รวมวิธีตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชี สำหรับคนค้าขาย

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันทุกสิ่งทุกอย่างทำได้ผ่านทางออนไลน์ โดยเฉพาะการซื้อขายสิ่งต่างๆ แน่นอนว่ามันสะดวกสบาย แต่การมองไม่เห็นตัวเงินจึงกลายเป็นช่องทางที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าหลายคนเจอปัญหาทั้ง โอนไม่ครบ ใช้สลิปเก่า ใช้สลิปปลอม ซึ่งถ้าไม่เช็คดูดีๆ ก็จะถูกโกงเอาได้ง่ายๆ สำหรับวันนี้เราได้รวบรวมวิธีตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชีมาฝากพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของออนไลน์ จะได้ไม่เสียรู้ โดนโกงเอาได้

เช็คเงินเข้าบัญชีแบบออฟไลน์

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่ถนัดออนไลน์ สามารถตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชีผ่านทางออฟไลน์ได้ 

เช็คเงินเข้าบัญชีที่หน้าเคาท์เตอร์

การตรวจสอบเงินเข้าบัญชีผ่านหน้าเคาท์เตอร์ของธนาคาร ให้นำสมุดบัญชีไปยื่นกับหน้าเคาท์เตอร์ ก็จะสามารถอัพเดตยอดลงในสมุดบัญชีได้ แต่ถ้าคนเยอะอาจจะต้องใช้เวลารอนาน

เช็คเงินเข้าบัญชีที่ตู้ปรับรายการสมุดเงินฝาก

หากไม่อยากรอคิว อีกหนึ่งวิธีเช็คเงินเข้าบัญชีแบบออฟไลน์ คือการนำสมุดบัญชีไปอัพเดตผ่านตู้ปรับรายการสมุดเงินฝากที่จะตั้งอยู่บริเวณหน้าธนาคาร

แต่แน่นอนว่าวิธีการเช็ตแบบออฟไลน์ 2 วิธีนี้จะยุ่งยากและเสียเวลาไม่เหมาะกับการขายของแบบออนไลน์ ที่เน้นความรวดเร็ว หากจะให้รวดเร็วทันกับยุคสมัยทันใจนักช็อปให้เรียนรู้วิธีการเช็คแบบออนไลน์หลายๆ แบบไว้จะดีกว่า

เช็คเงินเข้าบัญชีจากยอดเงิน

ข้อดีของเทคโนโลยีคือพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของออนไลน์สามารถตรวจสอบเงินเข้าบัญชี ว่ามีเงินโอนเข้ามาในบัญชีหรือไม่จากยอดเงิน ได้หลายวิธีโดยไม่ต้องเสียเวลาไปธนาคาร

ตรวจสอบเงินเข้าบัญชีจากผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคาร

ทุกธนาคารจะมีแอพพลิเคชั่นอยู่แล้วซึ่งการอัพเดตยอดเงินจะเป็นแบบเรียลไทม์ หากต้องการเช็คเงินเข้าบัญชี สามารถเข้าไปดูยอดเงินผ่านแอพพลิเคชั่นได้เลย

ตรวจสอบเงินเข้าบัญชีจากการแจ้งเตือน SMS

ถึงจะเป็นวิธีที่ไม่ได้ทันสมัยล่าสุด แต่ก็ทำให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถเช็คเงินเข้าบัญชีได้เหมือนกัน วิธีนี้สามารถสมัครผ่านทางธนาคารที่รับโอนได้เลย เมื่อมีการโอนเงินเข้าก็จะมี SMS แจ้งเตือนทันที ไม่ต้องรอ

ตรวจสอบเงินเข้าบัญชีจาก Line OA ของธนาคาร

นอกจากแอพพลิเคชั่นและ SMS ก็สามารถเช็คเงินเข้าบัญชีจาก Line ได้ด้วย วิธีง่ายๆ คือการผู้บัญชีธนาคารเข้ากับ Line OA เวลามีเงินเข้าจะมีการแจ้งเตือนผ่าน Line

เช็คเงินเข้าบัญชีจากสลิปแจ้งโอน

นอกจากการเช็คเงินเข้าบัญชีจากยอดโอนแล้ว ก็สามารถเช็คจากสลิปที่ลูกค้าจะส่งเพื่อยืนยันการโอนได้ด้วย แต่วิธีนี้จะต้องเช็คดูให้ละเอียดหน่อย

เช็คสลิปว่าเป็นของจริงหรือไม่

เช็คได้จากภาพรวมของสลิปที่ส่งมา ดูข้อมูล ตัวหนังสือที่อยู่บนสลิป เช่น วันที่ เวลาโอน ยอดเงิน ชื่อบัญชีผู้โอนและผู้รับ วิธีนี้อาจจะต้องยากนิดนึงต้องสังเกตดี

เช็คสลิปจาก QR Code

ในปัจจุบัน e-Slip ของทุกธนาคารจะมี QR Code เพื่อให้สามารถเช็คได้ว่าเป็นสลิปปลอมหรือไม่ วิธีเช็คทำได้ง่ายๆ โดยเข้าไปที่แอพพลิเคชั่นของธนาคารที่รับโอนเลือกไปที่ “สแกน QR Code” แล้วสแกนได้เลย ระบบจะตรวจสอบให้ว่ายอดเงินที่โอนเข้ามาตรงหรือไม่ ถ้าไม่ตรงหรือตรวจสอบไม่ได้แสดงว่าเป็นสลิปปลอม

บทความที่เกี่ยวข้อง:

POS คืออะไร? เข้าใจระบบ POS สำหรับร้านค้า ในโพสต์เดียว!

Payment Gateway คืออะไร? เจ้าไหนดี? สำหรับเว็บไทยปี 2022

ในปัจจุบันมีวิธีตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชีหลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีมีความสะดวก สบายมากขึ้น จึงสามารถช่วยขจัดปัญหาการโดนโกงได้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของออนไลน์ หรือต้องรับเงินโอนบ่อยๆ มั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกโกงอย่างแน่นอน

ทิ้งท้ายกันสำหรับใครที่กำลังทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นสินค้าต่างๆ หรือสินค้าดิจิทัล หากกำลังมองหาโฮสติ้งดีๆ ลองมาดูแพ็คเกจ WordPress Hosting จาก VPS กัน เรามีแพ็คเกจระดับพรีเมี่ยมดีๆ ให้เลือกมากมาย!

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review