VPS Hosting กับ Cloud Hosting เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ประเภทไหนเหมาะกับธุรกิจแบบใด?

อีกหนึ่งข้อสงสัยกวนใจที่คนอยากเลือกใช้งาน Hosting มักคิดไม่ตกว่า ควรจะเลือกแบบไหนดี ระหว่าง VPS Hosting กับ Cloud Hosting เพราะมีลักษณะการใช้งานที่เชื่อมโยงกับผู้คนเป็นจำนวนมากจนสงสัยว่า เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ประเภทไหนเหมาะกับธุรกิจแบบใด? บทความนี้มีคำตอบมาฝากทุกคนกัน

VPS Hosting คืออะไร

VPS Hosting ย่อมาจาก Virtual Private Server คือ โฮสติ้งที่มีรูปแบบเป็นเซิร์ฟเวอร์ตัวจริง 1 ตัวและเซิร์ฟเวอร์เสมือนขนาดเล็กหลายตัว โดยเซิร์ฟเวอร์แต่ละตัวจะสามารถควบคุมได้เฉพาะของตัวเองเสมือนกับมีการแบ่งพื้นที่เฉพาะของตัวเองให้สามารถใช้พร้อมกันได้จากเครื่องเดียว จึงเป็นรูปแบบ Hosting ที่มีราคาถูกมาก และแบ่งสัดส่วนกำหนด Partition ได้อย่างชัดเจน ซึ่งไม่เพียงแต่ใช้งานได้สะดวกสบาย และให้ความเป็นส่วนตัวจากการไม่เปิดให้แลกเปลี่ยนข้อมูลหรือการเข้าถึงไฟล์ระหว่างบัญชีแล้ว ยังใช้ทรัพยากรเดียวกันในเวลาเดียวกันได้ด้วย แต่จะมีข้อจำกัดบางประการ เช่น

  • ความเสถียรและความเร็วในการโหลดอาจไม่สม่ำเสมอ จากการต้องแบ่งใช้เซิร์ฟเวอร์ร่วมกันพร้อมกันจำนวนมาก
  • ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ค่าดูแลรักษาเซิร์ฟเวอร์ และค่าแก้ไขปัญหาค่อนข้างสูง

แต่ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือ แถมการเลือกรูปแบบนี้ก็มีข้อดีที่ควรค่าแก่การลงทุน VPS Hosting ไม่น้อย เช่น

  • เป็นทางเลือก Hosting ที่สามารถใช้งานพร้อมกันหลายเซิร์ฟเวอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ากับการลงทุน จึงไม่แปลกใจที่ราคาสูงกว่ารูปแบบอื่น แต่ก็ควรเทียบกับความคุ้มค่าในการใช้งานระยะยาว
  • ทรัพยากรฮาร์ดแวร์ของ VPS พร้อมให้คุณใช้งานตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องกังวลว่า ผู้ใช้รายอื่นจะใช้พลังงานมากเกินไปและทำให้เว็บไซต์ของคุณช้าลง
  • สามารถปรับขนาดของพื้นที่การทำงานได้ง่าย รวมถึงอัปเกรดขยายพื้นที่ได้แบบไหลลื่นแทบไม่สะดุด
  • ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อน พร้อมจัดการการกำหนดค่าและการบำรุงรักษาทั้งหมดด้วยตัวคุณเอง
  • ปกติการแชร์ Hosting มีโอกาสที่จะต้องแชร์ IP เดียวกันทำให้ต้องรับผิดชอบร่วมกับผู้ใช้งานรายอื่น หากเกิดปัญหาโดนแบนหรือโจมตีก็มีโอกาสที่คุณจะเกิดปัญหาตามไปด้วย แต่การใช้ VPS Hosting จะได้รับ IP ส่วนตัว ไม่ต้องรับผิดชอบร่วมกับคนอื่น

VPS Hosting เหมาะกับธุรกิจแบบไหน

ปกติการใช้งาน VPS Hosting จะค่อนข้างเหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้งานพื้นที่ที่สามารถกำหนดการตั้งค่าและควบคุมเว็บไซต์ด้วยตนเอง และแบ่ง CPU, RAM และ HDD อย่างชัดเจน ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง

Hosting คืออะไร

Cloud Hosting คืออะไร

Cloud Hosting คือ รูปแบบ Hosting ที่ใช้คล้ายกับ VPS Hosting แต่แน่นอนพอเจอคำว่า Cloud จะเป็น Hosting ที่มีการแชร์ทรัพยากรให้หลากหลายผู้ใช้งาน โดยจะมีเครือข่าย Virtual Machines หรือการทำเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนได้ไม่จำกัด และจำลองการทำงานของคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น โดยจะใช้เครือข่ายพื้นฐานของเซิร์ฟเวอร์จริง เมื่อเชื่อมต่อกับ Virtual Machines ก็สามารถสร้าง VPS ขนาดใหญ่ได้หนึ่งอัน แถมแต่ละเว็บไซต์จะถูกทำซ้ำบนเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ทุกตัวในคลัสเตอร์ เช่น หากเซิร์ฟเวอร์คลาวด์หนึ่งมีปริมาณการใช้งานสูงสุดแล้ว เซิร์ฟเวอร์จะกำหนดเส้นทางการสืบค้นสำหรับไซต์เฉพาะไปยังเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ที่ไม่ได้ใช้งานในคลัสเตอร์โดยอัตโนมัติ เป็นต้น จึงได้รับความนิยมในปัจจุบันสูง

ในส่วนข้อดีของ Cloud Hosting มีดังนี้

  • Cloud Hosting ได้รับความนิยมและค่อนข้างน่าเชื่อถือ เพราะสามารถปรับแต่งได้แบบเต็มที่และทำงานพร้อมใช้แบบไม่มีสะดุด หากเครื่องจริงที่จ่ายไฟให้กับเซิร์ฟเวอร์เสมือนเกิดฮาร์ดแวร์ล้มเหลวก็ยังมีตัวอื่นคอยรองรับพร้อมใช้งานอยู่
  • บางคนอาจโจมตีว่า Cloud Hosting ไม่ปลอดภัยหรือกระตุกจากการถูกโจมตี แต่ความจริงแล้วสามารถรักษาความปลอดภัยได้จากระบบและการตั้งค่าของแต่ละเว็บไซต์ เพราะงั้นก็สามารถใช้งานได้ โดยไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด
  • Cloud Hosting มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างประหยัด เพราะสามารถจ่ายเฉพาะสิ่งที่เลือกได้
  • หากงานหรือธุรกิจของคุณต้องการ Hosting ที่มีความยืดหยุ่นสูง Cloud Hosting ค่อนข้างตอบโจทย์ เพราะสามารถปรับขนาดให้เหมาะสมได้ตามต้องการ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ยืดหยุ่นสูงรองรับการใช้งานแบบไม่มีข้อจำกัด

Cloud Hosting เหมาะกับธุรกิจแบบไหน

สำหรับ Cloud Hosting ค่อนข้างเหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการใช้งาน Hosting รองรับความต้องการได้กว้างกว่าและยืดหยุ่นกว่า สามารถปรับลดหรือขยายได้ตามต้องการ แต่ยังคงประสิทธิภาพการทำงานให้พร้อมทุกรูปแบบ รวมถึงค่าใช้จ่ายคุ้มค่าและปลอดภัยสูงตามการกำหนดของคุณ

เลือก Hosting แบบไหนให้เหมาะกับการใช้งานคุณ

เลือก Hosting แบบไหนให้เหมาะกับการใช้งานคุณ

สำหรับการเลือกระหว่าง VPS Hosting กับ Cloud Hosting ทั้งสองแบบมีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกัน อาจพิจารณาจากการใช้งานก็ได้ว่า แบบไหนตอบโจทย์ได้มากกว่า เช่น คนที่มีงบจำกัดหรือต้องการลงทุนอย่างคุ้มค่า และอยากได้ Hosting ไว้ใช้งานลื่นไหล รวดเร็ว ค่อนข้างมั่นใจเรื่องความปลอดภัยอาจเลือกแบบ VPS Hosting ก็จะตอบโจทย์การใช้งานที่สุด ส่วนใครที่ต้องการความยืดหยุ่นสูง รองรับการปรับแต่งใช้งานได้กว้าง และเข้าถึงทรัพยากรได้หลากหลายอาจเลือกแบบ Cloud Hosting จะเหมาะกว่า

หวังว่า บทความนี้จะช่วยให้ทุกท่านและธุรกิจทุกรูปแบบที่กำลังสนใจมองหา Cloud VPS Hosting สำหรับ Agency มาใช้งานสามารถเลือกประเภทได้ตรงกับความต้องการง่ายขึ้นไม่มากก็น้อย แต่สำหรับท่านใดที่ยังคงสับสนว่า ควรเลือกประเภทไหนให้เหมาะกับตัวเองที่สุด สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญสายตรงของทีม VPS Hispeed ผ่านช่องทางที่ทุกท่านสะดวกได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 096 110 7012, 065 428 0325, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review