Disk Space คืออะไร? ควรเลือกพื้นที่โฮสติ้งอย่างไรให้เหมาะสม

เชื่อว่า ผู้ที่กำลังสนใจใช้บริการเว็บโฮสติ้งอาจจะยังมีข้อสงสัย เกี่ยวกับ คำศัพท์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวของกับการใช้งาน Host เต็มไปหมด โดยเฉพาะ “Disk Space” คำสำคัญที่มือใหม่ทุกคนต้องรู้จัก แต่ Disk Space ที่ว่านี้ คืออะไร? และควรเลือกพื้นที่โฮสติ้งอย่างไรให้เหมาะสม บทความนี้มีคำตอบมาฝาก

Disk Space คืออะไร?

Disk Space คือ จำนวนพื้นที่ว่างในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น ฮาร์ดดิสก์ แฟลชไดรท์ เป็นต้น ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย สำหรับการใช้ในวงการ Web Hosting เอง Disk Space ก็คือ พื้นที่บนเว็บไซต์ ที่ผู้ใช้งานหรือเจ้าของเว็บไซต์จะสามารถใช้ภายในเว็บนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์แบบตัวอักษร รูปภาพ วิดีโอ เสียง หรืออะไรก็ตาม เพราะฉะนั้นการคำนวณหาพื้นที่ Disk Space เลยเป็นสิ่งสำคัญก่อนตัดสินใจเลือกเช่าโฮสติ้งเว็บ

ทำไมพื้นที่ Disk Space ถึงจำกัดเท่าไหนเท่านั้น?

บางคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมถึงต้องคำนวณหาพื้นที่ Disk Space ก่อนตัดสินใจเลือกเช่าโฮสติ้งเว็บ สมมติเช่าไปแล้วเกิดไม่พอ ระหว่างที่ใช้งานไปเรื่อยๆ จะขอขยายเพิ่มนิดๆ หน่อยๆ ไม่ได้หรอ? เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะ การเช่า Hosting Web ของแต่เว็บ คือ การแบ่งพื้นที่ภายใน Web Server โดย HSP จะคำนวณพื้นที่แล้วนำไปปล่อยเช่าให้คนมาเช่าภายใน 1 เครื่องได้มากที่สุด ถ้าเจ้าของเว็บไซต์ที่มาขอเช่าพื้นที่คำนวณออกมาไม่เป๊ะ แล้วดันเหลือก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าดันขาดนี่สิ บางครั้งอาจจะส่งผลกระทบถึงการใช้งานเว็บไปด้วยเลยก็ได้

person using MacBook Pro

การคำนวณ Disk Space ให้เหมาะกับเว็บคุณ

สำหรับคนที่พอจะเข้าใจแล้วว่า Disk Space คืออะไร สำคัญอย่างไร และทำไมถึงต้องคำนวณก่อนซื้อบริการ Web Hosting แต่ยังไม่รู้ว่า จะคำนวณพื้นที่อย่างไรดี ถึงจะเลือกออกมาได้เหมาะกับการใช้งานของเว็บคุณ เราเลยมีทริคการพิจารณาเล็กๆ น้อยๆ มาฝาก

1) ตรวจสอบข้อมูลที่ต้องใช้ในเว็บของตน

แน่นอน ถ้าอยากรู้ว่า เว็บไซต์ของตัวเองจะต้องใช้พื้นที่ Disk Space เท่าไหร่ ก็ต้องเริ่มจากการดูว่า เว็บไซต์ของคุณจะใช้เท่าไหร่ หากเป็นเว็บของแบรนด์ทั่วไป เน้นให้ข้อมูล มีบทความ มีภาพบ้าง ก็อาจจะไม่ได้จำเป็นต้องใช้พื้นที่เยอะ แค่ 1-2 GB ก็ถือว่า เพียงพอต่อการใช้ ถ้าจะใส่ไฟล์หนักอย่างวิดีโอ อาจอัปโหลดลงช่องทางอื่น อย่างยูทูปแล้วแชร์ลิงก์มาแทน ก็จะช่วยประหยัด และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงจากช่องทางอื่นด้วย 

2) โปรเจ็กต์เว็บอยู่ในระดับทั่วไปหรือค่อนข้างใหญ่

นอกจากตรวจสอบข้อมูลที่จะใช้ภายในเว็บแล้ว อาจจะต้องดูด้วยว่า โปรเจ็กต์สร้างเว็บของคุณอยู่ในระดับไหน เพราะบางทีอาจจะไม่ใช่เว็บไซต์ทั่วไป อย่างคนที่คิดจะสร้างในระดับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หรือเว็บไซต์แบบไดนามิก อาจจะต้องหันไปหา VPS Hosting ที่มีพื้นที่ดิสก์เฉพาะแทน แต่ยังคงยืนยันว่า ถ้าเว็บไซต์แบรนด์ทั่วไปที่เราเสิร์ชกูเกิ้ลแล้วเข้าไปเจอ ส่วนใหญ่จะเป็นระดับทั่วไปใช้แค่ 1-2 GB ไม่เกิน 5 GB ทั้งนั้น

3) Disk Space แบบ Unlimited ดีไหม?

บางคนอาจจะกลัวคำนวณพลาดก็เลยไปหา Disk Space ที่ผู้ให้บริการเคลมว่า Unlimited ไปเลย แต่ความจริงแล้ว แม้ความต้องการของคนเราจะมีอยู่อย่างไม่จำกัด แต่ทุกสิ่งบนโลกล้วนมีอยู่อย่างจำกัด ไม่เว้นแม้แต่ Disk Space พวกนี้แค่คำนวณมาเผื่ออยู่แล้วว่า เว็บทั่วไปจะใช้พื้นที่เท่าไหร่ เลยจะเหมาะกับการสร้างเว็บทั่วไปมากกว่าโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ หรือถ้าไม่มั่นใจเรื่องการใช้งานอาจจะลองหาเงื่อนไขการใช้งานเพิ่มเติมหรือสอบถามไปยังผู้ให้บริการเพื่อเพิ่มความมั่นใจก็ได้

ส่งท้าย

สิ่งที่เราอยากย้ำเตือนคุณในการเลือก Disk Space คือ ต้องวางแผนและคำนวณพื้นที่สำหรับเผื่อใช้งานในระยะยาว จะคิดแค่ในระยะสั้นชั่วคราวไม่ได้ เพราะอาจมีปัญหาตามมาได้ หากไม่มั่นใจว่า เว็บไซต์ที่คุณต้องการจะใช้ Disk Space มากน้อยแค่ไหน สามารถปรึกษากับทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ จาก VPS Hispeed ได้ที่ LINE: @vpshispeed เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ และไม่ต้องสิ้นเปลืองงบมากจนเกินไป 

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review