Full Stack Developer คืออะไร? ในการพัฒนาเว็บไซต์

การพัฒนาเว็บไซต์จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าหากขาดนักพัฒนา หลายคนอาจคุ้นตากันมาบ้างกับคำว่า Full Stack Developer ในประกาศรับสมัครงาน แต่ก็ไม่รู้ว่าตำแหน่งนี้มีเนื้อหางานเป็นอย่างไร ครั้งนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ Full Stack Developer กันแบบละเอียดๆ บอกเลยว่าในการพัฒนาเว็บไซต์จะขาดตำแหน่งนี้ไปไม่ได้เลย!

ทำความรู้จักโครงสร้างเว็บไซต์

ก่อนจะไปดูว่า Full Stack Developer คืออะไร ก็ต้องทำความเข้าใจโครงสร้างพื้นฐานของเว็บไซต์เสียก่อน การเขียนเว็บไซต์นั้นประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ ด้วยกันคือ

  • Front-End หรือ หน้าบ้าน เป็นส่วนที่ผู้ใช้งานจากภายนอกหรือก็คือผู้ใช้งานเว็บไซต์ทั่วไปจะได้พบเห็นและทำการกดปุ่มโต้ตอบฟังก์ชันต่างๆ ที่นักพัฒนาได้ทำการออกแบบและเขียนเอาไว้ในระบบ
  • Back-End หรือ หลังบ้าน เป็นส่วนที่นักพัฒนาหรือผู้ได้รับอนุญาตเท่านั้นถึงจะสามารถเข้ามาได้ การพัฒนาระบบหลังบ้านมีความซับซ้อนและละเอียดอ่อน เนื่องจากต้องรวบรวมข้อมูลต่างๆ เอาไว้มากมาย ยิ่งถ้าหากเป็นเว็บที่มีการสมัครสมาชิกหรือฟังก์ชันอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การโต้ตอบ รายงานแบบเรียลไทม์ นักพัฒนาในส่วนหลังบ้านนี้ก็ต้องทำการเขียนระบบให้รัดกุมและเรียกดูได้ง่ายหากต้องการดึงข้อมูลมาทำ Report

ซึ่งทั้งสองส่วนนี้มีภาษาที่ใช้ในการพัฒนาระบบที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น หน้าบ้านมักจะใช้เป็นภาษา JavaScript ที่มีฟังก์ชันให้เลือกใช้งานและพัฒนามากมาย แต่ในส่วนหลังบ้านนั้นมักจะใช้เป็นภาษา Python ซึ่งมีความสำคัญและซับซ้อนไปคนละแบบกับ JavaScript ส่วนใหญ่นักพัฒนาจึงแยกสายในการเขียนโปรแกรมกันตั้งแต่ส่วนนี้

Full Stack Developer คือ?

ดังนั้น Full Stack Developer ก็คือ นักพัฒนาระบบเว็บไซต์ที่มีความชำนาญทั้งการพัฒนาในส่วนของ Front-End และ Back-End นั่นเอง เรียกได้ว่ากว่าจะเป็น Full Stack Developer นั้นก็ต้องสะสมประสบการณ์กันมามากเลยทีเดียว แม้ว่าตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องเก่งทั้งการพัฒนาหน้าบ้านและหลังบ้าน แต่ก็ควรที่จะชำนาญด้านไหนด้านหนึ่งเป็นพิเศษเพราะจะต้องทำหน้าที่ดูภาพรวมและเชื่อมทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกันนั่นเอง นอกจากนี้ยังจำเป็นที่จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับด้าน Database หรือสกิลอื่นๆ ในการพัฒนาระบบอีกด้วย ถือว่าเป็นตำแหน่งมากความสามารถ ค่าตอบแทนสูงและมีหน้าที่การงานที่น่าท้าทายมากเลยทีเดียว

สำคัญอย่างไรกับการพัฒนาเว็บไซต์

ทุกๆ การพัฒนาเว็บไซต์แผนก Development จำเป็นที่จะต้องมี Front-End และ Back-End Developer เพราะทั้งสองตำแหน่งนี้คือผู้เชี่ยวชาญหน้าบ้านและหลังบ้านโดยเฉพาะ แต่ตำแหน่ง Full Stack Developer นั้นก็สำคัญไม่แพ้ใครเช่นเดียวกัน เนื่องจากตำแหน่งนี้จะช่วยคอยประสานให้ทั้งสองฝั่งนั้นรวมกันอย่างลงตัว หากขาดไปโปรเจคนั้นๆ ก็อาจดำเนินการไปแบบไม่ราบรื่นเพราะนักพัฒนาแต่ละฝั่งไม่ได้มีความรู้โดยรวมอย่างเพียงพอในการพูดคุยเจรจา

Full Stack Developer จะเข้ามาช่วยอุดรอยรั่วดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นตำแหน่งหน้าที่ที่ยืดหยุ่น เต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถ ทำให้ช่วยเหลือทีมพัฒนาได้เป็นอย่างมาก

หากคุณต้องการมาสาย Full Stack Developer ก็สามารถทำได้ด้วยการเก็บสะสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ การเดินทางสายนี้ไม่มีทางลัด การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านงานชิ้นต่างๆ จะช่วยทำให้คุณเป็นนักพัฒนาที่เก่งขึ้นไปเรื่อยๆ Full Stack Developer เป็นได้ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถอย่างแน่นอน!

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review