WordPress Login เปลี่ยน wp-admin ให้คนนอกเข้าไม่ได้ ทำยังไง

ต้อง login เข้า WordPress ยังไง แล้ว wp-admin คืออะไร 

ก่อนอื่นเลยสำหรับใครที่เพิ่งจะหัดใช้ WordPress เวลาที่เรา login เข้าเว็บ WordPress นั้น จะมีหน้าที่เป็นค่าเริ่มต้นอยู่ที่ URL นี้ /wp-login.php (หรือพิมพ์ว่า /wp-admin/ ก็ได้เช่นกัน มันจะ redirect ไปหน้า login ให้เช่นกัน มีค่าเท่ากันเลย) 

ตัวอย่าง: https://example.com/wp-login.php

note: แต่กรณีที่ถ้าเราเคย login แล้วจำพาสเวิร์ดเอาไว้แล้ว การพิมพ์ /wp-admin/ เพื่อไปหน้า WordPress มันจะพา dashboard แทน

 

แล้วทำไมต้องเปลี่ยน wp-admin เป็นอย่างอื่น

แล้วอะไรคือเหตุผลที่ทำไมควรเปลี่ยน URL ตรง wp-admin ของเว็บไซต์ของคุณให้เป็นอย่างอื่นกันหล่ะ? เปลี่ยนแล้วทำไม ไม่เปลี่ยนแล้วทำไม

เหตุผลหลักๆ เลยก็คือเพื่อไม่ให้คนนอกรู้ว่าเว็บไซต์ของเราเป็น WordPress และไม่รู้ Login URL ของเรา เพราะแฮกเกอร์บางคนพอเข้ามาที่หน้า Login ได้ก็อาจจะพยายามใช้ Username ที่เป็น default อย่าง Admin มาสุ่มเดาพาสเวิร์ด พยายามแฮ็กผ่านช่องทางนั้นก็ได้

ในความเป็นจริงการแฮ็กอาจจะไม่ง่ายขนาดนั้น ยิ่งถ้าเราใช้ Strong password ที่ Generate จาก WordPress ด้วยแล้ว การจะสุ่ม Password แล้วแฮ็กได้สำเร็จเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่อย่างไรเสีย การที่แฮ็กเกอร์พยายามที่จะล็อคอินไม่หยุดนั้นจะทำให้เปลืองทรัพยากร Server

ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้คนนอกรู้ URL ที่เอาไว้ล็อคอิน การเปลี่ยน URL ก็เป็นเรื่องที่เรียกว่าเปลี่ยนได้ก็ดี ไม่เสียหาย โดยที่ตอนเปลี่ยนจะสามารถเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้

วิธีง่ายๆ เปลี่ยน /wp-admin/ เป็นอย่างอื่น

การเปลี่ยนเอา wp-admin ออกนั้นสามารถทำได้ง่ายมากๆ แถมยังทำได้หลายวิธี แต่วันนี้เราจะขอนำเสนอวิธีที่ง่ายที่สุดด้วยการใช้ปลั๊กอินเจ๋งๆ มาฝากกัน แค่ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ง่ายๆ แค่ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นเอง

1. เลือกเมนู Plugins (ปลั๊กอิน)

2. เลือกเมนู Add New (เพิ่มปลั๊กอินใหม่)

3. ให้ค้นหาคำว่า lockdown admin

4. ในกล่องปลั๊กอิน Lock Down Admin ให้คลิก Install Now (ติดตั้งตอนนี้) รอสักครู่จนกว่าจะโหลดเสร็จ จะมีปุ่ม Activate (เปิดใช้งาน) ขึ้นมาก็ให้กดเพื่อเริ่มต้นใช้

5. ทีนี้พอเรามาดูทีเมนูด้านข้างตรง Dashboard ก็จะเห็นเมนูใหม่เพิ่มเข้ามาชื่อว่า Fullestop Lock Down ให้กดเข้าไป

6. ให้เลือกเช็คถูกที่กล่องตามรูป

7. ต่อไปให้พิมพ์ชื่อ Login URL ที่ต้องการลงไป (จะตั้งชื่ออะไรก็ได้) ตามตัวอย่างจะตั้งว่า private

8. กด Save Options เพิ่มเซฟการตั้งค่าดังกล่าว ทีนี้พอลองเข้าเว็บไซต์ผ่าน /wp-admin/ แบบที่เคยทำได้ก่อนหน้านี้ก็จะพบ 404 หรือ redirect ไป homepage แทน

9. พอเข้าเว็บผ่าน URL ที่ตั้งไว้แบบส่วนตัวของเราเอง ก็จะเจอหน้าล็อคอินแบบเดิม

จบแล้ว! เพียงเท่านี้เราก็สามารถเปลี่ยน URL Login ของ WordPress เป็นชื่ออื่นได้แล้วค่ะท้ายสุด

สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮสติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review