4 ภาษา Programming Language ที่กำลังมาแรงในปี 2022

รู้หรือไม่? หน้าเว็บไซต์หรือ Mobile Application ที่เราใช้งานอยู่นั้นมีภาษาที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์แตกต่างกันไป แถมแต่ละภาษายังมีจุดเด่นของตัวเองไม่เหมือนกันอีกด้วย วันนี้เราจะพา Developer มือใหม่และผู้ทำงานในสายที่เกี่ยวข้องกับ Programming มารู้จักกับ 4 ภาษามาแรงในปี 2022 นี้กัน รู้ไว้เป็นพื้นฐานได้ใช้ในการทำงานในอนาคตอย่างแน่นอน

Framework คืออะไร?

ก่อนจะมาเรียนรู้กับภาษาต่างๆ ก็ต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า Framework คืออะไร เพราะ Framework เป็นอีกหนึ่งคำที่คุณจะเจอบ่อยหากเข้ามาเรียนพื้นฐานภาษาที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ สำหรับ Framework นั้นเรียกว่าเป็นตัวช่วยในการเขียนโปรแกรมก็ว่าได้ เปรียบเสมือนไกด์ให้เราสามารถนำไปต่อยอดได้ง่ายขึ้น ทำให้เราไม่ต้องเขียนเองใหม่ทั้งหมด ช่วยประหยัดเวลาในการทำงานแต่ก็ต้องเลือกใช้ให้ดีเนื่องจาก Framework บางตัวก็มีฟังก์ชันที่มากเกินความจำเป็น ส่งผลเสียต่อตัวเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่คุณจะสร้างได้

4 ภาษาที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์

1. Javascript

Javascript คือภาษาที่ได้รับความนิยมในการพัฒนาซอฟต์แวร์มากที่สุด ส่วนใหญ่จะใช้กับฝั่ง Frontend โดยการใช้ Framework มาเป็นแนวทางร่วมด้วย จุดเด่นคือนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบ เรียนครั้งเดียวทำได้หลายอย่าง เหมาะสำหรับการเริ่มต้นและผู้ที่ต้องการเบนไปสาย Full stack เนื่องจากภาษา Javascript นี้สามารถใช้กับฝั่ง Backend ได้เช่นกันเพียงนำตัว Node.js เข้ามาช่วย หรือถ้าหากคุณต้องการสร้าง Mobile Application ก็สามารถทำได้

2. Python

ภาษาที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์และมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากก็ต้องเป็นภาษา Python ตัวภาษานี้มี Community มากมายให้เราได้เข้าไปเรียนรู้ ส่งผลให้มี Framework หลายตัวให้เราเลือกใช้งาน เหมาะสำหรับนักพัฒนาสาย Data เป็นพิเศษ ควรเริ่มเรียนภาษานี้เป็นภาษาแรกก็จะช่วยทำให้เข้าใจการทำงานด้านนี้มากยิ่งขึ้น แม้จะไม่เหมาะสำหรับการเขียน Mobile Application แต่ก็สามารถนำไปประยุกต์ในการเขียน Web Application ได้เป็นอย่างดี 

3. Switft

หากคุณชื่นชอบใน Apple และต้องการเป็นผู้พัฒนา iOS Mobile Application ภาษา Swift ก็คือสิ่งที่คุณต้องทำการศึกษาอย่างเร่งด่วน เพราะนี่คือภาษาที่ Apple สร้างขึ้นมาเองเพื่อใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ มีความปลอดภัยสูง สามารถเขียนได้เฉพาะบนระบบ iOS เท่านั้น หมายความว่าถ้าหากคุณต้องการเขียนภาษานี้อย่างน้อยต้องใน MacBook สักเครื่องไว้ใช้งาน จุดเด่นอยู่ที่ความกระชับและความเร็วของภาษาซึ่งเมื่อเทียบกับภาษาอื่นๆ แล้วง่ายและรวดเร็วในการใช้งานกว่ามาก

4. Kotlin

Kotlin คือภาษาที่ใช้พัฒนา Mobile application ซอฟต์แวร์ฝั่ง Android ตอนนี้นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายและเป็นภาษาหลักสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนา Android Application เลยทีเดียว เนื่องจากเป็นภาษาที่เข้ามาอุดรอยรั่วและทำงานกับภาษา Java ซึ่งแต่ก่อนเป็นภาษาหลักที่ใช้พัฒนาแอปในระบบ Android ได้อย่างดี สะดวกในการใช้งาน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงภาษาพื้นฐานที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์เท่านั้น ถึงแม้ว่าในปี 2022 นี้จะยังคงมาแรงต่อเนื่อง แต่ในอนาคตก็ไม่มีอะไรมารับประกันว่าเราจะยังต้องใช้ภาษาเหล่านี้ในการพัฒนาต่อไป ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการพัฒนาโปรแกรมให้ออกมาใช้งานได้และตอบโจทย์ของผู้ใช้บริการ การขยันเรียนรู้ ทบทวนและฝึกฝนภาษาเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอจึงสำคัญไม่แพ้สิ่งใด

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review