเริ่มจากคลิกที่ Start > พิมพ์คำว่า ‘command prompt’แล้วกด Enter > จากนั้นพิมพ์คำสั่ง ‘ipconfig’ > ก็จะขึ้นข้อมูลรวมถึง IP address ด้วย

– จากเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบ MAC

เริ่มจากการเลือก System Preferences > คลิกเลือก Network จากเมนู View > เลือกระบบเครือข่ายที่อยากเช็คตามต้องการบนหน้าต่าง Network Preferences > ตรวจสอบ IP Addess ได้ด้านล่างส่วน Status

หวังว่า บทความนี้จะทำให้ทุกคนเข้าใจเรื่องของ IP Address กันมากขึ้นว่า คืออะไร ส่งมาจากไหน และจะเช็ค IP Adress ได้ยังไงบ้าง แต่สำหรับใครที่อยากทราบข้อมูล IP Address ของคนอื่นก็อาจจะต้องเซียนถึงขั้นระบบแฮกเกอร์ (ผิดกฎหมาย) หรือใช้สิทธิดำเนินคดีไซเบอร์ตามกฎหมายผ่านตำรวจเท่านั้นนะ!

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังมองหาเว็บโฮสติ้ง หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งสำหรับเอเจนซี่จาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review