Web Application คืออะไร? แตกต่างจาก “แอปพลิเคชัน” หรือ “เว็บไซต์” ยังไง?

แอปพลิเคชันและเว็บไซต์อาจจะเป็นสองคำศัพท์เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใครหลายคนได้ยินกันจนคุ้นชิน แต่คุณรู้หรือไม่ว่ายังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันอย่าง “เว็บแอปพลิเคชัน” นั่นเองที่มาแรงไม่แพ้ใคร แล้ว Web Application คืออะไร ต่างกับแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ที่เราคุ้นเคยกันแค่ไหน เรามาหาคำตอบไปด้วยกัน

ความหมายของแอปพลิเคชัน (Application)

ก่อนจะไปดูว่า Web Application คืออะไร เรามาดูความหมายของแอปพลิเคชันกันก่อน สำหรับแอปพลิเคชันนั้น เรียกว่าเป็นโปรแกรมตัวหนึ่งที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตก็ตาม การจะใช้งานแอปพลิเคชันจะต้องเข้าไปที่  Store ของระบบปฏิบัติการที่คุณใช้งาน เช่น Apple Store หรือ Play Store จากนั้นจึงทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนั้นๆ เข้ามาในเครื่อง แน่นอนว่าการติดตั้งแอปพลิเคชันนั้นจำเป็นต้องใช้พื้นที่ความจำภายในเครื่องจำนวนหนึ่ง หากอุปกรณ์ของคุณมีความจำน้อยแต่ติดตั้งแอปพลิเคชันเยอะก็อาจทำให้เครื่องหน่วงเวลาใช้งานได้

ความหมายของเว็บไซต์ (Website)

เว็บไซต์กับ Web Application คือสิ่งที่หลายคนสับสนจนคิดว่าทั้งสองสิ่งนี้เหมือนกัน หากแต่ที่จริงแล้วเว็บไซต์นั้นมีความหมายและการดำเนินการต่างกับ Web Application เป็นอย่างมาก เว็บไซต์คือสื่อที่เจ้าของเว็บไซต์นั้นๆ ทำการรวบรวมข้อมูลเอาไว้และนำออกมาเผยแพร่ เปรียบเสมือนคลังข้อมูลขนาดใหญ่ของเจ้าของเว็บไซต์นั้นๆ หรือสินค้าที่ต้องการนำเสนอ คนที่เข้ามาสามารถคลิกเลือกส่วนต่างๆ เพื่อเข้าดูข้อมูลได้ เน้นการออกแบบที่ความสวยงาม อ่านง่ายและเน้นไปที่ส่วนของข้อมูลที่ต้องการนำเสนอเป็นหลักมากกว่าการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน

แล้ว Web Application คือ?

เพราะฉะนั้น Web Application คือเว็บไซต์แบบหนึ่งที่มีการเขียนโปรแกรมการคิดคำนวนหรือเขียนเว็บไซต์ให้มีการเชื่อมกับฐานข้อมูลส่วนอื่นๆ อีกมากมายเพื่อนำมาแสดงให้ผู้ใช้งานเห็น อาจเรียกได้ว่าเป็นลูกผสมระหว่างแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ก็ว่าได้ การทำ Web Application จะมีความซับซ้อนกว่าการทำเว็บไซต์ธรรมดาๆ ที่เน้นนำเสนอข้อมูลเฉยๆ ปัจจุบันหน้าเว็บต่างๆ ที่คุณเห็นนั้นส่วนใหญ่มักจะเป็น Web Application ทั้งสิ้น เพราะเว็บแอปพลิเคชันนั้นเน้นทำให้คนเข้ามาใช้งานระบบ เน้นในเรื่องของการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานและตัวเว็บแอปพลิเคชัน เพราะฉะนั้นเว็บแอปพลิเคชันที่เราสามารถพบได้บ่อยๆ ก็คือทุกเว็บที่มีระบบสมาชิกหรือมีระบบในการซื้อขายให้ใช้บริการนั่นเอง

เท่านี้ก็คงสามารถคลี่คลายข้อสงสัยว่า Web Application คืออะไรกันไปได้บ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม Web Application คือสิ่งที่ได้รับความนิยมในสมัยนี้เนื่องจากตอบโจทย์ของผู้ใช้งานมากกว่าเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเป็นอย่างมาก ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดของ 3 อย่างนี้นอกจากจะเป็นเรื่องของการใช้งานแล้ว ในส่วนของการติดตั้งก็ยังแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง การที่เว็บไซต์ต่างๆ พัฒนาตัวเองเป็นเว็บแอปพลิเคชันทำให้ลดภาระในการดูแลโปรแกรมลงไปได้มาก อีกทั้งผู้ใช้งานยังไม่ต้องเสียพื้นที่ความจำในเครื่องมาโหลดแอปพลิเคชันอีกด้วยเพราะคุณสามารถเปิด Web Application ผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์ได้ตลอดเวลา

บทความที่เกี่ยวข้อง:

15 คำศัพท์เกี่ยวกับเว็บไซต์ ที่ช่วยให้คุณเข้าใจเรื่องทำเว็บมากขึ้นทันที

Wireframe (วายเฟรม) คืออะไร? เรื่องที่คนทำเว็บควรรู้ + Free Tools

การสร้างเว็บไซต์ขายของออนไลน์ มือใหม่ ต้องเริ่มต้นยังไง?

เพราะข้อมูลทุกอย่างมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเว็บไซต์ ดังนั้นยิ่งคุณมีข้อมูลผู้ใช้งานในมือมากเท่าไหร่ นับจำนวนผู้เข้าชมเว็บได้ รู้ว่าผู้เข้าชมใช้เวลาในเว็บไซต์เท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งสามารถมัดใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดมากเท่านั้น

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review