Adobe XD คืออะไร เป็นตัวช่วยอย่างไรในการออกแบบเว็บไซต์ ?

สำหรับใครที่ออกแบบงาน UX/UI ในยุคนี้ อาจเปลี่ยนจากการใช้ Ilustrator และ Photoshop มาซบอก Adobe กันมากขึ้น เพราะทางโปรแกรมได้สร้าง Adobe XD โปรแกรมน้องใหม่ที่ตอบโจทย์การทำงานของ Digital Designer ตอบโจทย์การออกแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยฟีเจอร์ที่ครบครัน

Adobe XD คืออะไร ?

โปรแกรม Adobe XD หรือชื่อเต็มคือ Adobe Experience Design เป็นโปรแกรมน้องใหม่ที่สร้างมาเพื่อมุ่งเน้นตอบโจทย์การทำงานแบบ Digital Product มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นคือสามารถออกแบบ (Design) เชื่อมประสาน (Phototyping) และการส่งต่องานให้นักพัฒนา (Developer) จึงเหมาะอย่างยิ่งกับงานออกแบบเว็บไซต์ รวมถึงงานด้านแอปพลิเคชัน

Adobe XD น้องใหม่ขวัญใจนักออกแบบ ด้วยข้อดีที่กินขาด !

1. โปรแกรมมี Template สวยๆ ให้เลือกเยอะมาก

การออกแบบงาน UX/UI หรืองาน Digital Product นักออกแบบมักต้องเสียเวลากับการหาไซส์หน้าจอต่างๆ ให้เหมาะกับเว็บไซต์ แต่ตอนนี้ Adobe XD มาจบปัญหาเหล่านั้นด้วยการมี Template สวยๆ ให้เลือกเยอะ อีกทั้งยังอัปเดตใหม่ตลอดเวลา รองรับทั้ง Iphone และ Android เรียกได้ว่าสะดวกสบายสุดๆ 

2. สามารถทำ Phototyping ให้จบในโปรแกรม

โปรแกรม Adobe XD สามารถทำ Prototyping ได้ในตัว นักออกแบบจึงสามารถจำลองหน้าตาของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันให้เหมือนจริงได้ โดยทดสอบและรับ Feedback จาก User Interview แบบไม่ต้องใส่ Code อีกต่อไป จึงช่วยประหยัดเวลาในการ Coding ได้มาก

3. สามารถแชร์งานให้ลูกค้าดูได้ทันที

เพราะดีไซน์ของงาน UX/UI ไม่ได้มีแค่หน้าเดียว นักออกแบบจึงต้องนำเสนอแบบ Real Time แต่โปรแกรม Adobe XD เข้ามาทำให้ภาระงานลดลงเพราะตอนนี้แค่กดแชร์ชิ้นงาน ก็สามารถอธิบายต่อได้ว่าการเชื่อมต่อของหน้าเป็นอย่างไร อีกทั้งยังเปิดให้ลูกค้า Comment งานได้ง่าย ไม่ต้องปริ้นท์ใส่กระดาษแบบเดิมๆ 

4. มีฟังก์ชัน Assets เก็บ Style งานไว้ใช้ได้รวดเร็ว

การออกแบบ UX/UI จะแตกต่างจากงานออกแบบกราฟฟิกทั่วไป ดังนั้นโปรแกรม Adobe XD จึงเหนือกว่าตรงที่สามารถเก็บฟอนต์ สี และส่วนประกอบของ UI ต่างๆ ไว้ใช้ซ้ำอย่างง่ายดาย เพื่อให้งานมีมิติมากขึ้น

5. โปรแกรมมีขนาดเบา ทำงานเร็ว

เพราะโปรแกรม Adobe XD ออกแบบมาเพื่อการออกแบบเว็บไซต์และการทำ UX/UI โดยเฉพาะ จึงมีเครื่องมือต่างๆ ในโปรแกรมน้อย แต่ก็เพียงพอต่อการออกแบบงานได้ครบถ้วน

6. สามารถแชร์ไฟล์ทำงานร่วมกับทีมได้

เมื่อต้องลุยโปรเจคแบบทีม โปรแกรม Adobe XD ก็มีฟังก์ชัน Co-Editing ให้นักออกแบบเข้ามาทำงานและแก้ไขร่วมกันได้ในไฟล์เดียวผ่านทาง Adobe Cloud

7. มี Plugins มากกว่า 100 ตัวช่วย

โปรแกรม Adobe ED มี Plugins เสริมไว้ช่วยทำงานมากกว่า 100 ตัว ทำให้นักออกแบบทำงานได้รวดเร็วขึ้นเกือบ 50% เลยทีเดียว

Adobe XD ฟรี VS เสียเงิน แตกต่างกันไหม ?

สำหรับใครที่สนใจใช้งานโปรแกรม Adobe XD จะมีความแตกต่างกันตรงที่ Limit ของการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ในโปรแกรม โดยเวอร์ชันฟรีจะจำจัดการใช้งานไว้ ดังนี้ 

1. แชร์งานให้ลูกค้าได้ 1 งาน และแชร์ให้นักพัฒนาได้ 2 งาน

2. ใช้ฟอนต์จาก Adobe ได้จำนวนจำกัด

3. ใช้พื้นที่ Adobe Cloud ได้ 2GB

ใครบ้างที่เหมาะกับ Adobe XD?

  • บุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการศึกษาโปรแกรม Adobe XD
  • ผู้ที่ทำงานในสายออกแบบ Graphic, Website, UX/UI
  • Developer, Programmer สาย Website หรือ Mobile App ที่ต้องการสร้างงานออกแบบ UX/UI 

โปรแกรม Adobe XD อีกหนึ่งตัวเลือกใหม่ของนักออกแบบ เพื่อการทำงานที่สะดวกรวดเร็ว ด้วยฟีเจอร์ที่มีอย่างครบครัน หากใครสนใจใช้งาน สามารถลองทดลองใช้ฟรีได้แล้ววันนี้ !

ท้ายสุด สำหรับหลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก หรือกำลังอยากย้ายโฮสติ้งพอดี อย่าลืมแวะไปดูแพ็กเกจเว็บโฮงติ้งจาก VPS Hispeed กันนะ แพ็คเกจของเรามีหลากหลาย รองรับลูกค้าหลายประเภท แม้จะเป็นมือใหม่ก็ใช้งานได้ไม่ยาก สนใจติดต่อที่อีเมล [email protected] หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 093 173 0181, 096 238 7242, 082 018 9138

small_c_popup.png

บริการ Premium VPS และ Cloud Hosting เร็วกว่าด้วยเซิร์ฟเวอร์ในไทย

รับส่วนลด 50%

รับส่วนลด 50% ท้าให้ลอง VPS ที่ได้รับรีวิวบริการดีเยี่ยมสูงสุดใน Google Review