Latency Network คือ? เกี่ยวอะไรกับคลาวด์หรือเซิร์ฟเวอร์

เคยไหม? เล่นอินเทอร์เน็ตอยู่ดีๆ ก็ช้า เกิดอาการกระตุกจนต้องมานั่งเช็คความเร็วจากค่า Bandwidth แต่หลายคนมักจะลืมว่า ต้องเช็คค่า Latency หรือค่า Ping ด้วย ว่าส่งผลให้เน็ตที่ส่งสปีดมาตามปกติเกิดปัญหาล่าช้าหรือกระตุกบ้างหรือไม่ นอกจากนี้ คุณควรจะเช็คหรือรู้อะไรบ้าง มาทำความรู้จัก กับ Latency คืออะไรกัน? และเกี่ยวอะไรกับคลาวด์หรือเซิร์ฟเวอร์

latency network คือ

Latency Network คือ อะไร?

ค่า Latency บนโลกอินเทอร์เน็ต มีอีกชื่อหนึ่งที่หลายคนคุ้นเคยคือ ค่า Ping เป็นการวัดความเร็วอินเทอร์เน็ตอีกรูปแบบหนึ่ง โดยมีรูปแบบการวัดจากการตอบสนองรับ-ส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตโดยตรงจากเครื่องของคุณไปยัง Server/Host รวมถึงการตอบกลับจาก Server/Host มายังผู้ใช้งาน ว่า มีช่วงการสะดุดหรือชะงักนานขนาดไหน สามารถนำไปใช้วัดกับการเคลื่อนไหวของอะไรก็ตามที่วัดระหว่างสองจุด เช่น คลื่นเสียง (Sound Wave) ที่จะมีการส่งจากจุดเริ่มต้นและปลายทางที่ได้รับคลื่นเสียง ฯลฯ  โดยที่ Latency มีผลต่อระยะเวลาในการประมวลผลและตอบสนองของ Cloud

การวัดค่า Latency ก็เหมือนการวัดอุปสรรค ยิ่งมีค่า Ping มากเท่าไหร่ยิ่งส่งผลให้อินเทอร์เน็ตเกิดการกระตุก หรือช้ามากขึ้นเท่านั้น คนที่ต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตไวๆ หรือ เกมเมอร์ เลยคาดหวังว่าจะเจอค่า Ping ให้น้อยที่สุด มีหน่วยเป็น Ms. (Milli-second/ 1:1,000 วินาที) ซึ่งโดยปกติแล้วเวลาเราใช้งานบนมือถือ 4G จะมีค่า Latency อยู่ที่ประมาณ 45 – 60 มิลลิวินาที

Latency Network บอกอะไรได้บ้าง?

ค่า Latency Network หรือ ค่า Ping เป็นค่าตัวเลขที่บ่งบอกถึงความเร็วในการตอบสนองระหว่างอุปกรณ์หนึ่ง กับอีกอุปกรณ์หนึ่ง ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อบ่งบอกช่วงเวลาที่อุปกรณ์ใช้ในการส่งข้อมูล (Packet) ไปหาทางเซิร์ฟเวอร์ และเซิร์ฟเวอร์ส่งข้อมูลกลับมายังอุปกรณ์

ค่า Latency Network กับผลกระทบต่างๆ 

ไปดูกันว่าถ้าค่า Latency Network สูงจะส่งผลกระทบอะไรบ้าง?

  • ผลกระทบต่อการเล่นเกม

ถ้าค่า Latency Network หรือ ค่า Ping สูง จะส่งผลกระทบต่อการเล่นเกมจนน่าหงุดหงิดเลยทีเดียว เช่น เกมที่เล่นเกิดการดีเลย์ ช้า กระตุก กดเดินหน้าตัวละครแต่ดันเด้งกลับมาอยู่ที่เดิม หรือเล็งเป้าหมายกดยิง แต่ลูกกระสุนออกช้าจนเป้าหมายหายไป นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เกมออนไลน์ส่วนมากจะมีระบบโชว์ค่า Ping ภายในเกมให้รู้ด้วย 

  • ผลกระทบต่อการเข้าสู่เว็บไซต์

สังเกตได้ง่ายๆ เวลาที่เข้าสู่เว็บไซต์ หลังจากที่คลิกแล้วหน้าเว็บไซต์ใช้เวลาในการโหลด เข้าไม่ได้ในทันที มีระยะเวลาดีเลย์ อยู่ช่วงหนึ่งก่อนแสดงผล นั่นแปลว่าค่า Latency สูง ซึ่งค่า Ping เป็นค่าที่ถูกนำมาใช้วัด Latency นั่นเอง

Throughput คืออะไร และมีความสัมพันธ์อย่างไรกับ Bandwidth

ในส่วนของ throughput คืออะไร throughput เป็นจำนวน transaction/Request ที่เครื่องมือนั้นจะสามารถใช้รับส่งได้ จากช่วงระยะเวลาหนึ่งโดยเครื่องมือหนึ่ง วัดจากการดาวน์โหลดและอัปโหลด หรือหากจะพูดง่ายๆ ก็คือ ค่าที่บอกว่าตัวโหลดบาลานซ์สามารถรับมือข้อมูลที่ไหลเข้าออกมาได้พร้อมกันสูงสุดเท่าไหร่ ทั้งนี้ มีหน่วยวัดมาตรฐานเป็น Mbps หากเทียบกันง่ายๆ แล้วว ค่า throughput กับ Latency ปกติ Latency จะถือว่ามีความสำคัญมากกว่า เพราะส่งผลต่อผู้ใช้งานโดยตรง ไม่ว่าจะใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อทำอะไรก็ตาม ส่วน throughput คือการดาวน์โหลดและอัปโหลด

ส่วน Throughput มีความสัมพันธ์อย่างไรกับ Bandwidth จะขออธิบายง่ายๆ ดังนี้ 

Bandwidth คือจำนวนสูงสุดของ Data เท่าที่จะสามารถรับ/ส่งได้ผ่านช่องทางต่างๆ ส่วน throughput จำนวน Data ที่สามารถรับ/ส่งผ่านช่องทางเหล่านั้นได้แน่นอน ซึ่งอาจถูกจำกัดด้วยปัจจัยบางประการ เช่น Latency และ เงื่อนไขบางประการ ฯลฯ จะขอเปรียบเทียบให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้น สมมติมีถนนเส้นหนึ่งมีความจุรองรับสูงสุด 200 คัน และในความเป็นจริงปกติก็มีรถเพียง 150 คันเท่านั้นที่ขับบนเส้นนี้ในเวลาเดียวกัน สรุปคือ bandwidth คือจำนวนที่รองรับสูงสุด เหมือนถนนที่จำกัดการรองรับสูงสุด 200 คัน ในขณะที่เวลาปกติที่ใช้งานจะถูกใช้งานเพียงจำนวนหนึ่ง เหมือนจำนวนรถที่ขับผ่านคือ 150-200 คัน

หวังว่า ผู้ใช้งานจะเข้าใจถึงคำว่า Latency Network และ throughput คืออะไร? ได้มากขึ้น รวมถึงใส่ใจในสองสิ่งเหล่านี้มากขึ้น เพราะเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ดี ไม่ใช่ว่า จะต้องปล่อยเน็ตมาแรงและเร็วอย่างเดียว การตอบสนองจากผู้ใช้งานไปยัง Server และ Server ตอบกลับมายังผู้ใช้งานก็สำคัญเช่นกัน บางครั้งก็เหมือนกับการขับรถไม่ใช่ว่าจะมองแค่เครื่องยนต์แรงอย่างเดียว แต่ถนนที่ขับก็ควรจะเรียบและขับง่ายด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากตรวจเช็คสปีดจากค่า bandwidth แล้ว อย่าลืมเช็คค่า Latency และ throughput ด้วยเช่นกัน

ระหว่าง Latency กับ Throughput อะไรสำคัญกว่ากัน?

หากมองในมุมของการทำงาน จะเห็นได้ว่า Latency จะมีความสำคัญกว่าค่า Throughput เพราะค่า Latency มีผลกระทบต่อผู้ใช้งานโดยตรง สังเกตได้อย่างชัดเจนโดยเฉพาะผู้ที่ใช้งานประเภทเรียลไทม์ เช่น การใช้งาน VDO Call หรือการเล่นเกมออนไลน์ ยิ่งค่า Latency ต่ำมาเท่าไหร่ก็จะเป็นผลดีต่อผู้ใช้งานมากเท่านั้น แต่ถ้าเกิดว่าค่า Latency เกิดปัญหาในการใช้งานตามมาอย่างแน่นอน ทั้งกระตุก ทั้งดีเลย์จนน่าหงุดหงิดเลยทีเดียว อยากใช้งานอินเตอร์เน็ตให้ลื่นไหล ไม่สะดุด ค่า Latency ต้องต่ำมากๆ 

สามารถทำให้ค่า Latency Network หรือ ค่า Ping เป็นศูนย์ได้หรือไม่?

ถึงแม้ว่าค่า Latency Network หรือ ค่า Ping เท่ากับ 0 จะเป็นเป้าหมายสูงสุดในการพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ต แต่ในปัจจุบันก็ยังไม่สามารถทำให้ค่านี้กลายเป็น 0 ได้ เนื่องจากในการรับส่งข้อมูลต่างๆ อย่างไรแล้วก็ย่อมต้องใช้เวลา หรือมีเวลาเกิดขึ้น ต่อให้ส่งข้อมูลผ่านสายใยแก้วนำแสง แต่ก็ยังใช้เวลามากกว่าความเร็วแสงอยู่ดี

สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ สนใจแพ็กเกจเช่าโฮสติ้งแบบมีความเป็นส่วนตัว อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮสติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review