VMware คืออะไร? มีวิธีใช้ ต่างกับ VPS Server ยังไง?

เชื่อว่าหลายๆคนในแวดวงไอทีคงจะรู้จัก Product สำหรับการทำ Virtual Machine (VM) จากบริษัท VMware ไม่มากก็น้อย แต่สำหรับใครที่ไม่เข้าใจว่า Virtual Machine คืออะไร แล้ว VMware คืออะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับเรื่องของเซิร์ฟเวอร์ แล้วต่างกับ VPS ไหม? วันนี้ลองมาทำความเข้าใจในโพสต์นี้ไปพร้อมๆ กันเลยครับ

Virtual Machine คืออะไร? 

Virtual Machine หรือตัวย่อ VM นั้นหมายถึงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เสมือนที่ทำการจำลองคอมพิวเตอร์ขึ้นมา จะใช้การทำงานของซอฟต์แวร์ต่างๆ เพื่อจำลองการทำงานของคอมพิวเตอร์หลายเครื่องไว้ในเครื่องจริงเครื่องเดียว 

VMware คืออะไร? 

ความจริงแล้ว VMware เป็นบริษัทพัฒนา Software ชื่อดังตัวหนึ่งของวงการ ที่ใช้สำหรับการจัดการและบริหารทรัพยากรของ Server ที่ใช้งานอยู่ในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น VMware server คือ คอนเซ็ปต์เซิร์ฟเวอร์ที่ภาคธุรกิจทั้งหลายได้นำเอามาใช้กันอย่างกว้างขวาง โดยการติดตั้ง VMware เพื่อเชื่อมต่อกับระบบการควบคุมและการทำงานของ Server จะช่วยให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและใช้ Server ใด้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

แล้ว VMware server คืออะไร? 

ความจริงแล้วหน้าที่ของเจ้า Software ตัวนี้จะมีสิ่งที่เรียกว่า Hypervisor หรือ OS เพื่อช่วยสำหรับการจัดสรรค์และแบ่งปันทรัพยากรของตัว Server เพียงเครื่องเดียวเพื่อรองรับการใช้งาน OS และ Application ได้หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ Server ที่เรามีอยู่นั้นสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกระบวนการคือการสร้างคอมพิวเตอร์เสมือน หรือที่เราเรียกว่า Virtual Machine ออกมาเพื่อให้สามารถใช้งาน Application ได้มากขึ้นนั่นเอง

โดยปกติแล้วหากมี Server เพียง 1 เครื่อง และไม่ได้ทำการลงโปรแกรม VMWare นั้น ก็จะสามารถติดตั้งได้เพียงแค่ 1 ระบบปฏิบัติการและใช้งาน Application ได้เพียงแอพเดียวเท่านั้น แต่ถ้ามีการใช้งาน VMWare เพื่อรองรับการใช้งาน Virtual Machine ขึ้นมานั้น ก็จะสามารถใช้งาน Application ได้มากมายหลากหลายขึ้นจาก Server เพียงแค่เดียวที่เรามีอยู่ได้

VMware มีวิธีใช้งานอย่างไร?

การใช้ VMware มีวิธีใช้งานที่ไม่ยาก ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทดลองติดตั้ง OS หลายๆ OS ไว้ในเครื่อง PC หรือ Notebook ไว้ในเครื่องเดียว เพื่อทำการทดสอบการใช้งาน Application ต่างๆ สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ต้องการทำ Testing ก่อนออกระบบจริงสู่ตลาด หรือ การใช้งาน Application หลายๆ แอพภายในเครื่องเพื่อการใช้งานเฉพาะทางบางอย่างสำหรับบุคคลนั้นๆ

ข้อแตกต่างระหว่าง VMWare และ VPS

ในปัจจุบันนี้มีอีกคำศัพท์เฉพาะทางอย่างหนึ่งซึ่งคล้ายคลึงกับการใช้งาน Virtual Machine ที่ทำให้คนสับสนเป็นจำนวนมาก คือ Virtual Private Server (VPS) ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์เสมือนในรูปแบบของ Cloud VPS Server Service โดยข้อแตกต่างระหว่าง VMWare และ VPS คือลักษณะของการให้บริการ โดย VMWare นั้นผู้ใช้งานจะทำการลงโปรแกรมและติดตั้งเอง ระบบ Cloud ของ VMware มีต้นทุนของระบบที่สูงกว่าแบบอื่นๆ ส่วน VPS จะสามารถใช้ผ่านผู้ให้บริการรายนั้นๆ แบบเช่าใช้รายเดือนหรือรายปีโดยที่เราไม่ต้องทำการติดตั้งเอง ต้นทุนไม่สูงเท่า VM ด้วย VPS จึงเหมาะกับมือใหม่หรือมือสมัครเล่นมากกว่า

รู้แบบนี้แล้วในการเลือกการรับบริการของทั้งสองรูปแบบ ท่านควรเลือกบริการที่เหมาะสมกับการใช้งานของเราเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะทั้งโปรแกรม VMware หรือ การซื้อแพ็คเกจ VPS ก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปตามแต่การใช้งานของท่านเช่นเดียวกัน

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review