10 อันดับเวิร์ดเพรสปลั๊กอินฟรียอดนิยมที่คุณต้องรู้จัก

WordPress เป็น Content Management System หรือ CMS ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่ง เพราะใช้งานง่าย และการปรับแต่งเป็นไปได้อย่างสะดวก เพราะปลั๊กอินที่สามารถใช้บน WordPress นั้นมีให้เลือกหลากหลาย แค่เฉพาะปลั๊กอินฟรีก็มีมากถึง 55,000+ ตัวเข้าไปแล้ว 

อยากรู้กันไหมว่าในบรรดาปลั๊กอินที่มีให้เลือกมากมายขนาดนี้ อะไรที่ถูกดาวน์โหลดและติดตั้งเยอะที่สุดกันนะ วันนี้ VPS Hispeed พาคุณไปดูสุดยอดปลั๊กอิน WordPress ฟรีที่ป๊อบที่สุดที่คุณไม่ควรพลาดที่จะทำความรู้จัก

1. Classic Editor 

ยอดการดาวน์โหลดติดตั้ง (เฉพาะ Active Users) มากกว่า 5 ล้านครั้ง

เป็น Text Editor ตัวเก่าของ WordPress (เพราะปัจจุบันมีแบบ Block แล้ว) ​Classic Editor เป็น Editor ที่ใครๆ ก็ใช้ แม้จะมี Block Editor ออกมาใหม่ แต่ก็ยังเป็นที่นิยมและสามารถรองรับการใช้งานบน WordPress ไปได้อีกนาน เพราะเป็นปลั๊กอินที่ดูแลโดยทีมงาน WordPress เป็นปลั๊กอินที่มีมาเพื่อให้ผู้ใช้งานแบบเราๆ สามารถแก้ไขและปรับรูปแบบของโพสต์ 

2. WooCommerce 

ยอดการดาวน์โหลดติดตั้ง (เฉพาะ Active Users) มากกว่า 5 ล้านครั้ง

สำหรับใครที่สร้างเว็บไซต์มาเพื่อขายของ เปิดร้านในเว็บ ต้องการให้มีการค้าขายไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม ต้องได้ยิน WooCommerce ก่อนเป็นอันดับแรก แม้ว่าจะมีปลั๊กอินที่เกี่ยวของกับการเปิดร้านขายของ และทำมาเพื่อเพิ่มฟังก์ชัน eCommerce ต่างๆ โดยเฉพาะอีกหลายตัว แต่ WooCommerce เป็นตัวที่ป๊อปที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะถูกพัฒนาโดย WordPress เองด้วย

3. Jetpack by WordPress.com 

ยอดการดาวน์โหลดติดตั้ง (เฉพาะ Active Users) มากกว่า 5 ล้านครั้ง

อีกหนึ่งสุดยอดปลั๊กอินที่ใครๆ ก็มีอย่าง Jetpack นั้นเป็นที่ๆ รวมเอาฟีเจอร์ต่างๆ มากมายสำหรับคนทำเว็บไว้รวมกันในที่เดียว เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ ไม่ต้องไปโหลดฟีเจอร์หลายๆ อย่างมาใส่ให้เยอะสิ่ง JetPack มีให้ครบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นพวกตัวเลขสถิติของเว็บ การคอมเม้นท์ ธีม วิดเจ็ต การรักษาความปลอดภัย ระบบ Subscribe คือถือได้ว่าเป็นกระเป๋าสารพัดนึก และก็ทำท่าว่าจะมีฟีเจอร์อีกหลายอย่างเพิ่มเข้าไปในอนาคตอีกด้วยนะ ไม่มีไม่ได้เลยปลั๊กอินตัวนี้

4. Yoast SEO 

ยอดการดาวน์โหลดติดตั้ง (เฉพาะ Active Users) มากกว่า 5 ล้านครั้ง

อยากให้เว็บติดอันดับดีๆ มีพัฒนาการด้าน Traffic คนเข้าชมเยอะขึ้นก็ต้องทำ SEO และการทำ SEO มีเครื่องมือและปลั๊กอินอย่างหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้ (หรือก็ขาดได้ แต่ไม่ขาดจะดีกว่า) ก็คือ Yoast SEO เจ้าเครื่องมือนี้ช่วยให้คุณปรับแต่งเนื้อหาให้กลายเป็นเนื้อหาที่เสริชเอนจิ้นชอบได้ โดยให้เราสามารถปรับค่าการแสดงผลบน Google บน Social media ต่างๆ แถมยังจะคอยบอกว่ามีอะไรที่ต้องปรับอีก แล้วให้คะแนนเป็นสีเขียวเหลืองแดง โดนที่เขียวหมายถึง SEO-friendly แล้วนั่นเอง

5. Contact Form 7 

ยอดการดาวน์โหลดติดตั้ง (เฉพาะ Active Users) มากกว่า 5 ล้านครั้ง

Contact Form 7 ก็ไว้ใช้สร้าง Contact Form ต่างๆ ตามชื่อของปลั๊กอินเลย เพราะบนเว็บไซต์นั้นย่อมต้องมีที่ให้ผู้ใช้เว็บต้องกรอกฟอร์มอยู่แล้วจึงเป็นปลั๊กอินที่ต้องมี แม้ว่า Contact Form 7 จะไม่ใช่ปลั๊กอินที่ใช้ง่ายอะไรนัก แต่มีดีที่ฟรี และไม่หนักเว็บนั่นเอง

6. Akismet Anti-Spam

ยอดการดาวน์โหลดติดตั้ง (เฉพาะ Active Users) มากกว่า 5 ล้านครั้ง

ถ้าใครที่ไม่เคยมีเว็บไซต์มาก่อนคงไม่รู้หรอกว่าถ้าไม่มีตัวกรองสแปมแล้ว วันๆ หนึ่งเว็บไซต์คุณต้องเจอสแปมกระหน่ำเยอะแยะมากมายขนาดไหน ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นเว็บดังถึงจะเจอสแปม เว็บแบบไหนก็เจอได้ทั้งนั้นแม้แต่เว็บน้องที่เพิ่งทำเสร็จ เพราะฉะนั้นต้องมีเครื่องมือช่วยกรองสแปมออกด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเวลา Akismet Anti-Spam จะเป็นตัวช่วยกรองทุกคอมเมนต์ ทุกลิงก์ที่ถูกส่งผ่านบนเว็บไซต์ของคุณให้เอง

7. Elementor Page Builder

ยอดการดาวน์โหลดติดตั้ง (เฉพาะ Active Users) มากกว่า 5 ล้านครั้ง

Elementor Page Builder เป็นปลั๊กอิน Page Builder ที่ได้รับความนิยมที่สุดเพราะความง่ายและสะดวกต่อผู้ใช้ในการปรับแต่ง แน่นอนว่าตัวเลือกสำหรับ Page Builder อื่นๆ นั้นมีอีกมากมายทั้งแบบฟรีแบบเสียเงิน (Elementor ใช้ฟรีได้ แต่บางอย่างต้องอัปเกรด Pro เสียเงินเช่นกัน) แต่ Elementor มีดีที่  Live Preview ให้ดูแบบ Realtime เร็ว เสถียร และมีการพัฒนาปลั๊กอินอยู่ตลอดเวลา

8. WordPress Importer 

ยอดการดาวน์โหลดติดตั้ง (เฉพาะ Active Users) มากกว่า 4 ล้านครั้ง

สำหรับคนที่จะย้ายเว็บเข้าสู่ WordPress เจ้า WordPress Importer จะช่วยย้ายเนื้อหาจำพวกเพจ โพสต์ คอนเมนต์ tag และ category ต่างๆ 

9. Duplicate Post

ยอดการดาวน์โหลดติดตั้ง (เฉพาะ Active Users) มากกว่า 3 ล้านครั้ง

ตามชื่อของปลั๊กอินเลยก็คือช่วยให้สามารถโคลนเพจหรือโพสต์ใดๆ ออกมาอีกอัน เพื่อจะได้ปรับและแก้ไขได้แบบไม่ไปทับอันเก่า ฟังดูเหมือนจะเบสิคมากๆ แต่ก็ต้องโหลดปลั๊กอินมาถึงจะมีตัวเลือกนี้ให้ใช้งานนะ

10. Wordfence Security – Firewall & Malware Scan 

ยอดการดาวน์โหลดติดตั้ง (เฉพาะ Active Users) มากกว่า 3 ล้านครั้ง

Wordfence Security – Firewall & Malware Scan หรือที่รู้จักและเรียกกันสั้นๆ ว่า Wordfence มีไว้รักษาความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ของเรานั่นเอง สามารถบล็อคสแปม คอยสแกนตรวจตราเว็บและช่วยปกป้องเว็บจากมัลแวร์ โดยปลั๊กอินจะอัปเดตกับมัลแวร์ที่ถูกเกิดขึ้นใหม่อยู่ตลอด (แต่เวอร์ชันฟรีจะได้รับการคุ้มครองที่ดีเลย์กว่าแบบเสียเงินไป 1 เดือน) นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการล็อคอินเข้าเว็บให้กับเรา ทำให้รู้สึกอุ่นใจมากกว่าถ้าต้องใช้เว็บกันหลายคน

สรุป

จบกันไปแล้วกับปลั๊กอินที่จะได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ใช้ แน่นอนว่ามีปลั๊กอินอีกมากมายที่ไม่ได้กล่างถึง และก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าปลั๊กอินเหล่านี้ ก็เป็นเรื่องที่ต้องมานั่งพิจารณาชั่งน้ำหนักกันต่อไป แต่สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มใช้ปลั๊กอินตัวไหน ทุกตัวที่กล่าวมาข้างบนก็คือเป็นตัวพื้นฐานให้ลองใช้กันดูได้ค่ะ 

หลายคนอาจจะคิดว่าไม่เห็นต้องคิดเยอะเลย โหลดๆ มาใช้เยอะๆ มีฟีเจอร์ให้ใช้เยอะๆ ก็ได้ จะเสียเวลาคิดทำไมว่าจะโหลดอันไหน หรือจะเลือกอันไหน แต่อย่าลืมว่าเว็บไซต์เรามีพื้นที่จำกัด แถมโหลดอะไรมาเยอะเว็บอาจจะเอ๋อไปได้ แถมช้าอีก เพราะฉะนั้นอย่าลืมลองเลือกกันดีๆ นะคะ

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review