Malware คืออะไร? มีกี่ประเภท? แล้วมีวิธีแก้ยังไง?

ในยุคที่คอมพิวเตอร์และมือถือกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญในการดำรงชีวิต ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า Malware หรือ มัลแวร์ กันพอสมควร โดยพื้นฐานก็คงเข้าใจไม่ยากว่าพวกนี้เป็นตัวสร้างปัญหาให้กับอุปกรณ์ดังกล่าวจนเกิดความเสียหาย และวิธีแก้มัลแวร์ง่าย ๆ คือจำเป็นต้องใช้โปรแกรมกำจัดมัลแวร์ รวมถึงมีการติดตั้งโปรแกรมป้องกันมัลแวร์เพื่อไม่ให้กลับมาได้อีก แต่เพื่อทำให้เข้าใจมากขึ้นก่อนกำจัด malware ไปทำความรู้จักอย่างละเอียดกันดีกว่า

Malware คืออะไร

Malware หรือ มัลแวร์ คือโค้ดที่ถูกสร้างโดยฝีมือมนุษย์ประเภทหนึ่ง ส่วนมากมักติดอยู่กับซอฟต์แวร์บางประเภทที่มีการเปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรี เมื่อคนที่ไม่รู้ไปดาวน์โหลดข้อมูลหรือโปรแกรมนั้น ๆ เข้ามายังอุปกรณ์ของตนเองก็จะทำให้มัลแวร์ดังกล่าวติดเข้ามาด้วย ส่งผลให้เครื่องเกิดความเสียหาย หรืออาจมีการดึงข้อมูล แชร์ข้อมูล บางอย่างไปยังเซิร์ฟเวอร์เจ้าของมัลแวร์ที่อยู่ในระยะไกลได้ รวมถึงมัลแวร์บางตัวยังอาจเป็นระบบติดตามเพื่อเช็คการใช้งานของอุปกรณ์เครื่องนั้น ๆ ด้วย

ประเภทของ Malware

ก่อนเลือกกำจัด malware หรือมองหาวิธีแก้มัลแวร์ ควรทำความเข้าใจกับประเภทของสิ่งนี้ให้ชัดเจนเพื่อจะได้รู้ว่าควรเลือกใช้โปรแกรมกำจัดมัลแวร์ หรือโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ตัวไหนดี โดยขอแนะนำประเภทมัลแวร์ที่มักได้ยินกันบ่อย ๆ 

1. Virus

คำนี้มักได้ยินกันบ่อย มันจึงถูกเหมารวมให้เป็นมัลแวร์ทั้งหมด ทว่าความจริงนี่เป็นเพียง 1 ในประเภทมัลแวร์ที่มีน้อยมาก ๆ ราว 10% ของมัลแวร์ทั้งหมด ส่วนใหญ่มักเข้ามาแก้ไขไฟล์โฮสต์ให้พุ่งเป้าไปยังจุดที่พวกมันต้องการ

2. Trojans

บรรดาแฮกเกอร์มักนิยมใช้เพราะสามารถปรับให้ดูเป็นโปรแกรมที่ถูกต้องตามกฎหมายได้ เมื่อเข้ามาแล้วจะอยู่ในอุปกรณ์นั้น ๆ ได้ยาวนาน และเข้าถึงสิทธิ์ต่าง ๆ ในเครื่อง

3. Worms

มักมาทางอีเมล์ที่ไม่รู้จัก เมื่อเปิดอีเมล์ดังกล่าวมันก็จะเข้ามาภายในเครื่องทันที พร้อมทั้งเล่นงานเครื่องอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อด้วย

4. Ransomware

เป็นตัวมัลแวร์ที่ต้องการเรียกค่าไถ่ หลักการง่าย ๆ คือ มันจะดึงเอาข้อมูลทั้งหมดของเครื่องไว้เป็นตัวประกันแล้วเรียกร้องค่าไถ่จากเจ้าของ ซึ่งอาจแฝงมากับมัลแวร์ตัวอื่น ๆ ก็ได้

5. Spyware

อาจไม่ใช่ตั้งใจเพื่อทำร้ายเสียทีเดียว แต่มักถูกใช้เพื่อติดตามการทำงานของอุปกรณ์หนึ่งเท่านั้น สามารถลบออกได้ง่าย แต่คนไม่หวังดีมักใช้มัลแวร์ตัวนี้เพื่อสร้างผลประโยชน์บางอย่าง เช่น การเข้าถึงรหัสผ่าน เป็นต้น

6. Bots & Botnets

เป็นตัวอันตรายที่เมื่อเข้ามายังอุปกรณ์แล้วจะทำงานผ่านระบบคำสั่งกลางหรือทำตามคำสั่งคนที่สร้างมันขึ้นมา มักกระจายความเสียหายไปทั่วเพื่อไม่ให้โดเมนหรือเครือข่ายทั้งหมดใช้งานได้

นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม Malvertising, Adware, Fileless Malware, Rootkits และอื่น ๆ อีกมากมายที่ควรรีบกำจัด malware ดังกล่าวออกไปหากพบในอุปกรณ์

วิธีแก้มัลแวร์เมื่ออุปกรณ์โดนมัลแวร์เล่นงาน

วิธีแก้มัลแวร์ง่ายที่สุดคือการใช้โปรแกรมกำจัดมัลแวร์เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งต้องใช้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทำให้ จากนั้นก็ติดตั้งโปรแกรมป้องกันมัลแวร์เอาไว้เพื่อเวลามีสิ่งแปลกปลอมมันจะแจ้งเตือนคุณทันที แต่ที่สำคัญคืออย่าไปดาวน์โหลดซอฟต์แวร์อะไรมั่ว ๆ ควรใช้ของแท้มีลิขสิทธิ์และอัปเดตระบบปฏิบัติการบ่อย ๆ  


สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ สนใจแพ็กเกจเช่าโฮสติ้งแบบมีความเป็นส่วนตัว อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮสติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review