Cyber Security คืออะไร? ทำไมทุกองค์กรต้องใส่ใจ

ความปลอดภัย คือ เรื่องที่สำคัญที่ทุกคนควรให้ความใส่ใจ โดยเฉพาะความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ ซึ่งในวันนี้เราจมาพาทุกๆ มาทำความรู้จักกับ Cyber Security ระบบรักษาความปลอดภัยที่ทุกองค์กรควรให้ความสำคัญ

Cyber Security คืออะไร?

Cyber Security คือเทคโนโลยี หรือกระบวนการ วิธีปฏิบัติที่ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องเครือข่าย, อุปกรณ์, โปรแกรมและข้อมูลจากการถูกโจมตี หรือการเข้าถึงจากบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต เรียกได้ว่าเป็นระบบความมั่นคงและความปลอดภัยทางไซเบอร์ก็ได้ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับองค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในส่วนของภาครัฐ หรือเอกชน เนื่องจากข้อมูลจำนวนมากที่ทางองค์กรเก็บรวบรวมไว้อาจมีที่สำคัญที่ส่งผลกระทบด้านลบกับองค์กรได้หากถูกขโมยเอาข้อมูลออกไป หรือถูกนำมาเปิดเผยได้โดยไม่ได้รับอนุญาตไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา, ข้อมูลทางการเงินข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ซึ่งในยุคปัจจุบันองค์กรต่างๆ ก็มักจะส่งข้อมูลเหล่านี้กันผ่านอุปกรณ์ต่างๆ และอินเตอร์เน็ต  ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ทุกๆ องค์กรจึงจำเป็นต้องมี Cyber Security เพื่อให้กับทำงานมีความปลอดภัย และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

หลักการทำงานของ Cyber Security จะครอบคลุมสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • Network security : เป็นกระบวนการปกป้องเครือข่าย หรือเน็ตเวิร์คจากการถูกโจมตีและการบุกรุก หรือที่เราเคยได้ยินกันว่าการแฮค (Hack) ระบบนั่นเอง 
  • Application security : แอปพลิเคชั่นจำเป็นต้องการการอัพเดทและการทดสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่ามีปลอดภัยจากการถูกโจมตีจากบุคคลอื่น
  • Data security : สิ่งที่อยู่ภายในเครือข่ายและแอปพลิเคชันคือข้อมูล การปกป้องข้อมูล บริษัท และลูกค้าถือเป็นความปลอดภัยอีกขั้นหนึ่ง  
  • Cloud security : ในปัจจุบันหลายๆ องค์กรนิยมเก็บข้อมูลไว้ใน “คลาวด์” หรือระบบการจัดเก็บข้อมูลแบบออนไลน์ การปกป้องข้อมูลเหล่านั้นถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง ที่องค์กรควรให้ความสำคัญ

การปกป้องข้อมูลและ IT systems ของบริษัทถือเป็นสิ่งสำคัญ หากมีระบบการป้องกันที่ไม่ดีพอ หรือละเลยไม่ใช้ความสำคัญ ก็อาจส่งผลทำให้ถูกโจมตีจนได้รับความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการทำงานต่างๆ รวมถึงผลกำไรของบริษัทและความน่าเชื่อถือของบริษัทต่อลูกค้าได้อีกด้วย 

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review