โลก Metaverse คืออะไร เกี่ยวกับเทคโนโลยีไหนบ้าง แล้วต้องเข้ายังไง?

หลังจากที่ Mark Zuckerberg เจ้าของ Facebook ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทจากเดิม Facebook เป็น Meta เพื่อพาธุรกิจก้าวสู่โลกต่อไปอย่างก้าวกระโดด คือเป็นมากกว่าโซเชียลมีเดีย จึงเกิดเป็น ‘Metaverse’ แนวคิดในอุดมคติที่เสมือนการจำลองโลกทางกายภาพให้ไปอยู่ในโลกคู่ขนานรูปแบบดิจิทัล!

ชวนทำความรู้จัก โลก Metaverse ให้มากขึ้น

Metaverse มาจากคำว่า Meta กับ Verse คำศัพท์แห่งอนาคตที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้คนในโลกปัจจุบันนี้ไม่น้อย ความหมายก็คือ จักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการ เพราะเป็นดั่งโลกอีกใบที่ให้ผู้คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันผ่านการจำลองเป็นตัวละครต่างๆ (Avatar) โดยมีเทคโนโลยีช่วยเชื่อมต่อผู้คนให้สามารถสื่อสารและทำกิจกรรมกันได้ ตามการปรากฏตัวครั้งแรกในนวนิยาย Sci-Fi ที่มีชื่อว่า Snow Crash 

ถึงแม้ว่าตอนนี้ Metaverse จะยังเป็นโลกในอุดมคติที่รอคนมาสานฝันให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น แต่เราสามารถมองภาพรวมระบบนิเวศของ Metaverse ในรูปแบบ 3 มิติ ที่สามารถสื่อสาร ส่งต่อข้อมูล และใช้เครื่องมือต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร้รอยต่อ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ เช่น การส่งต่อไฟล์เอกสารข้ามพรมแดน โดยที่วัตถุนั้นยังคงสภาพเดิม ไม่ว่าจะผ่านตัวกลางใดก็ตาม

Metaverse เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอะไรบ้าง ?

ความแปลกใหม่ของแนวคิดการเชื่อมต่อผู้คนเข้าสู่โลกดิจิทัลของ Metaverse เพื่อให้ทำกิจกรรมหลายอย่างได้พร้อมกันอย่างสมจริงและจับต้องได้มากขึ้น จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีหลายประเภท ยกตัวอย่างองค์ประกอบที่สำคัญได้ดังนี้

Augmented Reality (AR) 

เทคโนโลยีโลกเสมือน ที่สามารถปรากฏอยู่ในโลกแห่งความจริง เช่น ธุรกิจของแต่งบ้านใช้เทคโนโลยี AR เพื่อให้ลูกค้าสามารถทดลองนำสินค้าในโลกออนไลน์ไปจำลองในโลกจริง โดยไม่ต้องยกสินค้าไปถึงบ้าน 

Assisted Reality 

เทคโนโลยี Hands-Free ช่วยให้ผู้คนสามารถดูหน้าจอและโต้ตอบกับหน้าจอได้โดยไม่ต้องใช้มือ เช่น แว่นตาอัจฉริยะ ที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย เมื่อผู้ใช้งานสั่งการผ่านเสียง ก็จะได้ข้อมูลขึ้นสู่สายตาทันที

Meatspace 

คำที่ใช้เรียกโลกทางกายภาพ หรือโลกที่เราใช้ชีวิตอยู่เป็นส่วนใหญ่

Multiverse 

หรือ จักรวาลโลกคู่ขนาน ใช้เรียกแพลตฟอร์มในโลกดิจิทัลที่ทำงานอิสระจากกันและกัน โดยตามทฤษฎีแล้ว Metaverse สามารถดึง Multiverse เหล่านี้มาทำงานอยู่ในที่เดียวได้ เช่น Facebook , Instagram, Discord เป็นต้น

NFT หรือ Non-Fungible Token 

การซื้อ ขาย และสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ใดก็ตามบนโลกดิจิทัลเท่านั้น โดยมีเทคโนโลยีบล็อกเชนคอยกำกับความเป็นเจ้าของและป้องกันการขโมย เช่น ผลงานศิลปะ NFT ที่สามารถซื้อขายได้โดยสกุลเงินดิจิทัล Cryptocurrency

Virtual Reality 

เป็นการใช้อุปกรณ์ หรือเทคโนโลยี เพื่อเชื่อมโยงผู้ใช้งานเข้าสู่โลกเสมือนจริง เช่น การใช้ชุดแว่น Virtual Reality เดินทางสู่โลกของเกม เพื่อเชื่อมโยงผู้ใช้งานกับโลกดิจิทัล

เราจะเข้าสู่โลก Metaverse ได้ยังไง ?

หลายคนอาจรู้สึกว่าเราก็อยู่ในโลก Metaverse แล้วหรือเปล่า เพราะโลกตอนนี้ก็ใกล้เคียงกับตัวอย่างที่เล่าให้ฟังกันข้างต้น แต่ต้องขอย้ำกันอีกครั้งว่า Metaverse ยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ เพราะต้องอาศัยเทคโนโลยีสุดล้ำเพื่อไหลเวียนและส่งต่อข้อมูลได้พร้อมกันอย่างเสถียร ซึ่งโลกออนไลน์ในปัจจุบันยังไม่สามารถจัดการสตรีมข้อมูลหลายร้อยรายการพร้อมกัน เพราะคลาวด์ยังไม่รองรับการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่มหึมาได้ อีกทั้งไม่ใช่ทุกคนจะมีอินเทอร์เน็ตที่เร็วและความหน่วงต่ำเพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีหลายประเภทได้ 

ดังนั้นหากในอนาคตโลกใบนี้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วสูงกว่า 6G ได้ เราก็อาจได้เข้าสู่โลกของ Metaverse ก็เป็นได้

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review