การสร้างเว็บไซต์ขายของออนไลน์ มือใหม่ ต้องเริ่มต้นยังไง?

การสร้างเว็บไซต์ขายของออนไลน์ มือใหม่ ต้องเริ่มต้นยังไง

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันวิถีชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ตามเวลา ตามเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ การขายของออนไลน์กลายเป็นอาชีพยอดนิยม เมื่อเว็บไซต์ถูกมองว่าเป็นหน้าร้านในโลกออนไลน์ การสร้างเว็บไซต์ขายของจึงเป็นเรื่องสำคัญต่อการตลาดออนไลน์ สำหรับมือใหม่ที่อยากสร้างทำเว็บขายของออนไลน์เอง แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร วันนี้เราจึงนำวิธีการสร้างเว็บไซต์ขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ รวมถึงลักษณะของเว็บไซต์ที่ดีมาแบ่งปันกัน

ขั้นตอนการสร้างเว็บไซต์สำหรับมือใหม่

สำหรับขั้นตอนการสร้างเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่ง่ายที่สุดสำหรับมือใหม่ ก็คือการสร้างผ่านเว็บไซต์สำเร็จรูป สามารถทำตามได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนเหล่านี้

ขั้นตอนที่ 1 : เริ่มต้นวางแผน

สิ่งแรกคือการวางแผน ว่าอยากทำเว็บขายของออนไลน์ออกมาในรูปแบบใด และภายในหน้าเว็บไซต์จะต้องมีอะไรบ้าง (หน้าแรก, เกี่ยวกับเรา, สินค้าและบริการ, ติดต่อเรา)

ขั้นตอนที่ 2 : เลือกเว็บไซต์สำเร็จรูป และสมัครใช้งาน

ลองศึกษาเว็บไซต์สำเร็จรูปดูว่าคุณสมบัติของเว็บไหนที่ตรงกับความต้องการของคุณ จากนั้นก็ทำการสมัครใช้งานได้เลย

ขั้นตอนที่ 3 : ทดลองทำการใช้งาน

เมื่อสมัครใช้งานแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทดลองใช้งานเพื่อทำความเข้าใจกับระบบ โดยปกติเว็บไซต์สำเร็จรูปจะถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลามากหน่อยแต่ถ้าคุณใช้จนชำนาญต่อไปก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย

ขั้นตอนที่ 4 : เตรียมเนื้อหา รูปภาพ ข้อมูลต่างๆ 

เนื้อหา รูปภาพ รวมถึงข้อมูลต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเว็บไซต์ก็เปรียบเสมือนหน้าร้านบนโลกออนไลน์ ข้อมูลที่ครบถ้วน รูปภาพที่สวย น่าติดตาม จะช่วยให้ลูกค้าติดสินใจซื้อมากขึ้น เมื่อมีทุกอย่างครบแล้วก็จัดการใส่ข้อมูลได้เลย

ขั้นตอนที่ 5 : โปรโมทเว็บไซต์

ด้วยการแข่งขันที่สูง หากอยากให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จัก หรือมีคนเข้ามาดูเยอะๆ ก็ต้องทำการโปรโมทบ้าง เช่น การทำ SEO หรือ การลงโฆษณาตามแพลตฟอร์มต่างๆ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

เว็บขายของออนไลน์ที่ดีควรเป็นแบบไหน?

ข้อมูลครบถ้วน เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน

การทำเว็บขายของออนไลน์สิ่งสำคัญคือต้องมีข้อมูลที่ลูกค้าต้องการอย่างครบถ้วน ที่สำคัญหน้าเว็บควรใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เพราะถ้าซับซ้อนมากๆ ลูกค้าอาจจะถอดใจไม่ซื้อไปเลยก็ได้

หน้าเว็บ Speed ดี แสดงผลรวดเร็ว

หลายครั้งที่ลูกค้ากดปิดหน้าเว็บ เพราะใช้เวลาโหลดนานเกินไป Speed ความเร็วในการแสดงผลก็สำคัญ เว็บไซต์ต้องโหลดเร็ว ทันใจลูกค้า ไม่อืด ไม่ติดขัด

อ่านต่อ: 12 เทคนิคเพิ่มความเร็ว WordPress ให้เว็บโหลดเร็ว!

มีคอนเทนต์ที่ดึงดูด น่าสนใจ

คอนเทนต์เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดึงดูดให้คนเข้ามาดูเว็บไซต์ ถ้าคอนเทนต์น่าสนใจ ก็จะช่วยดึงดูดให้คนเห็นเว็บไซต์ เห็นผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ

หลายคนไม่กล้าตัดสินใจซื้อ เพราะเกิดความไม่มั่นใจ ดังนั้นเว็บขายของออนไลน์ของคุณต้องทำให้ลูกค้าเห็นถึงความน่าเชื่อถือ เช่น การออกแบบเว็บไซต์แบบมืออาชีพ หรือการแสดงที่อยู่ที่ชัดเจน หากมีรีวิวของลูกค้าเก่าๆ ด้วยจะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือมากขึ้นไปอีก

ในปัจจุบันมีเว็บสำหรับการสร้างเว็บไซต์ให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น WordPress, Weebly, Strikingly, Jimdo เป็นต้น สำหรับผู้ที่สนใจทำเว็บขายของออนไลน์ก็ลองศึกษาเว็บสำเร็จรูปเหล่านี้ดูว่าหน้าเว็บที่วางแผนไว้เหมาะกับเว็บใด เพราะแต่ละเว็บไซต์ก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป หรือบางเว็บไซต์อาจจะต้องเสียค่าใช้เพิ่มเพื่อทำการอัพเกรด ลบโฆษณาต่างๆ

อ่านต่อ: 5 แพลตฟอร์ม CMS ที่ดีที่สุดสำหรับสร้างเว็บไซต์ 2021

สำหรับใครที่กำลังทำเว็บไซต์และกำลังมองหาโฮสติ้งดีๆ ลองมาดูแพ็คเกจ WordPress Hosting จาก VPS กัน เรามีแพ็คเกจระดับพรีเมี่ยมดีๆ ให้เลือกมากมาย

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review