Page Builder คือ? สำคัญยังไงกับการใช้ WordPress?

เปิดข้อดีของ Page Builder แท้จริงแล้วมันคืออะไรสำคัญยังไงกับการทำเว็บไซต์! 

สำหรับใครหลายๆ คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ ก็ต้องอยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองกันเป็นธรรมดา ซึ่งการจะไปจ้างเงินให้คนทำเว็บไซต์ให้เรานั้น สำหรับปัจจุบันก็กลายเป็นเรื่องสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะโลกเทคโนโลยีตอนนี้มันก้าวไปไกลมาก จนเราสามารถทำได้ด้วยสองมือเรา โดยไม่ต้องพึ่งใครด้วยตัวช่วยง่ายๆ ที่มีชื่อว่า WordPress Page Builder นั่นเอง

WordPress ช่วยให้ทุกคนสามารถสร้างเว็บไซต์ได้ง่ายๆ ไม่ต้องเขียนโค้ดเป็นก็ทำได้ แต่ถ้าแค่ใช้ WordPress เฉยๆ เรียกว่าดีงามได้แบบไม่เต็มปากอีก เมื่อผู้ใช้งานต่างไม่สามารถปรับแต่งเว็บไซต์ให้ได้ตามที่ตัวเองต้องการได้และต้องใช้รูปแบบเว็บตามที่ WordPress เซ็ตไว้เท่านั้น WordPress Page Builder จึงได้กลายมาเป็นเจ้าฮีโร่ที่ครองใจใครต่อใครหลายคนมากมาย เพราะความดีความงามของมันที่ช่วยตอบโจทย์การสร้างเว็บไซต์ได้ตามใจฉันแบบง่ายดายแค่ปลายเม้าท์คลิกนี่แหละ ที่ทำให้ทุกอย่างดูง่ายและลงตัวไปหมด


ดังนั้นวันนี้ เราจึงรวบรวมปลั๊กอิน Page Builder เจ๋งๆ มานำเสนอกัน ทีนี้ล่ะผู้ใช้งานก็สามารถปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ รวมถึงลูกเล่นต่างๆ ได้อย่างเต็มที่โดยที่ไม่ต้องใช้โค้ดใดๆ มาเกี่ยวโยงให้ปวดหัวอีกด้วย แต่ก่อนอื่นไปดูกันก่อนดีกว่าว่าเจ้า Page Builder มันคืออะไร และมันสำคัญยังไงกับการใช้งานบน WordPress 


Page Builder คืออะไร และมีความสำคัญขนาดไหน

ต่อมาก็ถึงช่วงที่ทุกคนรอคอย ว่าเจ้า Page Builder ที่ว่านี้ มันคืออะไร ซึ่ง Page Builder นั้นก็คือ Plugin หรือโปรแกรมช่วยที่อยู่บน WordPress ทำหน้าที่ในการช่วยจัดความสวยงามบนหน้าเว็บไซต์และยังช่วยเอื้ออำนวยความดีงามต่อผู้ใช้งานให้สามารถเพิ่มลูกเล่นบนเว็บไซต์ได้อีกด้วย 


ซึ่งตรงนี้แหละ ก็นับว่าเป็นความสำคัญของเจ้า Page Builder เนื่องจากปกติแล้ว WordPress ไม่สามารถเพิ่มลูกเล่นหรือช่วยปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ได้ดีงามเท่า Page Builder และไม่ต้องใช้โค้ดมาเกี่ยวโยงอีกด้วย อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งหน้าตาเว็บไซต์ผ่านทางมือถือ แท็บเล็ต หรือแม้แต่ใน Ipad ก็ได้เช่นกัน โดยที่เราสามารถเลือกจัด Layout ในหน้าเว็บไซต์ได้เลยโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาโค้ดใดๆ

และก็ต้องขอบอกทุกคนอีกเรื่องหนึ่งก็คือ Page Builder นั้น ไม่ได้มีให้เลือกใช้งานเพียงแค่เจ้าเดียวเท่านั้นนะ เพราะมีปลั๊กอินสำหรับ WordPress Page Builder เค้ามีรองรับทุกรูปแบบให้เลือกมากหน้าหลายตาตามความจำเป็นของผู้ใช้งาน โดยงานนี้ก็มีทั้งในรูปแบบฟรีและพรีเมียมที่เสียเงินแตกต่างกันไปด้วยเช่นเดียวกัน จะเป็นอะไรบ้างนั้น ไปลองเลือกกัน


1. Site Origin Page Builder

ถือว่าเป็นฟรี WordPress Page Builder ตัวแรกที่ได้รับความนิยมมากๆ ในหมู่ผู้ใช้งานเพราะใช้งานง่าย โปรแกรมมีขนาดเบา และที่สำคัญคือปรับแต่งได้ง่ายมากๆ พร้อมลูกเล่นต่างๆ ที่มาแบบครบครันจนกลายเป็น WordPress Page Builder ที่ดีที่สุดตัวหนึ่งเลยล่ะ


2. WPBakery Page Builder

มาต่อกันที่ตัวที่สองกับ WP Bakery Page Builder หรือที่เมื่อก่อนจะรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า Visual Composer โดยเจ้าตัวนี้ก็นับว่าเป็นอีก Page Builder ตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงเนื่องจากเป็น Page Builder ตัวแรกๆ ที่มีฟีเจอร์ครบมากแต่ถึงยังไงก็ตาม ด้วยเหตุนี้แหละ ที่ทำให้ WP Bakery Page Builder กลายเป็น Plugin ที่มีความหน่วงในระบบอยู่มาก เพราะมีข้อมูลและลูกเล่นให้เลือกมากมายนับไม่ถ้วนแถมมีข้อเสียติดพ่วงมาข้อหนึ่งก็คือ เจ้าตัวนี้ไม่ใช่ของฟรีนั่นเอง ต้องเสียเงินซื้อในราคาหลักพัน


3. Beaver Page Builder

อีกหนึ่งตัวที่ไม่พูดถึงไปไม่ได้กับ Beaver Page Builder เพราะเป็นอีกตัวที่ได้รับการยอมรับในหมู่ผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความง่ายต่อผู้ใช้งานมือใหม่เป็นอย่างมาก เพราะออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและมีความยืดหยุ่นในการเลือกทำ Layout นั่นเองล่ะ


4. Elementor Page Builder

น้องใหม่มาแรงที่ความดีความงามไม่แพ้รุ่นพี่ตัวอื่นๆ อย่าง Elementor ที่เปิดให้พวกเราสามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรีอีกเช่นเดียวกัน แถมมาพร้อมกับฟีเจอร์มากมายแบบครบครันที่ใช้งานได้ง่ายมากๆ แม้ว่าบางฟีเจอร์จะต้องเป็นพรีเมียมถึงจะใช้ได้ แต่ฟีเจอร์ส่วนใหญ่ก็ให้ใช้ได้ฟรี และตัวโปรแกรมก็ไม่หน่วงเลยสักนิด จึงถือว่าเป็นน้องใหม่ไฟแรงที่มีความโดดเด่นไม่แพ้รุ่นพี่ตัวอื่นๆ เลยทีเดียวล่ะ


ข้อดีของการใช้ WordPress Page Builder

– ไม่ต้องเขียนโค้ดเป็น นับเป็นข้อที่ใครๆ ก็ต่างขยาดกลัวกัน แต่ถ้าได้ลองใช้ Page Builder แล้วนั้น จะหมดกังวลไปเลยเรื่องโค้ดต่างๆ เพราะไม่ต้องมีความรู้ในส่วนของโค้ดก็สามารถออกแบบเว็บไซต์ได้ด้วยตนเองแล้วล่ะ

– ใช้งานง่ายมาก 

– มีรูปแบบ Template ให้แบบสำเร็จรูป 

– ปรับแต่งได้ทุกเวลาและทุกที่

– ส่งต่องานง่าย หากจะส่งต่อให้คนอื่นก็ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องมานั่งรื้อโค้ดใหม่


ข้อเสียของการใช้ WordPress
Page Builder

– Page Builder บางตัว อาจจะมีข้อมูลโค้ดหนักมาก ทำให้โปรแกรมอาจจะทำงานได้ช้า

– ต้องปรับแต่งแก้ไขให้เสร็จทีละหน้า เพราะไม่อย่างงั้นจะกลายร่างเป็น Shortcode ทันที

– ต้องอาศัยการอัปเดตเวอร์ชันของโปรแกรมอยู่เรื่อยๆ เพราะอาจจะเกิดปัญหาในการใช้งานร่วมกับ WordPress หรือ Plugin อื่นๆ 


และนี่แหละ นับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้พวกเราได้เห็นประจักษ์พร้อมๆ กันแล้วว่า เทคโนโลยีในโลกออนไลน์ยุคสมัยนี้มีความก้าวไกลแบบไม่หยุดอยู่กับที่แบบจริงๆ เพียงแต่เครื่องมือเหล่านี้อาจจะดูเป็นของใหม่สำหรับพวกเรา แต่หากเราลองหันมาให้ความสำคัญกับมันดูสักหน่อย ฝึกฝนกันสักนิด จะรู้เลยว่าเจ้า Page Builder มีอะไรดีๆ คุ้มค่ากับเวลาและเงินที่เราจะต้องเสียให้แน่นอน แล้วจะต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันได้เลยว่า รู้งี้เลือกใช้ไปนานแล้ว!

Read Also: ปลั๊กอิน WordPress คือ? พร้อมแนะนำปลั๊กอิน 8 ตัวที่คุณควรมี

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่สนใจจะทำเว็บไซต์จาก WordPress ด้วยตัวเองแล้วกำลังมองหา Web Hosting สำหรับ WordPress ลองพิจารณาแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจากเราดู สามารถย้ายโฮสได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ไร้สัญญาผูกมัด สามารถใช้ร่วมได้กับทุกรูปแบบธุรกิจ รู้แบบนี้ ก็อย่าปล่อยให้โอกาสทางธุรกิจของคุณต้องเสี่ยงกับปัญหาและเปลี่ยนมาเพิ่มทั้งโอกาสและความมั่นใจโดยให้ VPS HiSpeed ของเราช่วยดูแลเว็บไซต์ของคุณดีกว่าครับ สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181 , 096 238 7242 , 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review