Cloud Server คืออะไร? เช่าที่ไหน? ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างไร?

คนที่อยู่ในวงการไอที ซอฟต์แวร์ หรือด้านคอมพิวเตอร์โดยตรงคงคุ้นชินกับคำว่า Server และ Cloud Server กันพอสมควร แต่สำหรับคนทั่ว ๆ ไปแล้วสิ่งเหล่านี้ยังถือเป็นข้อสงสัยกันพอสมควร บทความนี้จึงอยากอธิบายให้เข้าใจตรงกันเพื่อการใช้งานอย่างถูกต้อง

Server คืออะไร? 

Server คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตัวหนึ่งมีหน้าที่ในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ พร้อมทั้งให้บริการตามคำสั่งของผู้ใช้งานหรือผู้ร้องขอ อาทิ การใช้งาน Web Sever หากต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตนเองก็เลือกผู้ให้บริการ Server ที่น่าเชื่อถือ จากนั้นจะมีการดำเนินงานเพื่อส่งเว็บไซต์ให้ลูกค้าต่อไป

Cloud Server คืออะไร? เช่าที่ไหน?

Cloud Server คือ การรวมกลุ่มกันของ Server หลาย ๆ เครื่องจนมีขนาดใหญ่โต สร้างบริการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการทำงานที่หลากหลายมากขึ้นจากำลังของหน่วยประมวลผลที่เยอะกว่าเดิม ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว Cloud Server มักเปิดให้บริการในลักษณะของ Virtual Server หรือ เซิร์ฟเวอร์เสมือน ในกรณีที่บางครั้ง Server บางตัวมีปัญหา ใช้งานไม่ได้ก็จะไม่กระทบต่อภาพรวมเพราะยังมีตัวอื่นช่วยเหลืออยู่นั่นเอง

อ่านต่อเกี่ยวกับ Cloud Computing

ส่วนคำถามที่ว่าสามารถเช่า Cloud Server ได้ที่ไหน? จริง ๆ แล้วแค่ค้นหาในเว็บไซต์ Google ก็จะเจอผู้ให้บริการจำนวนมาก สามารถศึกษาข้อมูลต่าง ๆ แล้วตัดสินใจได้เลยว่าบริการจากเจ้าไหนดูแล้วเหมาะสม คุ้มค่า ตอบโจทย์มากที่สุด โดยคำแนะนำพื้นฐานคือ ควรเป็นเจ้าที่รับผิดชอบต่องาน สะดวกในการติดต่อเมื่อ Cloud Server มีปัญหา มีบริการเพิ่มเติมด้านอื่น ๆ แบบครบวงจร จะช่วยให้ง่ายต่อการติดตั้งและการใช้งานมากขึ้น

หลักการทำงานของ Cloud Server?

  • จะมี SAN Storage สำหรับเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการทุกคน
  • Physical Server เป็นการรวมเอาเซิร์ฟเวอร์หลาย ๆ ตัวมาทำงานร่วมงาน หากมีตัวไหนเสียหาย ตัวอื่นก็ยังคงช่วยให้ระบบไม่ล่มและทำงานได้ต่อไป
  • Hypervisor เป็นตัวซอฟต์แวร์ประเภทหนึ่งซึ่งต้องมีการลงเอาไว้ที่ Physical Server ทุกตัว อาทิ Hyper-V, VMware หน้าที่หลักของมันคือ จะใช้แบ่งออกเป็น Virtual Server หลาย ๆ ตัว
  • Resource Pool จะมี RAM, CPU, HDD เป็นส่วนประกอบหลักซึ่งอยู่ในทุกอุปกรณ์ โดยทุก ๆ ตัวจะทำงานผสมผสานรวมกันอันเป็นสาเหตุที่บ่งบอกว่า Cloud Server คือการทำงานของตัว Server หลาย ๆ ตัวเข้าด้วยกัน
  • Virtual Server เป็นตัวเซิร์ฟเวอร์ที่จะได้เอาไปใช้งานขึ้นอยู่กับ Resource ของอุปกรณ์ โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของตนเอง คล้ายกับการเป็น Server อีกเครื่อง 

Cloud Server ตอบโจทย์ทางธุรกิจของคุณได้อย่างไร?

ประโยชน์หลัก ๆ คือ ในกรณีที่บางเซิร์ฟเวอร์เกิดความเสียหาย ระบบภายในธุรกิจก็ยังคงเดินต่อไปได้อย่างไร้ปัญหา เพราะระบบจะมีการย้ายตัวเครื่องที่ใช้ทำงานอัตโนมัติไปยังเครื่องที่ไม่มีปัญหา ตรงนี้ยังส่งผลถึงเรื่องความพึงพอใจของลูกค้า และความปลอดภัยในข้อมูลต่าง ๆ ที่จะไม่โดนช่างเข้ามาตรวจสอบแก้ปัญหาและอาจนำเอาไปโดยไม่มีใครรู้ 

โดยสรุปคือการที่ธุรกิจเลือกใช้ Cloud Server มีผลดีในการดำเนินงานให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องรอการซ่อมแซมแก้ไขที่ไม่รู้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ และไม่ต้องกังวลใจเรื่องการโดนขโมยข้อมูลด้วย


สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ สนใจแพ็กเกจเช่าโฮสติ้งแบบมีความเป็นส่วนตัว อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮสติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review