อะไรบ้างที่ทำให้เว็บ WordPress ของคุณโหลดช้า

อะไรบ้างที่ทำให้เว็บ WordPress ของคุณโหลดช้า

Theme เป็นเหตุ

แม้จะเลือกใช้ธีมแบบ Minimal ก็ไม่ได้แปลว่าเว็บของคุณจะทำงานได้เร็วสมกับความ Minimal เสมอไป เพราะบางครั้งธีมที่คุณเลือกใช้ก็อาจเขียนขึ้นด้วยโค้ดที่มีความ “ซ้ำซ้อน” ทำให้เว็บโหลดช้าได้

Plug-In เยอะเกินไป

หลายครั้งที่นักพัฒนาได้สร้างเว็บสุดว้าว จากการใช้ปลั๊กอินที่หลากหลาย แต่ก็ทำใหเว็บโหลดช้า หน่วง ทางที่ดีควรเลือกใช้ Plug-In เท่าที่จำเป็น และโฟกัสกับการทำเว็บให้ลื่นไหลบนสมาร์ทโฟน

CSS ยาวเกินคาด Java Script ที่เกินความจำเป็น

เป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้นเมื่อมีการปรับแก้เว็บหลายๆ ครั้ง ที่ทำให้มีการหลงลืม หรือทิ้งโค้ดที่มีความซ้ำซ้อนเอาไว้ หรือบางครั้งนักพัฒนาเองก็เลือกใช้ CSS ที่ยืดยาวจนเกินไป

เว็บไซต์ของคุณไม่รองรับการ Caching

การทำ Cache เว็บไซต์ เป็นเสมือนหน้าเว็บที่ถูกแปลงไว้ให้พร้อมแสดงผลได้ทันทีที่มีการเรียกดู โดยไม่ต้องโหลดหน้าใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ขั้นตอนแรกที่ต้องมีการอ่านข้อมูลจำนวนมาจากเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งนอกจากช่วยเพิ่มความเร็วในการแสดงผลให้กับผู้ใช้เว็บแล้ว ยังช่วยลดการการประมวลผลของเซิร์ฟเวอร์อีกด้วย

รู้จัก Plug-In เพิ่มความเร็ว บีบอัดสคริปท์ และการทำ Caching

External Script

การฝังหรือ Embed องค์ประกอบจากภายนอกจากเว็บอื่นๆ เช่นการเชื่อมต่อกับ Social Media หรือแม้แต่การใช้ Java Script จากที่อื่นก็ทำให้เว็บโหลดช้า และบางที External Script พวกนี้ก็หนักมากด้วยนะ แต่หากคุณเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมี Script หรือ CSS ในปริมาณมาก ก็สามารถหาปลั๊กอินที่ช่วยในการบีบอัด  หรือที่เรียกว่า “Minify” เพื่อช่วยให้เว็บไซต์โหลดได้เร็วขึ้น (ปกติแล้วปลั๊กอินสำหรับทำ Page Cache จะรองรับการ Minify ในตัว)

Web Hosting

เลือกโฮสต์ที่อยู่ใกล้กับผู้ใช้เว็บ นั้นคือหากผู้เข้าเว็บส่วนใหญ่เป็นคนไทย ก็ควรเลือกโฮสต์ที่อยู่ในไทย เพื่อลด Response Time สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ถึงกลางอาจเลือกใช้บริการโฮสติ้งอย่าง VPS Hosting แต่หากเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีผู้เข้าใช้เว็บจำนวนมากควรเลือกใช้บริการโดยการเช่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง

ฟอร์แมตไฟล์รูปภาพ ไม่ได้ทำมาเพื่อเว็บไซต์

ปรับแก้ขนาดความยาวของไฟล์ให้ใหญ่เพียงพอเท่าที่จำเป็น เลือกเซฟในระดับคุณภาพที่เบาแต่ก็ยังให้ภาพที่ชัดเจน และหากคุณเลือกใช้ JPEG คุณต้องเลือกเป็น JPEG Progressive ที่ช่วยให้การแสดงผลภาพเร็วยิ่งขึ้นบนเว็บไซต์ หรือจะเลือกใช้ฟอร์แมตแบบใหม่ที่น้ำหนักไฟล์เล็กกว่า (ในความคมชัดระดับเดียวกัน) อย่าง WebP

อ่านต่อ 5 เทรนด์ทำเว็บมาแรง 2019 และฟอร์แมตภาพ WebP คืออะไร

WordPress ของคุณเก่าเกินไป อัพเดตมันบ้าง

นักพัฒนาหลายคนไม่ยอมอัพเดต WordPress รวมทั้งธีม Plug-In และส่วนประกอบอื่นๆ ซึ่งหลายครั้งการอัพเดตเหล่านี้ช่วยให้เว็บทำงานได้ราบรื่นมากขึ้นกับ Browser รุ่นใหม่ อีกทั้งยังช่วยเสริมความปลอดภัยในกับตัวเว็บได้อีกด้วย

ใครที่ยังไม่ได้เช็คสปีดในการโหลดของเว็บ เช็คได้ง่ายๆ ทันที คลิกไปที่ developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
หรือถ้าอยากได้ข้อมูลแบบเจาะลึก เปิด Chrome แล้วใช้ Audit จากเมนู Inspect หน้าเพจได้เลย

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review