วิธีทดสอบความเร็วเว็บ (Page Speed) ใช้เว็บไหนดี?

ในบางครั้งปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ที่มีความล่าช้า อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เข้าใช้งานฟังก์ชันหรือเนื้อหาอื่นๆ บนเว็บไม่ได้ การดูหนัง ฟังเพลง และมัลติมีเดียอื่นๆ ผ่านอินเตอร์เน็ตที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า ติดขัด ก็เป็นเรื่องน่ารำคาญใจสุดๆ สำหรับวัยรุ่น (?) อย่างเราๆ สำหรับเจ้าของเว็บไซต์ (หรือบล็อค) การลองทดสอบความเร็วเว็บเพจนั้นก็เป็นอีกตัวช่วยที่ทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกจุด

การวัดค่า Page Speed ทำงานอย่างไร?

โดยมากจะมีปัจจัยที่ใช้วัดความเร็วของเว็บไซต์นั้นพอจะสามารถแบ่งออกเป็นปัจจัยหลายๆ แง่ ได้อยู่ 3 ส่วน คือ

  • Request เป็นประเภทใด รีเควสตรงนี้จะหมายถึงการเรียกขอใช้งานต่างๆ ในการแสดงผลเว็บไซต์ เช่น ภาพ, CSS, Script ต่างๆ หรือ JQuery แล้วแต่การเขียนขึ้นของผู้ทำเว็บไซต์
  • Load Time  คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการโหลดทั้งหมดต่อหน้าโฮมเพจ
  • Page size คือ ขนาดของไฟล์ทั้งหมดในการโหลดหน้าเพจนั้นๆ

คะแนนเท่าไหร่ที่เรียกว่าดี?

ค่า Page Speed หรือค่าของความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ โดยมากจะต้องเป็นเว็บไซต์ที่มีเครื่องที่น่าเชื่อถือ เช่น Google Speed Insight ที่ให้คะแนนการโหลดเว็บไซต์อยู่ที่คะแนนเต็ม 100 คะแนน แต่การได้ 100 คะแนนนั้นเป็นไปได้ยาก ดังนั้นขอแค่ยังอยู่ใน Range ของสีเขียว ก็จะถือว่า Speed ยังดีอยู่

Test Speed ด้วยเว็บไหนดี

ถ้าอยากจะลองทำ Website Test Speed ล่ะก็ เราได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาให้คุณศึกษาเพิ่มเติมดังต่อไปนี้

1. Light House Extension (บน Google Chrome)

เรียกได้ว่าเป็น Extension ที่จิ๋วแต่แจ๋ว สามารถติดตั้งบนเว็บเบราเซอร์เพื่อเอาไว้ทดสอบ/ตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์ได้ และค่อนข้างมีวิธีการใช้งานที่ง่ายพอสมควร ไม่ได้ทำความเข้าใจยากหรือซับซ้อนมากนัก สำหรับคนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญทางด้วยเทคโนโลยี Internet มากนักก็สามารถใช้ได้ สามารถเปิดเว็บที่ต้องการทดสอบแล้วกดที่ Icon ของ Extension จากนั้นเลือกว่าอยากรู้ผลอะไร ตัว Extension ก็จะ Generate ผลออกมาให้ดูทันที เรียกว่าสะดวกเอาเรื่อง การันตีการใช้งานมากกว่า 600,000 users แหน่ะ

โหลด Extension ที่นี่

2. Test My Site (Think With Google)

อีกหนึ่ง Tools ที่ให้บริการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วของเว็บเพจจาก Google ที่เพิ่งทำการปรับปรุงออกมาไม่นานมานี้นัก เพื่อตอบสนองต่อเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและ Local Busiesses ที่เยอะขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเครื่องมือตัวนี้จะมี User Interface ที่น่าใช้และสวยงาม เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้มีความรู้ในด้าน Techincal มากนัก 

เพียงแค่เข้าไปใช้งานที่เว็บไซต์ https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/feature/testmysite/ ใส่ Domain ที่ต้องการทดสอบแล้วกด Enter เพื่อรอการประมวลผลก็จะได้ผลลัพธ์ของความเร็วอินเตอร์เน็ตได้อย่างทันที

3. Google Speed Insights / Page Speed Insights

สำหรับเจ้า Page Speed Insights เป็นระบบที่ใช้ทดสอบ Pagespeed อีกหนึ่งตัวที่ถูกพัฒนาโดย Google ซึ่งเป็น Tool ยุคแรกๆ ที่ทาง Google ได้ทำการ Develop เพื่อใช้สำหรับทดสอบความเร็วในการโหลดของเว็บไซต์อย่างง่ายๆ โดยมีหน่อยเป็น Score สูงสุดคือ 100 คุณสามารถเข้าไปใช้งานได้ผ่านเว็บลิงค์ https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/ โดยใส่ชื่อ URL ของ Website ลงไปที่ต้องการทดสอบ ก็สามารถวัดค่าได้เลย

4. Thai Web Speed Test

เป็นเว็บไซต์เพื่อใช้ในการ Test ความเร็วของเว็บไซต์อีกหนึ่งเว็บไซต์ที่ใช้ open-sourced จาก AOL มาพัฒนาโดยถูกเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2008 ท่านสามารถเข้าใช้เว็บไซต์ผ่าน URL https://thaiwebspeed.com เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำหรับวัดความเร็วของเว็บไซต์ได้อย่างง่ายๆ

การเช็คความเร็วเว็บผ่าน Web Speed Test ต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจและสามารถช่วยวิเคราะห์แก้ไขปัญหาความเร็วเว็บไซต์ให้แก่คุณได้ ดังนั้นหากสามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ผู้ให้บริการที่น่าสนใจดังที่กล่าวมาแล้ว ก็สามารถหาวิธีที่จะแก้ไขและเพิ่มความเร็วของเว็บไซต์ของคุณได้เป็นอย่างดี สร้างประสบการณ์การใช้เว็บไซต์ที่ดีให้กับผู้เข้าชม

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review