POS คืออะไร? เข้าใจระบบ POS สำหรับร้านค้า ในโพสต์เดียว!

พ่อค้าแม่ค้าต่างรู้กันว่า ธุรกิจร้านค้าต้องมีการทำงานเป็นระบบ บางร้านถึงขั้นต้องมีพนักงานแยกกันทำงานตามหน้าที่แต่ละส่วนถึงขั้นนับสิบหรือหลักร้อยคน ระบบ POS (Point Of Sale) จึงเป็นอีกตัวช่วยที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถประกอบกิจการได้อย่างเป็นระบบและลดข้อผิดพลาดลงไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้คนหรืองบเยอะมากมาย แต่ ระบบ POS คืออะไร และทำงานอย่างไร มาร่วมไขคำตอบได้ ในบทความนี้!

POS คืออะไร?

ระบบ POS ย่อมาจาก Point of Sale System คือ ระบบจัดการขายหน้าร้านค้าปลีก ถูกพัฒนามาจากแคชเชียร์คำนวณราคาสินค้า แต่มีความสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ค้าได้มากกว่า เช่น คำนวณราคาสินค้า เช็คสต็อก เก็บข้อมูลการขายและสั่งซื้อ เก็บสถิติสินค้าที่น่าสนใจเพื่อนำไปต่อยอดในการทำการตลาดต่อไป ฯลฯ

ส่วนประกอบของเครื่อง POS

หากใครที่นึกหน้าตาของเครื่อง POS ว่าจะออกมาประมาณไหน เพราะคิดว่า POS คือโปรแกรมอะไรซักอย่างสำหรับขายบนออนไลน์รึเปล่า ความจริงแล้ว โปรแกรม POS คือ โปรแกรมที่ใช้งานร่วมกับเครื่อง POS บนหน้าร้านค้าออฟไลน์ คล้ายกับเครื่องบันทึกเงินสด (เครื่องตรงแคชเชียร์ไว้คำนวณราคาสินค้าและออกบิลใบเสร็จนั่นล่ะ) แต่เครื่อง POS คือ เครื่องที่มีระบบชาญฉลาดมากกว่า มีอุปกรณ์สำหรับใช้งานผ่านหน้าจอที่เหมือนแท็บแล็ตหรือคอมพิวเตอร์ โดยปกติแล้วมักจะประกอบไปด้วย

  • เครื่อง POS ที่ผ่านการติดตั้งโปรแกรม POS เรียบร้อย
  • เครื่องพิมพ์ใบเสร็จ เพื่อเป็นหลักฐานการชำระเงิน เมื่อมีการซื้อขายสินค้า
  • อุปกรณ์อื่นๆ สำหรับธุรกิจร้านค้าขนาดใหญ่หรือร้านสะดวกซื้อ เช่น ลิ้นชักเก็บเงิน เครื่องรูดบัตรเครดิต จอแสดงผลสำหรับฝั่งลูกค้า เป็นต้น

โปรแกรม POS คืออะไร

อย่างที่ได้บอกไปในหัวข้อก่อนว่า โปรแกรม POS คือ โปรแกรมที่ใช้คู่กับเครื่อง POS โดยส่วนใหญ่จะมีหน้าที่บันทึกข้อมูลต่างๆ ของร้านค้า ปกติ โปรแกรม POS จะมีให้เลือกใช้งาน 2 แบบ คือ แบบติดตั้งกับตัวเครื่องไว้ใช้หน้าร้าน ไม่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตก็สามารถใช้งานได้ กับ แบบคลาวด์ ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่บนโลกใบนี้เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต

ข้อดีของระบบ POS

หากจะถามว่า ระบบ POS ดียังไง? ทำไมถึงต้องใช้ระบบ POS? แน่นอนว่า เมื่อลองเทียบกับเครื่องบันทึกเงินสดกับเครื่อง POS ใครๆ ก็ต้องเลือก เครื่อง POS ด้วยความที่

1) ใช้งานได้สะดวกสบาย คำนวณราคาสินค้าได้รวดเร็วทันใจไม่ต้องปล่อยให้ลูกค้ายืนต่อแถวจนเมื่อย 

2) มีระบบเก็บข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำไปต่อยอดสร้างแผนการตลาดและผลกำไรให้งอกงามได้มากขึ้น 

3) ลดโอกาสผิดพลาดจากการทำงานและระยะเวลาจากการต้องมานั่งประมวลผลหรือทำงานหลายส่วน หมดโอกาสเจอคนโกงสต็อกหรือยอดขาย 

4) หากคุณเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของร้านค้าเพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับโปรแกรมบนคลาวด์ก็สามารถดูข้อมูลผ่านทางไกลได้ทันที ไม่ต้องเดินทางถึงร้านค้า

5) จัดการวางแผนสินค้าในสต็อกได้ล่วงหน้า หากเหลือเยอะจะได้เตรียมแผนระบายสินค้าล่วงหน้า หากสินค้าชิ้นไหนขายดีก็จะได้เตรียมโปรโมต เร่งสร้างยอดขายกันต่อไป

สรุป

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่กำลังสนใจระบบ POS อาจเริ่มต้นจากการพิจารณาว่า ระบบนี้เหมาะกับการใช้งานในธุรกิจของคุณหรือไม่ ก่อนจะวางแผนอีกครั้งว่า ควรเลือกเครื่องและโปรแกรม POS แบบไหนให้เหมาะกับตัวเองมากที่สุด รวมถึงผู้ให้บริการติดตั้งที่มีบริการก่อน-หลังการขายอย่างดี เพราะระบบนี้เป็นระบบสำหรับลงทุนเพื่อใช้งานให้สามารถสร้างประโยชน์และกำไรได้ในระยะยาว!

และสำหรับธุรกิจไหนที่กำลังมองหาคลาวด์ โฮสติ้ง (Cloud Hosting) ที่ให้บริการในรูปแบบของการเช่าเหมา ให้คุณสามารถติดตั้งโฮสติ้งได้หลายตัว เสมือนคุณเป็นเจ้าของเซิร์ฟเวอร์ ติดต่อดูแพ็คเกจ Cloud VPS Hosting จากเรา 

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review