ปลั๊กอิน WordPress คือ? พร้อมแนะนำปลั๊กอิน 8 ตัวที่คุณควรมี

ปลั๊กอิน WordPress คืออะไรกันแน่ แล้วมือใหม่ WordPress ต้องเริ่มใช้งาน plugin ไหนก่อนดี เรามาหาคำตอบกัน

สำหรับมือใหม่เพิ่งเริ่มสนใจ WordPress คงเคยได้ยินกันมาบ้างเกี่ยวกับปลั๊กอิน (plugin) แต่อาจจะไม่เข้าใจแบบละเอียดว่าปลั๊กอิน WordPress คืออะไรกันแน่ แล้วทำไมมันถึงจำเป็นในการใช้งาน นอกจากเราจะอธิบายเรื่องปลั๊กอินให้เข้าใจแบบง่ายๆ แล้ว เรายังจะพาคุณมารู้จักกับปลั๊กอินฟรี ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กอินตกแต่ง ปลั๊กอินเจ๋งๆ สำหรับเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และอื่นๆ อีกมากมาย ว่าแล้วก็เริ่มกันเลย

ปลั๊กอิน WordPress คืออะไร

หากเปรียบ WordPress เป็นคอมพิวเตอร์ ปลั๊กอินใน WordPress ก็คือซอฟแวร์ที่จำเป็นต้องมีนั่นเอง เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพมากขึ้น ทำให้คุณได้ใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ของคุณอย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นตัวช่วยในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะความสวยงาม ในด้านการตกแต่งเว็บไซต์ ความรวดเร็ว ช่วยลดแคชในหน้าต่างๆ ที่มีผลต่อการโหลดหน้านั้นๆ ขึ้นมา หรือความสะดวก ในการจัดการ วางแผน และเชื่อมต่อกับโซเชียลอื่นๆ เป็นสิ่งที่มือใหม่ทุกคนควรที่จะเรียนรู้และศึกษา เพื่อที่ต่อไปจะหาปลั๊กอินเจ๋งๆ ที่เข้ากับตัวเว็บไซต์และการใช้งานที่คุณอยากได้ติด WordPress ไว้

แน่นอนว่าคุณจะต้องระมัดระวังในการใช้ปลั๊กอินด้วย เพราะถ้าหากโหลดปลั๊กอินมาใช้เยอะจนเกินไป ก็จะส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณโหลดช้า มีอาการหน่วงได้

8 ปลั๊กอินติดตัวที่พลาดไม่ได้

เมื่อรู้แล้วว่าปลั๊กอินคืออะไร คราวนี้ก็มาเริ่มต้นดูพร้อมๆ กันเลยว่าปลั๊กอินตัวใดบ้างที่น่าสนใจ เรียกได้ว่าเป็นปลั๊กอินพื้นฐานสำหรับคนที่ใช้ WordPress เลยก็ว่าได้ รับประกันว่า มี 8 ตัวนี้ ชีวิตการใช้ WordPress จะสะดวกสบายขึ้นอีกหลายเท่า

1. WP Fastest Cache

เริ่มที่ตัวแรก เป็นปลั๊กอินแคชชิ่งหรือก็คือปลั๊กอินที่ช่วยจัดการแคชนั่นเอง แคชคือการสร้างหน้าเว็บ การเก็บข้อมูลที่เราเคยเปิดใช้งานแล้วให้พร้อมสำหรับการเรียกขึ้นมาใช้งานในครั้งถัดไป สำหรับแคชนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องล้างอย่างสม่ำเสมอ หากสะสมไว้มากๆ ก็จะมีอาการอืด การโหลดหน้าเว็บไซต์ช้าก็จะมาเยือน โดย WP Fastest Cache ก็จะเข้ามาช่วยในส่วนนี้ เป็นปลั๊กอินที่สำคัญและใช้งานง่ายตัวหนึ่ง เพราะเพียงการติ๊กไม่กี่ช่องก็สามารถใช้งานได้แล้ว เป็นการตั้งค่าง่ายๆ ที่ทำให้เว็บของคุณลื่นแรงกว่าใคร

2. WP Smush

สำหรับตัวที่สองนี้เป็นปลั๊กอินที่ช่วยในเรื่องความรวดเร็วอีกเช่นกัน Smush ปลั๊กอินที่จะเข้ามาช่วยในการลดขนาดรูปภาพ บีบอัดรูปภาพทั้งหมด และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของเว็บไซต์ให้มากขึ้นโดยไม่ได้ลดคุณภาพของรูปภาพที่ใส่ลงไป ปลั๊กอินนี้จึงเป็นตัวที่ขาดไม่ได้เช่นกัน อีกทั้งยังเป็นปลั๊กอินที่หากใช้กับปลั๊กอินตัวอื่นๆ ในลิสต์ก็จะยิ่งทำให้เว็บไซต์รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม

3. Yoast SEO

สาย SEO จะขาดตัวนี้ไปไม่ได้เลยทีเดียว เป็นปลั๊กอินยอดฮิตที่เมื่อเข้า WordPress มาแล้วจะต้องมี Yoast SEO ตัวช่วยตรวจสอบและเช็คคะแนนว่า SEO ของคุณนั้นได้มาตรฐานหรือไม่ โดยมีสีที่เป็นการแบ่งแยกระดับเหมือนไฟจราจรนั่นเอง หากคุณได้สีแดงก็คือแย่ ควรปรับปรุง, สีเหลืองคือพอใช้ได้ แต่ถ้าปรับปรุงก็จะดีขึ้น และสุดท้ายหากผลออกมาเป็นสีเขียวก็แสดงว่าบทความ SEO ของคุณดี ผ่านมาตรฐานแล้วนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่านอกจากสีสัญลักษณ์แล้ว ตัวปลั๊กอินยังช่วยบอกอีกด้วยว่าส่วนที่ไม่ผ่านมาตรฐานคือส่วนใดบ้าง ทำให้เราสามารถนำไปปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นได้

4. TablePress

สำหรับ WordPress โดยปกติแล้วเราไม่สามารถที่จะแทรกตารางเข้าไปได้ในทันที จะต้องทำการเขียนโค้ดลงไป ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอย่างเช่นการจ้างโปรแกรมเมอร์มาเขียน ดังนั้น TablePress ปลั๊กอินฟรีตัวนี้ก็จะเข้ามาช่วยคุณในการสร้างตารางพร้อมยังมาคู่กับความสวยงามของตารางอีกด้วย เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับเว็บที่ต้องการมีตารางจำนวนไม่มากแต่ต้องทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงบ่อย ความใช้งานง่ายและสามารถปรับแต่งได้จึงเป็นจุดเด่นของปลั๊กอินตัวนี้เลยทีเดียว

5. Admin Columns

มาถึงปลั๊กอินที่จะเข้ามาช่วยจัดการหน้าตาหลังบ้านของ WordPress กันกับ Admin Colums ปลั๊กอินตัวนี้จะช่วยในการจัดการแก้ไขและปรับแต่งคอลัมน์ อย่างช่อง users, posts, comments และ media lists ต่างๆ ในหลังบ้านของคุณให้ดูง่ายขึ้น แน่นอนว่ามีความสวยงามแต่ก็ยังเข้าใจง่าย จำเป็นสุดๆ ในการติดตั้งปลั๊กอินนี้ไว้ช่วยอำนวยความสะดวก

6. Seed Social

ปลั๊กอิน WordPress เจ๋งๆ อีกตัวที่ขาดไม่ได้สำหรับยุคที่โซเชียลเข้าถึงทุกหย่อมหญ้า ตัวช่วยที่จะเชื่อมโลกต่างๆ ในอินเทอร์เน็ตเข้าด้วยกันก็คือ Seed Social นั่นเอง ความดีงามของปลั๊กอินฟรีตัวนี้คือจะทำให้เว็บไซต์ของเรามีปุ่มสำหรับให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์กดแชร์ไปตามช่องทางโซเชียลต่างๆ ของตนเองได้ทันที ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Google+, Line รวมถึง Twitter อีกด้วย เป็นปลั๊กอินเบาๆ แต่ประโยชน์มากมาย

7. Akismet

เรื่องที่ทุกคนที่ใช้ WordPress ควรระวังก็คือ พวกที่มาสแปมเว็บไซต์ของคุณด้วยวิธีต่างๆ ถึงแม้ว่าในที่สุดแล้วคุณเองจะสามารถลบความคิดเห็นที่เป็นสแปมออกเองได้ แต่ของแบบนี้ก็อาจจะมีหลุดรอดสายตากันไปบ้าง เจ้าตัว Akismet จึงเป็นปลั๊กอินที่จะเข้ามาช่วยในการลดปัญหาคอมเม้นท์สแปมต่างๆ ได้ผลชะงัดด้วยการกรองความคิดเห็นที่เป็นสแปมแบบอัตโนมัติ

8. Contact Form 7

Contact Form 7 เป็นปลั๊กอินที่ช่วยให้สามารถสร้างแบบฟอร์มการติดต่อ (contact form) ที่มีฟังก์ชั่นครบถ้วนภายในไม่กี่นาที ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีปลั๊กอินใหม่ๆ ออกมาให้เลือกมากมาย แต่เจ้าตัว Contact Form 7 เป็นตัวที่อยู่มานาน และมีคนใช้เยอะที่สุด เพราะความเรียบง่าย เบา และรวดเร็วของมันนั่นเอง

แน่นอนว่าปลั๊กอินทั้งหมดที่เราแนะนำไปนั้น ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ควรที่จะมีไว้ทุกตัวเลยทีเดียว อีกทั้งผู้พัฒนาปลั๊กอินแต่ละตัวยังคอยอัพเดตปลั๊กอินนั้นๆ ให้ทันสมัย ใช้งานง่าย และเอื้ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานตลอดเวลา

สำหรับใครที่ต้องการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปหาได้ที่ https://th.wordpress.org/plugins/ กันเลย เป็นศูนย์รวมปลั๊กอินต่างๆ ทั้งฟรีและเสียค่าใช้จ่าย มีการจัดหมวดหมู่ เรียงลำดับตามความนิยมในการใช้งาน ดูง่ายพร้อมโหลดใช้ สามารถโหลดมาตกแต่งและช่วยเหลือในการจัดการได้อย่างดี

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review