เว็บโฮสติ้ง คืออะไร? เช่า Web Hosting ที่ไหนดี ปี 2021

เคยสงสัยกันไหม กว่าจะมาเป็นหน้าเว็บไซต์ ซัก 1 ลิงก์ ต้องอาศัยอะไรบ้าง? แน่ล่ะ ว่า ต้องมีหลายส่วน เหมือนบ้านของคนเราที่มีทั้งส่วนภายในและภายนอกบ้าน ห้องต่างๆ มากมาย และส่วนหนึ่ง ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือ Web Hosting ส่วน เว็บโฮสติ้งหมายถึงอะไร? และขั้นตอนของ Web Hosting มีอะไรบ้าง มาดูกัน!

Web Hosting คือ อะไร?

เว็บโฮสติ้ง (Web Hosting) คือ การให้บริการฝากข้อมูลเว็บไซต์ เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณสามารถเผยแพร่และมีผู้สนใจแวะเข้ามาใช้งานเว็บของคุณบนโลกออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีผู้ให้บริการคือ HSP (Hosting Service Provider) โดยผู้ให้บริการจะมีคอมพิวเตอร์ตัวหนึ่งคอยเก็บข้อมูลและติดตั้งระบบปฏิบัติการ เพื่อให้บริการโฮสติ้งได้ เรียกว่า Web Server (เพราะฉะนั้น Web Hosting และ Web Server ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน) ส่วนใหญ่การใช้งานของเว็บโฮสติ้ง มักจะมีรูปแบบชั่วคราว ไม่ใช่การจ่ายครั้งเดียวจบ คนส่วนใหญ่เลยเรียกบริการนี้ว่า เช่าเว็บโฮสติ้ง

หลักการเลือกเว็บโฮสติ้งให้เหมาะกับเว็บไซต์คุณ

หากคุณกำลังมองหา เว็บโฮสติ้ง แต่ไม่รู้ว่า จะเลือกเว็บโฮสติ้งยังไงให้เหมาะกับเว็บไซต์ของคุณดี เรามีคำตอบมาฝากกัน

1) รู้ตัวเอง

ก่อนที่จะรู้เขา บางทีก็อาจจะต้องเริ่มจากรู้เราก่อน เพื่อกำหนดกรอบความต้องการให้สามารถเลือกเว็บโฮสติ้งได้ง่ายขึ้น โดยอาจเริ่มจากการดูว่า เว็บที่คุณจะลงมือทำ เป็นเว็บที่ทำเกี่ยวกับอะไร มีพฤติกรรมการใช้งานอย่างไร ความถี่ในการใช้งานขนาดไหน เพื่อหาขนาดข้อมูล เช่น เป็นผู้ให้บริการความงาม ต้องอัปโหลดบทความเสริม SEO ทุกวัน แต่ไฟล์ภาพไม่หนัก ไม่ได้ลงวิดีโอโดยตรง ไม่มีฟีเจอร์อะไรมากมาย บางทีเช่าเว็บโฮสติ้งไว้แค่ 1 GB ก็ยังเหลือ เป็นต้น

2) การให้บริการ

ด้วยความที่ระบบพวกนี้ มักจัดเก็บข้อมูลเป็นจำนวนมาก เลยจำเป็นที่จะต้องเลือกผู้ให้บริการที่ดี มีความเชี่ยวชาญพร้อมแนะนำหรือแก้ไขได้ตรงจุด ติดต่อง่ายเมื่อเกิดปัญหา เชื่อมั่นได้ในเรื่องความปลอดภัย

3) ที่ตั้งของ Web Server

การดูจาก Web Server ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณใช้งานได้มีประสิทธิภาพตลอดเวลา ต้องมีระบบที่เสถียร และหน่วยความจำที่ทำงานได้ดีมาก ระวังผู้ให้บริการที่ใช้เพียง PC ธรรมดาสเป็กต่ำ  อีกทั้งควรที่จะติดตั้งอยู่บนพื้นที่ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ตลอดเวลา รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลและควบคุมระบบอยู่เสมอ

ขั้นตอนของ Web hosting

ส่วนขั้นตอนการใช้งาน Web hosting อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละผู้ให้บริการ แต่โดยหลักแล้วจะมีขั้นตอนง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน ดังนี้

1) สั่งซื้อ Web Hosting และจดทะเบียนโดเมน จากนั้นรอกระบวนการ DNS Propagation ภายใน 48 ชั่วโมง (อาจจะเร็วกว่านั้น) เพื่อประกาศว่า ตอนนี้เว็บของคุณได้เกิดขึ้นใหม่บนโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว

2) หลังจากที่เว็บไซต์ของคุณเผยแพร่ และสามารถใช้งานได้บนอินเทอร์เน็ตแล้ว ขอแนะนำให้ติดตั้ง SSL Certificate เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยให้เว็บของคุณ รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานเข้ามาใช้งานภายในเว็บได้อย่างมั่นใจด้วย

3) นำไฟล์ข้อมูลทั้งหมดที่ได้เตรียมไว้แล้วของเว็บไซต์คุณ มาอัปโหลด เข้าในระบบ Web Server เพื่อเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ผ่าน FTP, CMS หรืออื่นๆ เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย

ส่งท้าย

หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ Web Hosting ได้ตรงใจเจ้าของเว็บไซต์และผู้ใช้งานทั่วไป หากจะถามว่า เช่า Web Hosting ที่ไหนดี ปี 2021 เราขอฝาก VPS Hispeed WordPress Package ในฐานะผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งจากทีมวิศวกรมืออาชีพประสบการณ์สูง พร้อมให้บริการรวดเร็วทันใจ สามารถให้คำแนะนำและช่วยเหลือได้ตลอดเวลา Spec ตัว Server ของเรา เร็วและแรง เหนือกว่าทั่วไปหลายเท่า รองรับการแสดงผลในทุกแพลตฟอร์ม หากสนใจสามารถปรึกษา หรือสั่งซื้อเว็บโฮสติ้ง ได้ที่ LINE: @vpshispeed

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review