ค่า Ping คืออะไร? เหตุผลที่ค่านี้สูงและวิธีลดค่า Ping

ใครที่เป็นสายเล่นเกมมักจะได้ยินคำว่า “Ping ขึ้น” ซึ่งเป็นคำที่เราชอบใช้กันในตอนที่เกมกระตุก ซึ่งจริง ๆ แล้ว Ping ไม่ได้เจอในการเล่นเกมเท่านั้น ยังเกี่ยวกับระบบอินเทอร์เน็ตที่เราใช้งานกันเป็นประจำอีกด้วย มารู้จักกับค่า Ping และวิธีลดค่า Ping กันเถอะ

ค่า Ping คืออะไร?

Ping คือเครื่องมือทางระบบเครือข่ายที่ใช้ทดสอบการส่งสัญญาณการเชื่อมต่อเครือข่ายระหว่างอุปกรณ์หนึ่ง กับอีกอุปกรณ์หนึ่ง โดยมีหน่วยวัดค่าเป็นมิลลิวินาที หรือตัวย่อ ms เรามักจะคุ้นเคยกับคำว่า Ping ในตอนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือตอนที่เราเล่นเกม เวลาที่อุปกรณ์ของเราส่งข้อมูลไปหาทางเซิร์ฟเวอร์ และเซิร์ฟเวอร์ส่งข้อมูลกลับมายังอุปกรณ์ของเรา ยิ่ง Ping สูงหมายความว่าการเชื่อมต่อจะช้าลง ส่วนมากมักจะ Ping สูงในตอนที่เราเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมค่ายเกมต่าง ๆ จึงมีการขยายฐานเซิร์ฟเวอร์มาในหลายประเทศ ก็เพื่อที่จะให้ผู้เล่นเกมสะดวกขึ้น ไม่เกิดปัญหา Ping สูงนั่นเอง

วิธีการอ่านค่า Ping แบบไหนดีหรือไม่ดี

ค่า Ping จะเริ่มจาก 0 ms ยิ่งค่า Ping ต่ำจะยิ่งดี หมายความว่าคุณจะสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างราบรื่นไม่มีปัญหาอะไร ค่า Ping ที่ถือว่ายอดเยี่ยมจะ คือค่า Ping ที่ต่ำกว่า 20 ms ส่วนค่า Ping ที่อยู่ระหว่าง 50 ms – 100 ms ถือว่ากำลังดีไปจนถึงปานกลาง ส่วนค่า Ping ที่มากกว่า 150 ms จะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะจะทำให้การเชื่อมต่อช้า สะดุด โดยเฉพาะคนที่เล่นเกม มักจะไม่อยากให้ค่า Ping สูงสักเท่าไหร่ เพราะจะทำให้เกมกระตุก ไม่ลื่นไหล ยิ่งไปกว่านั้นถ้าค่า Ping ไม่ยอมลงสักทีก็อาจโดนดีดออกจากเกมได้

สาเหตุของการ Ping เกิดจากอะไรบ้าง?

ปกติเรามักจะคุ้นเคยว่าสาเหตุของค่า Ping มักจะมาจากปัญหาของอินเทอร์เน็ต ซึ่งอันที่จริงแล้วสาเหตุของการ Ping มีมากกว่านั้น มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

  • ความเร็วของอินเทอร์เน็ต

ความเร็วของอินเทอร์เน็ตเป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุด หากอินเทอร์เน็ตของคุณมีความเร็วในการเชื่อมต่อสูง จะช่วยให้สามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้นลดค่า Ping ลงได้ด้วย ซึ่งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็มีผลหากคุณใช้งานคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก แนะนำให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยสายเคเบิลหรือสาย LAN จะทำให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เสถียรกว่าการเชื่อมต่อ Wifi 

  • คุณภาพของอินเทอร์เน็ต

ปัญหา Ping ที่เกิดจากอินเทอร์เน็ตอาจเกิดจากการที่คุณภาพของอินเทอร์เน็ตไม่เพียงพอกับการใช้งาน เลือกซื้ออินเทอร์เน็ตให้เพียงพอต่อการใช้งาน เพราะบางเจ้าราคาถูกแต่สปีด (ความเร็ว) ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตอาจน้อย หรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่คุณเลือกใช้อาจไม่เหมาะกับบริเวณพื้นที่ติดตั้ง อาจต้องเปลี่ยนเจ้าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือปัญหาอาจเกิดจากส่วนกระจายอินเทอร์เน็ตในบ้านในส่วนของ Router หากมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์เกิน 3 เครื่อง คุณภาพของอินเทอร์เน็ตอาจลดลงได้ 

  • แบนด์วิดท์ไม่พอ

แบนด์วิดท์ หรือ Bandwidth คือปริมาณการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ยิ่งแบนด์วิดท์มีค่ามากความเร็วอินเทอร์เน็ตก็จะมากตาม เพราะถ้าหากมีแบนด์วิดท์ไม่เพียงพอสำหรับความต้องการในการใช้งาน เมื่อเวลาใช้รับ-ส่งข้อมูลก็จะส่งผลให้ค่า Ping สูงได้ โดยเฉพาะเวลาที่ดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ สตรีมบริการต่าง ๆ หรือสตรีมวิดีโอ 

  • การเปิดใช้งานไฟร์วอลล์

การเปิดใช้งานไฟร์วอลล์มีผลทำให้ค่า Ping สูงได้ เนื่องจากไฟร์วอลล์จะคอยทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ที่ได้มีการรับส่งข้อมูลไปมา แทนที่จะได้รับส่งข้อมูลในต่อเดียวแต่ยังต้องผ่านไฟร์วอลล์สแกนข้อมูล ซึ่งการเพิ่มขั้นตอนตรวจสอบของไฟร์วอลล์อาจทำให้อินเทอร์เน็ตช้าลงค่า Ping พุ่งสูงได้ วิธีลดค่า Ping ในกรณีนี้ง่าย ๆ เลยคือการปิดไฟร์วอลล์ แต่ก็ต้องแลกมากับระบบความปลอดภัยในอุปกรณ์ที่ต่ำลง เสี่ยงเครื่องติดไวรัสได้ง่าย

  • ที่ตั้งของเซิร์ฟเวอร์

ระยะทางระหว่างระบบที่ใช้งานอยู่และที่ตั้งของเซิร์ฟเวอร์ก็มีส่วนที่ทำให้ค่า Ping สูงขึ้นมาได้ เช่น หากคุณอาศัยอยู่ที่ประเทศไทย แต่ต้องการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ก็จะทำให้ค่า Ping ของคุณสูงได้ ควรเลือกเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ใกล้กับที่ตั้งของคุณจะดีกว่า อีกปัจจัยหนึ่งคือเรื่องระยะตำแหน่งของการเชื่อมต่อ Wifi คุณจะต้องอยู่ในจุดที่ใกล้ Router มากพอ และต้องไม่ให้มีสิ่งกีดขวาง Router แม้แต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ก็อาจรบกวนสัญญาณอินเทอร์เน็ตจาก Wifi ได้ 

black smartphone

วิธีลดค่า Ping เพื่อให้ใช้งานอุปกรณ์ได้ลื่นไหลมากขึ้น

เมื่อรู้แล้วว่าค่า Ping สูงเกิดจากอะไร เราก็ต้องมาดูวิธีลดค่า Ping เพื่อที่จะได้เล่นอินเทอร์เน็ตได้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะใครที่เป็นสายเล่นเกมต้องถูกใจแน่นอน

  • เลือกความเร็วอินเทอร์เน็ตให้เหมาะกับการใช้งาน 
  • ปิดโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานและปิดการอัปเดตอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการดึงอินเทอร์เน็ตมาใช้
  • ปิดไฟร์วอลล์ พวกสแกนไวรัสต่าง ๆ หรือตั้งค่าอนุโลมเฉพาะบางแอปพลิเคชันที่ใช้งานบ่อย ๆ
  • เลือกใช้ local server เลี่ยงการเชื่อมต่อ Server ที่อยู่นอกประเทศ
  • เชื่อมสาย LAN แทนการต่อ Wifi ในคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก เพราะอินเทอร์เน็ตจะเสถียรกว่า
  • ติดต่อเครือข่ายผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หากลองมาทุกวิธีแล้วไม่ได้ผล

ปัญหาค่า Ping สูงเป็นปัญหาที่กวนใจหลายคนไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็นทั้งตอนที่ใช้ทำงานหรือตอนเล่นเกมก็ตาม เพียงแค่คุณลองทำตาม 6 ขั้นตอนนี้ก็จะช่วยลดค่า Ping ลงได้  ทำให้การเล่นอินเทอร์เน็ตไม่มีสะดุดอีกต่อไป

ท้ายสุด สำหรับใครที่กำลังเริ่มทำโปรเจ็คต่างๆ หรือเว็บไซต์ หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮสติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review