เลือก CMS ตัวไหนดี แล้ว WordPress กับ Joomla อันไหนดีกว่ากัน

CMS ตัวไหนดี? คงเป็นคำถามที่ใครหลายๆ คนที่อยากจะทำเว็บไซต์รู้สึกว่ายากที่จะตอบปัญหานี้แบบฟันธงลงไปได้ ในการสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปนั้น เชื่อว่าคนที่คลุกคลีกับการทำเว็บไซต์หลายๆ คนคงไม่มีใครไม่เคยได้ยิน Platform สำเร็จรูปชื่อดังอย่าง WordPress และ Joomla กันอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากให้เลือกว่า WordPress กับ Joomla อันไหนดีกว่ากันนั้น คงต้องขอมาเจาะลึกที่รายละเอียดกันสักหน่อยว่า ทั้ง 2 แพลตฟอร์มนี้คืออะไร มีดีอย่างไร และมีความแตกต่างกันในด้านไหนบ้าง?

มาทำความรู้จักกับ CMS กันก่อนจะถามว่า CMS ตัวไหนดีที่สุด?

สำหรับผู้ที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในด้านการทำเว็บไซต์หรือต้องใช้ภาษาในการเขียนเว็บที่ยุ่งยากซับซ้อนนั้น อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการความเป็นมืออาชีพในการผลิตเว็บไซต์สำหรับเป็นพื้นที่สร้าง Content ให้แก่ผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ และใช้อินเตอร์เน็ตได้เข้ามาชมเว็บไซต์ของคุณโดยไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมให้วุ่นวายนั้น

โปรแกรมที่ช่วยให้คนสามารถจัดการและลดความยุ่งยากซับซ้อนดังกล่าวก็คือ CMS นั่นเอง CMS (ย่อมาจาก Content Management System) นั้นเป็นเครื่องมือที่ใช้สร้างเว็บไซต์ผ่านโปรแกรมสำเร็จรูปที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถประสานการใช้งานกันได้ระหว่าง Hosting และ ผู้ใช้หรือก็คือผู้ดูแลเว็บไซต์หรือเจ้าของเว็บไซต์นั่นเอง โดย CMS ที่มีให้เลือกเจ้าดังๆ ก็มีอยู่หลายผู้ให้บริการด้วยกันซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Joomla และ WordPress ที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในหมู่ผู้ดูแลเว็บไซต์

WordPress กับ Joomla อันไหนดีกว่ากัน? 

• WordPress คืออะไร? มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

หากถามว่า CMS ตัวไหนดี? เจ้า CMS อย่าง WordPress นั้นก็เรียกได้ว่าบูมแบบสุดๆ ตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน การปรับตัวของหน้าดีไซน์และความง่ายต่อการใช้งานนั้นเรียกได้ว่าเป็นจุดขายของ WordPress เลยทีเดียว โดยคุณสามารถเลือกใช้ Template สำเร็จรูปมากมายของทางผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการอื่นๆ ที่ทำ Template ออกมาให้ใช้ ทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน และจุดประสงค์ก็มีไว้เพื่อสร้าง Blog ส่วนบุคคล หรือจะเป็นเว็บไซต์ในการผลิต Content ให้มีความน่าสนใจก็ได้ 

  • จุดแข็งของ WordPress 

ก็คือ ความที่ WordPress เป็น all-in-one ซอฟท์แวร์จัดการเนื้อหาและเว็บไซต์แบบครบวงจร เรื่องของความเร็วนั้นมีความเร็วพอใช้ได้ สำหรับการ Upload Content ก็ไม่ยุ่งยาก และมี Theme ปริมาณมหาศาลให้คุณได้เลือกใช้อย่างสะดวกสบาย ที่สำคัญยังมีผู้ใช้งานมากมาย มี community มากมายให้ไปสอบถามแลกเปลี่ยนเกร็ดความรู้กัน

  • ข้อเสียของ WordPress

บางประการก็มีเช่นเดียวกัน อย่างเรื่องของการตั้งค่าเชิงลึกและการ Customize ตัวเว็บไซต์ที่ซับซ้อนจนเกินไปนั้น WordPress อาจจะไม่ตอบโจทย์ในเรื่องของฟีเจอร์และฟังก์ชันสำหรับผู้ใช้งานที่มีความละเอียดจนเกินไป หรือถ้าหากทได้ก็ต้องมีความรู้ในเรื่องของ Coding จึงมีข้อจำกัดในลูกเล่นของเว็บไซต์ที่นำเสนอลูกเล่นได้ไม่หลากหลายนัก

• Joomla คืออะไร? มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

อีกหนึ่ง CMS ตัวดัง ก่อนจะไปตอบคำถามกันว่า CMS ตัวไหนดี? Joomla เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายเช่นเดียวกัน WordPress โดย Joomla จะมีลักษณะ CMS ที่มีรูปแบบสากล สามารถปรับแต่งหน้าตาของเว็บไซต์ได้โดยง่าย ถูกออกแบบมาให้รองรับกับเทคโนโลยีการออกแบบเว็บไซต์สมัยเก่าและสมัยใหม่ต่างๆ มีเทมเพลตให้เลือกมากมายเช่นเดียวกันกับ WordPress มุ่งเน้นไปที่เว็บไซต์ที่เน้นการผลิต Content ประเภทมัลติมีเดีย เช่นการเน้นไปที่งานประเภท Video Streaming และ Image หรอ GIF โดย Theme ส่วนใหญ่ที่ Joomla ได้ออกแบบมาให้ก็มีความเหมาะสมและสำเร็จรูปอยู่พอตัว

  • จุดแข็งของ Joomla 

คือ การมีวิดเจ็ตนับพันและโมดูลที่มากมายในการผลิตเว็บไซต์ให้เลือกสรรค์และมีฟังก์ชันที่ให้คุณสามารถปรับแต่งเว็บไซต์ได้มากมายตามใจต้องการ

  • ข้อเสียของ Joomla

คือ บางประการของ Joomla เป็นในเรื่องของการปรับแต่งเว็บไซต์ที่มีรายละเอียดให้ศึกษาค่อนข้างมาก ดังนั้นผู้ที่สนใจจะใช้ CMS ตัวนี้ก็ควรที่จะมีความรู้และความเชี่ยวชาญในระดับหนึ่ง รวมถึงพื้นฐานของ HTML ที่ค่อนข้างดีอีกด้วย การใช้งานจึงมีความซับซ้อนมากกว่า WordPress

สรุป WordPress กับ Joomla อันไหนดีกว่ากัน? 

โดยสำหรับใครที่กำลังมองหา CMS ดีๆ เจ๋งๆมาใช้งานนั้น เรียกได้ว่าทั้ง WordPress และ Joomla ก็ต่างเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและมีความเหมาะสม จะใช้งาน CMS ตัวไหนดี ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณควรหาจุดแข็งหรือจุดโฟกัส Content ของเว็บไซต์ที่คุณจะทำให้เจอก่อนที่จะเลือกลงมือใช้ CMS ที่แนะนำมาข้างต้น เพื่อให้เหมาะสมต่อความถนัดของคุณและ Content ที่คุณต้องการจะสื่อสารแก่ผู้ใช้งานบนหน้าเว็บไซต์ของคุณได้

สำหรับใครที่กำลังทำเว็บไซต์และกำลังมองหาโฮสติ้งดีๆ ลองมาดูแพ็คเกจ WordPress Hosting จาก VPS กัน เรามีแพ็คเกจระดับพรีเมี่ยมดีๆ ให้เลือกมากมาย

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review