DNS คืออะไร? มีความเกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์ยังไง

ทุกวันนี้คนเราใช้เวลามากกว่าครึ่งหนึ่งเพื่อท่องอยู่บนโลกโซเชียลและเชื่อมต่อทุกสิ่งทุกอย่างเข้ากับอินเทอร์เน็ตเพื่อดำเนินชีวิต แต่ทุกคนรู้ไหมว่าหลักการทำงานของเซิฟเวอร์ต่างๆ กว่าจะเรียกให้เว็บไซต์ขึ้นมาแสดงผลให้เราได้ใช้งานกันนั้นมีการทำงานอย่างไร? ครั้งนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ DNS ว่าคืออะไร มีความเกี่ยวข้องยังไงบ้างแล้วทำไมถึงขาดไม่ได้และช่วยเหลือเราเป็นอย่างมากในการเล่นอินเทอร์เน็ตทุกครั้ง

DNS คืออะไร

DNS คืออะไรเรามีคำตอบ! “DNS” ย่อมาจาก “Domain Name Server” หรือชื่อไทยก็คือ “ระบบโดเมน” เป็นโครงสร้างพื้นฐานของเว็บไซต์ โดยมีหน้าที่แปลงชื่อ Domain นั้นๆ ให้กลายเป็นหมายเลข IP Address ทำให้คอมพิวเตอร์รู้ว่าจุดหมายปลายทางของเรานั้นคือเว็บไซต์ใดและเซิฟเวอร์ไหน เมื่อประมวลผลเสร็จแล้วก็จะได้พาเราไปยังเว็บไซต์ที่เราต้องการได้ถูกต้อง 

สาเหตุที่ต้องมี DNS ก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเว็บไซต์ทุกที่จะต้องมี IP Address หรือที่อยู่เป็นของตัวเอง การจะเข้าเว็บไซต์ใดก็ตามแสดงว่าเราต้องมี IP Address นั้นๆ อยู่ในมือ ดังนั้นหมายเลข IP Address บนโลกนี้จึงมีจำนวนมหาศาล จะให้จำทั้งหมดก็คงเป็นไปไม่ได้ DNS ก็เลยเข้ามาช่วยแปลงในส่วนนี้ให้เราใช้งานได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

หลังจากทราบแล้วว่า DNS Server คืออะไรก็มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตั้งค่า DNS Server กันบ้าง สำหรับ DNS Server ปกติแล้วผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เราใช้บริการจะตั้งค่าเป็น Default มาให้เรียบร้อย อย่างไรก็ตามการที่เราใช้ค่าเริ่มต้นก็มีจุดอ่อนตรงที่คุณจะสูญเสียความเป็นส่วนตัวเนื่องจากผู้ให้บริการจะทราบทันทีว่าคุณกำลังเข้าเว็บไซต์ใดอยู่บ้าง ดังนั้นถ้าหากคุณต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นก็ต้องตั้งค่า DNS Server ด้วยตัวเอง โดยปัจจุบันมี DNS Server ฟรีให้ใช้บริการอยู่มากมายเช่นกัน รวมถึงคุณสามารถสร้าง DNS Server เป็นของตัวเองได้ด้วย

หลักการทำงานของ DNS

แล้วหลักการทำงานของ DNS คืออะไร? สำหรับการทำงานของ DNS นั้นอาศัยคอมพิวเตอร์ Server หลักๆ 4 ตัวด้วยกันคือ DNS Recursor, Root Nameservers, TLD Nameservers และ Authoritative Nameservers ซึ่ง Server ตัวที่ 4 นี้ประกอบไปด้วย Primary Server ซึ่งเป็น Server หลักและ Secondary Server ที่เป็น Server รอง เพื่อป้องกันระบบล่มอีกด้วย ทั้งหมดนี้ทำงามร่วมกันเพื่อทำการค้นหาและตรวจสอบว่าเลข IP Address นั้นถูกต้องหรือไม่

Dynamic DNS คืออะไร?

นอกจากจะทำความรู้จักกับ DNS ว่าคืออะไรแล้ว ก็ต้องมาทำความรู้จักกับ Dynamic DNS (DDNS) กันด้วย ปกติแล้วเครือข่ายภายในบ้านจะได้รับ IP สาธารณะซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจากผู้ให้บริการ ดังนั้นถ้าหากต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในบ้าน ก็จำเป็นต้องตั้งค่า DDNS เอาไว้ ส่วนใหญ่ระบบนี้จะเกี่ยวข้องกับระบบของกล้องวงจรปิดที่เราจะต้องมีการเชื่อมระบบและเรียกภาพดูจาก Tablet หรือสมาร์ตโฟนของคุณจากภายนอก

ส่งท้าย

เท่านี้ทุกคนก็คงเข้าใจแล้วว่า DNS คืออะไร จะเห็นได้ว่าถ้าหากเราขาด DNS ไปก็คงเป็นปัญหาใหญ่อย่างแน่นอน เพราะระบบจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า Domain name ของเรานั้นคือตัวเลข IP Address ใด ทำให้เราไม่สามารถเข้าสู่เว็บไซต์ที่ต้องการได้ ดังนั้นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับ DNS ก็เป็นอีกหนึ่งพื้นฐานที่ถ้ารู้เอาไว้ก็ไม่เสียหายอย่างแน่นอน เป็นอีกหนึ่งความรู้ของยุค 5G ก็ว่าได้

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review