Python คืออะไร? เรียน Python แล้วเอาไปทำอะไรได้บ้าง

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิต หากคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโลกออนไลน์ ก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของคุณอย่างหนึ่งเลย ซึ่งหากจะพูดถึงการเขียนโปรแกรมแล้ว เรื่องของการใช้ภาษาโปรแกรมเป็นสกิลสำคัญ ที่เหล่านักพัฒนาหรือผู้ที่อยากทำงานในสายนี้ต้องมี หนึ่งในภาษาโปรแกรมระดับสูงที่น่าสนใจคือ Python

Python คืออะไร?

เป็นภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับสูง ที่มีจุดเด่นคือเป็นสคริปต์ภาษาที่ไม่ซับซ้อน เกิดจากการนำข้อดีของภาษาต่าง ๆ มารวมไว้ด้วยกัน ออกแบบมาให้มีโครงสร้างและไวยากรณ์ของภาษาให้มีความง่าย อีกทั้งยังมีไวยากรณ์ที่ช่วยให้เขียนโค้ดสั้นกว่าภาษาอื่น ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะหากนำ Python ไปเทียบกับ Java ที่เป็นอีกหนึ่งภาษาโปรแกรมยอดนิยมแล้ว ถือว่าง่ายกว่ามาก ในขณะที่ Python สามารถเขียนโปรแกรมให้จบภายใน 5 บรรทัด แต่ Java อาจต้องใช้ถึง 10 บรรทัด

Python ทำงานอย่างไร?

ทำงานแบบ Interpreter ด้วยการแปลชุดคำสั่งทีละบรรทัด เพื่อป้อนเข้าสู่ระบบประมวลผลให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามคำสั่ง และยังสามารถนำไปใช้เขียนโปรแกรมได้หลากหลาย หรือที่เรียกว่าเป็น General-purpose language เป็นภาษาที่ไม่ได้ถูกจำกัด และด้วยข้อดีของ Python จึงทำให้ Python ได้รับความนิยมไปใช้กันอย่างแพร่หลาย ไปดูกันว่า Python มีข้อดีอะไรบ้างที่ทำให้หลายคนเลือกใช้

อ่านต่อ: 4 ภาษา Programming Language ที่กำลังมาแรงในปี 2022

ข้อดีของ Python

  • ใช้งานง่าย 

เป็นภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาให้ใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษ ที่เป็นภาษาที่คนส่วนมากรู้จักคุ้นเคยกันดี และง่ายกว่าภาษาโปรแกรมอื่น ๆ ที่ตัดเอาสัญลักษณ์ที่ไม่จำเป็นออกไป 

  • ไม่มีข้อจำกัดทางด้าน Software

ไม่ว่าคุณจะใช้คอมพิวเตอร์ด้วยระบบปฏิบัติการอะไรก็ตาม Windows iOS หรืออื่น ๆ ก็สามารถใช้ Python กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของคุณได้ สามารถนำไปต่อยอดได้หลากหลาย Platform เนื่องจากมีขอบเขตการพัฒนาโปรแกรมที่กว้าง  

  • นำไปใช้งานหรือต่อยอดได้ง่าย 

และยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับศาสตร์อื่น ๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง emoji ของตัวเอง หรือการ Run Code AI ก็ทำได้รวดเร็ว แม้แต่การนำ Python ไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตอบคำถาม อย่าง Chatbot ก็สามารถทำได้เช่นกัน

  • มี Community ที่ใหญ่ 

ทำให้ไม่ต้องกลัวเลย ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ Python จะหายไป ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ประกอบกับการที่ Python ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง เนื่องจากเป็นภาษาที่ดึงดูดผู้เชี่ยวชาญจากทุกสาขา ให้เข้ามาร่วมต่อยอด Library และพัฒนาตัวภาษาโปรแกรมนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ทำให้ Python มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา

  • ไม่มีค่าใช้จ่าย 

หากต้องการใช้งานเพียงแค่เข้าไปที่ python.org โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหัดภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือผู้ที่เริ่มเขียนโปรแกรม

ใครที่เหมาะใช้ Python

ด้วยภาษาที่ง่ายในการเขียน “Python” จึงเหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นเขียนโปรแกรมไปจนถึงนักพัฒนาในองค์กรบริษัทใหญ่ อย่างองค์กรชื่อดังระดับโลกที่เรารู้จักกันดี ได้แก่ Netflix, Spotify, Google, YouTube, Instagram, Amazon, และ Facebook เป็นต้น หรือแม้แต่ NASA ก็ยังใช้ Python เลย

อีกทั้งผู้ที่มีความสามารถในด้านภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Python ยังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอีกด้วย ซึ่งการที่คุณเรียนรู้ Python ไว้ ก็เท่ากับว่าคุณเป็นที่ต้องการในสายงานด้านนี้แน่นอน และยังเป็นที่ต้องการของบริษัทยักษ์ใหญ่อีกด้วย

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review