Cloud Gaming คืออะไร? เล่นเกมผ่านคลาวด์ (Cloud) แล้วดียังไง?

เทคโนโลยีในสมัยนี้เดินทางมาไกลแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับวงการเกม ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ เหล่าเกมเมอร์อาจจะได้ยินกับคำว่า “Cloud Gaming” กันมากขึ้น ซึ่งวันนี้เราจะพาไปเจาะลึกกับการเล่นเกมผ่าน Cloud ไปพร้อมๆ กัน ให้รู้กันไปเลยว่าเราจะได้ประโยชน์หรือจะเสียประโยชน์อะไรจากการใช้ Cloud กันบ้าง และในอนาคตการเล่นเกมของเรา จะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน ต้องไปพิสูจน์กันแล้ว!


Cloud Gaming คืออะไร?

สำหรับคอเกมคงได้เห็นกันบ่อยๆ ว่า สมัยนี้เรามักจะได้ดูการเล่นเกมผ่านการสตรีมกันมากขึ้น ซึ่งก็คือการที่เราไม่ต้องพึ่งพาซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ใดๆ ให้ยุ่งยาก ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่อง PC หรือเครื่องเกม เพื่อที่จะเข้าถึงเกมกันอีกต่อไป เพราะการเล่นเกมสามารถเข้าถึงได้ง่ายๆ ผ่านคลาวด์ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ก็สามารถเล่นเกมออนไลน์ได้ทันที 


Cloud Gaming ในปัจจุบัน

ซึ่งการเล่นเกมผ่านคลาวด์ในปัจจุบันแบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ๆ ได้เป็น แบบ Video Streaming และ File Streaming 


1. Video Streaming เรียกได้ว่าสะดวกสบายและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เล่นสุดๆ เพียงต้องการเล่นเกมไหน ก็สามารถกดคลิกเข้าไปเล่นได้เลย ไม่ต้องดาวน์โหลดลงเครื่องหรือดาวน์โหลดลงอุปกรณ์ให้ยุ่งยากอีกต่อไป
2. File Streaming สำหรับรูปแบบนี้ ผู้เล่นมีความจำเป็นต้องดาวน์โหลดลงอุปกรณ์หรือโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะต้องใช้ความจำของเครื่องอุปกรณ์นั้นๆ ด้วยเช่นเดียวกัน 

Free stock photo of appartment, at home, beautiful home Stock Photo


ข้อดีของการเล่นผ่าน Cloud Gaming

– เข้าถึงการเล่นเกมได้ง่ายมากขึ้น 

สามารถเข้าถึงตัวเกมได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องเกมหรืออุปกรณ์อะไรให้ยุ่งยาก 


– มีอิสระในการเล่นเกม 

สมัยก่อน การจะเล่นเกม นอกจากเราจะต้องมีเครื่องเกมแล้ว เรายังต้องมีแผ่นเกมอีกด้วย ซึ่งการเล่นเกมผ่านคลาวด์จะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นไปกว่านั้น โดยการเปลี่ยนมาเป็นการเล่นเกมโดยเลือกในสต็อกแคตตาล็อกออนไลน์แทนได้เลย

– ไม่ต้องอัพเกรดฮาร์ดแวร์ 

ด้วยความที่ทุกอย่างเปลี่ยนมาเป็นบนออนไลน์ ก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินไปกับการอัพเกรด PC หรือฮาร์ดแวร์ราคาแพงอีกต่อไป

– ไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลดเกมให้ยุ่งยาก 

แต่เดิมที่เราต้องรอดาวน์โหลดเกมขึ้นมาเล่น บางเกมต้องใช้เวลาดาวน์โหลดเป็นชั่วโมง ถึงขั้นรอเป็นวันก็มี ซึ่งการเล่นบนคลาวด์จึงตอบโจทย์เหล่าเกมเมอร์ได้อย่างดี เพราะตัวเกมอยู่บนเซิร์ฟเวอร์อยู่แล้ว จึงสามารถเริ่มเล่นได้ทันที


ข้อเสียของการเล่นผ่าน Cloud Gaming

– เรื่องของแบนด์วิดท์ 

ในการเล่นเกมบนคลาวด์ ต้องใช้แบนด์วิดท์มากกว่า 3GB ต่อชั่วโมง จึงอาจจะเกิดดีเลย์หรือความหน่วงบนหน้าจอที่เราเล่นเกมได้

– ราคาค่าบริการคลาวด์ 

สำหรับใครที่งบประมาณไม่ได้มีเพียงพอมากนัก การใช้ Cloud Gaming ก็อาจจะยังไม่ใช่เรื่องตอบโจทย์มากนัก เพราะมีราคาสูงกว่าเมื่อเทียบกับแผ่นเกม เพียงแต่สำหรับในช่วงนี้ก็ยังมีให้ทดลองใช้ฟรีกันอยู่นั่นเอง

เป็นที่ร่ำลือว่าคลาวด์อาจจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการเกมอย่างสิ้นเชิง เพราะความสามารถที่ทำให้เข้าถึงการเล่นเกมได้ง่ายมาก โดยไม่ต้องใช้เครื่องเล่นเกมแพงๆ หรือการเก็บแผ่นเกมหลายๆ แผ่นอีกต่อไป ซึ่งปัจจุบัน อาจจะยังไม่ได้เป็นที่นิยมในไทยมากนัก แต่สำหรับที่อังกฤษนั้นเป็นที่นิยมมาก และกำลังจะเป็นที่นิยมมากขึ้นทั่วโลกภายในปี 2024 ที่จะถึงนี้

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review