Quantum Computing คืออะไร? เทคโนโลยีพลิกโลก และการนำไปใช้

หนึ่งในความโดดเด่นของคอมพิวเตอร์ก็คือ การประมวลผลข้อมูลมหึมาได้ในระยะเวลาที่จำกัด แต่หากย้อนกลับไปในอดีตประมาณปี 1950 ยังสามารถประมวลด้วยเลขฐานสองที่มีเพียง 0 และ 1 เท่านั้น  ต่างจากปัจจุบันที่มีการประมวลผลหลากหลาย เพื่อรองรับปัจจัยหรือข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นให้คำนวณได้อย่างรวดเร็ว อย่างที่ในปัจจุบันกำลังสนใจใน Quantum Computing เทคโนโลยีที่คอมพิวเตอร์ทั่วไปไม่สามารถทำได้ แต่ เทคโนโลยีพลิกโลก Quantum Computing คืออะไร? และนำไปใช้อย่างไร มาดูกัน

Quantum Computing คืออะไร

Quantum Computing คือ ระบบการประมวลผลแบบ Quantum technology ที่อาศัยหลักการแบบควอนตัม ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว (เร็วกว่าระบบคอมพิวเตอร์แบบอื่นมหาศาล) มีหน่วยการคำนวณแบบ Qubit ทั้งแบบ 0 หรือ 1 กับแบบ superposition ได้เป็น 0 และ 1 ในเวลาเดียวกัน หากมีปัจจัยอื่นเพิ่มเติมจากภายนอกก็จะเกิดการยุบตัวจนได้รับความน่าจะเป็นในข้อมูลเพิ่มขึ้น 

แน่นอนว่า ประสิทธิภาพย่อมเหนือกว่าระบบคอมพิวเตอร์ดั้งเดิมถึงพันล้านเท่า แต่อีกเรื่องโดดเด่นก็คือ การนำเทคโนโลยี Quantum computing ไปใช้ในการหาคำตอบที่ดีที่สุดในระยะเวลาอันรวดเร็ว ต่างจาก Combinatorics problems แบบ Classic computing ในปัจจุบันยังคงมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ 

Quantum Computer คืออะไร

ด้วยความที่คอมพิวเตอร์ทั่วไปมักรองรับได้แค่เพียง Classic computing อาจต้องเผชิญกับข้อจำกัดและความท้าทายมากมาย Quantum Computer จึงเป็นสิ่งที่สามารถเข้ามารองรับระบบ Quantum Computing โดยเฉพาะ ด้วยการคำนวณแบบคิวบิตจำนวนมากควบคู่กับการประมวลผล ทำให้จำลองค่าผสมและเทียบหาเส้นทางที่ดีที่สุดได้แทบจะทันที ในขณะที่ระบบคอมพิวเตอร์แบบเดิมกว่าจะคำนวณก็ต้องไล่เรียงตามลำดับถึงค่อยเปรียบเทียบข้อมูลเหล่านั้นได้ เพราะงั้นบางส่วนจึงเชื่อว่า อย่างน้อยคุณสมบัติของ Quantum Computer ที่ต้องมี คือ พื้นที่ขนาดใหญ่มหาศาล เพื่อจัดการข้อมูลอนุภาคจิ๋วจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ซับซ้อนสูงได้

ฟรี คลังภาพถ่ายฟรี ของ iMac, การจัดการผลิตภัณฑ์, การมอง คลังภาพถ่าย

ตัวอย่างการนำเทคโนโลยี Quantum computing ไปใช้

สำหรับใครที่อ่านแล้วยังมองภาพไม่ออกว่า Quantum Computing และ Quantum Computer คืออะไร เราจะขอยกตัวอย่างการนำเทคโนโลยี Quantum computing ไปใช้ เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น

  • Cyber security : เรื่องหลักที่คนกำลังสนใจใน Quantum Computing คือ เรื่องของความปลอดภัยทางไซเบอร์ ด้วยระบบที่ชาญฉลาดมากอาจทำให้การถอดรหัสเพื่อเจาะระบบทำได้ง่ายขึ้น จากประโยชน์ก็อาจเป็นภัยคุกคามระดับชาติหรือระดับโลกได้ เหมือนที่จีนกำลังสนใจเตรียมพัฒนาการเจาะระบบมาสู้กับอเมริกาอย่างในปัจจุบัน
  • การค้นพบเทคโนโลยีทางเคมี : เพราะกว่าที่นักวิทยาศาสตร์ทางเคมีจะคำนวณจนค้นพบยาหรือวัสดุใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องใช้ระยะเวลานาน เหมือนกับ Classic computing ที่ต้องคำนวณทีละแผนก่อนจะเริ่มเทียบกันแล้วนำมาทดลองจริง แต่การนำ Quantum Computing มาคำนวณโครงสร้างโมเลกุลและคุณสมบัติจะทำให้ค้นพบคำตอบที่ดีที่สุดได้อย่างประหยัดทั้งงบและเวลา

แม้ว่า ระบบ Quantum Computing จะเป็นเทคโนโลยีพลิกโลกที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับหลายวงการ ทั้งการแพทย์ การเคมี วิศวกรรม และอื่นๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าด้วยความที่ชาญฉลาดมากก็อาจเป็นดาบสองคม โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับ Cyber security ที่อาจส่งผลถึงมวลมนุษยชาติมหาศาล ดังนั้น ระบบ Quantum Computing จึงเป็นอีกเรื่องที่ต้องจับตาและเตรียมตัวศึกษากันไว้ เพราะอย่างไรก็ตามเชื่อว่า จะมีการพัฒนาสำเร็จจนสามารถหยิบมาใช้จริงได้ในอนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังมองหาเว็บโฮสติ้ง หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งสำหรับเอเจนซี่จาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review